Trong quá khứ, BlackBerry luôn nằm trong danh sách cân nhắc nếu có ai đó định mua điện thoại. Vậy hiện trạng của BlackBerry trên thị trường Việt ngày nay ra sao?

Cũng giống như tình trạng chung của thế giới, những năm gần đây, các sản phẩm điện thoại BlackBerry của RIM đã không còn được người dùng ưa chuộng nhiều do vấp phải sự cạnh tranh gay gắt đến từ iPhone và đoàn quân smartphone Android hùng hậu. Cách đây vài năm BlackBerry luôn là một trong những dòng điện thoại tạo được sức hấp dẫn với người dùng Việt với nhiều chủng loại cũng như giá thành đa dạng.

Trong quá khứ, BlackBerry luôn nằm trong danh sách cân nhắc nếu có ai đó định mua điện thoại. Thế nhưng thực trạng hiện nay không cần phải nói rõ và chắc ai ai cũng có thể nắm được phần nào: BlackBerry đang ngày một bị lép vế trước sự lên ngôi của những iPhone, điện thoại sử dụng hệ điều hành Android hay mới đây là những smartphone chạy Windows Phone 8. Hiện trạng của BlackBerry trên thị trường Việt ngày nay ra sao? Mời bạn đọc hãy tìm hiểu.

Nhìn từ thực tế cũng có thể thấy rõ ràng rằng BlackBerry không còn nhiều chỗ đứng tại thị trường Việt. Hiện nay, hiếm khi để thấy một chiếc BlackBerry đang được sử dụng trong khi những iPhone rồi đến các smartphone của Samsung, HTC .... thì lại nhan nhản. Dạo một vòng qua các kệ hàng bán điện thoại cũng có thể thấy rằng những mẫu mã BlackBerry đang dần ít được bày bán để nhường chỗ cho những sản phẩm smartphone khác hấp dẫn người dùng hơn.

Tìm đến các cửa hàng chuyên bán dòng điện thoại này để tìm hiểu kĩ hơn, chúng tôi đều nhận được chung một câu trả lời về tình hình kinh doanh điện thoại BlackBerry khi hầu hết các chủ cửa hàng đều cho hay rằng so với cách đây vài năm thì hiện tại doanh số của BlackBerry đã bị giảm đi khá nhiều. Anh Hùng, một chủ cửa hàng chuyên bán điện thoại BlackBerry trên phố Hồng Mai, Hà Nội cho hay: "Nhìn chung, cửa hàng vẫn bán được nhưng so với những năm trước thì không còn được như xưa".

Cùng có chung suy nghĩ với anh Hùng, anh Thịnh cũng là một người kinh doanh dòng điện thoại này chia sẻ: "Hiện tại, lãi của cửa hàng từ việc bán điện thoại khá cầm chừng, bởi số lượng khách tìm mua ít ỏi. Cửa hàng của tôi giờ kiếm lời nhờ việc sửa chữa BlackBerry và phục vụ khách quen".

Ngoài việc phục vụ khách quen đã có được một thời gian thì các cửa hàng này cũng đang phải tìm ra các cách khác để có thể tồn tại. Anh Trang, người đang quản lí một cửa hàng điện thoại trên phố Quán Thánh, Hà Nội cho hay: "Số máy BlackBerry hiện nay chỉ để bày cho có và hiếm khi bán được. vì vậy, tôi đang dần chuyển sang buôn bán và sửa chữa iPhone cho hợp thời".

Ảnh

Tuy vậy thì BlackBerry chưa hẳn là đã chết bởi trên thực tế vẫn có khách tìm đến chọn mua. Cũng theo lời anh Hùng chia sẻ, cửa hàng của anh vẫn bán được máy nhưng phần nhiều đều là các sản phẩm cũ với mức giá rẻ. Có thể kể đến một vài cái tên như 8700, 8900, 9000...Lượng máy tiêu thụ các sản phẩm này cũng chỉ "tàng tàng" nhau mà không thấy xuất hiện "kẻ cầm đầu". Thêm nữa, những thiết bị này không mang lại lãi cao dù rằng lượng người mua có nhiều. Khách hàng của anh có khá nhiều người là sinh viên cùng một bộ phận những người đã từng sử dụng và yêu thích điện thoại BlackBerry ngại thay đổi, không muốn chuyển sang dòng điện thoại khác.

BlackBerry giá rẻ bán được là thế nhưng tình cảnh của nhóm điện thoại BlackBerry cao cấp lại trái ngược hoàn toàn. Những sản phẩm hạng sang này thường rất khó bán do giá thành cao mà không sở hữu nhiều tính năng nổi trội. Trong số những cái tên có thể "bắt tận tay day tận trán" là 9790.

Ảnh

Có khá nhiều nguyên nhân khiến người dùng vẫn tìm và chọn mua điện thoại BlackBerry. Bạn Dân, một sinh viên tìm mua BlackBerry cho hay: "Sở dĩ mình chọn mua BlackBerry vì giá không cao cộng với thiết kế của máy trông khá "chất" mà ít có mẫu mã nào có được."

Trong khi đó, anh Huy, một người cũng tìm mua máy BlackBerry chia sẻ: "Tôi thích mua BlackBerry bởi pin khỏe không phải sạc nhiều, sử dụng lâu cũng có nhiều cái hay." Bạn Hà thì lại cho biết: "Mới đầu mình sử dụng chiếc Nokia C3-00 nhưng khi được cầm thử chiếc BlackBerry của anh bạn thấy bàn phím bấm thích quá nên mới tìm mua."

Phần nhiều hàng bán được của các cửa hàng đều là máy cũ thế nên không thể tránh khỏi tình trạng lỗi. Tuy nhiên theo nhiều cửa hàng cho hay rằng các lỗi của những sản phẩm này có thể khắc phục được dễ dàng. Máy cũ thường gặp cả hai loại lỗi phần cứng lẫn lỗi phần mềm.

  • Đầu tiên là lỗi phần cứng, anh Thịnh người chuyên buôn bán và sửa chữa BlackBerry cho hay rằng khách hàng của anh đều gặp lỗi nút cuộn rít trong khi một số người khác lại gặp lỗi ở một số nút bấm trên bàn phím QWERTY. Đa phần lỗi này thường chỉ cần vệ sinh lại chân tiếp xúc là ổn.
  • Tiếp theo là lỗi phần mềm trong đó phổ biến nhất là lỗi trình duyệt khiến máy tự reset lại. Với lỗi này thì chỉ cần tháo Pin và SIM ra sau đó không lắp SIM rồi khởi động lại máy rồi mới bắt đầu lắp SIM vào. Nếu như vẫn không được thì giải pháp cuối cùng là up lại ROM. Nhìn chung, các chủ cửa hàng đều cho biết rằng lỗi phần mềm của BlackBerry là "muôn hình vạn trạng" tuy vậy cách khắc phục là không khó bởi với nhiều lỗi lại có cùng một cách khắc phục.

Hiện tại của BlackBerry trên thị trường Việt đã khá ảm đạm nhưng khi được hỏi về tương lai của dòng điện thoại này nhiều người tỏ ra lạc quan cho rằng họ vẫn sẽ tiếp tục kinh doanh BlackBerry. Chia sẻ một chút nhận định về phương hướng trong tương lai, anh Thịnh cho hay mình vẫn sẽ tiếp tục kinh doanh mặt hàng này vì lượng khách quen không dễ gì có được và nhu cầu dành cho BlackBerry không phải là không có.

Tuy vậy khi được hỏi về tiềm năng của nền tảng BlackBerry 10 sắp được ra mắt trong năm tới lại có khá nhiều ý kiến trái chiều. Có người cho rằng phải đợi đến lúc đấy mới biết, có người lại nghĩ rằng khi đó BlackBerry chỉ được như vậy thôi trong khi cũng có người nghĩ rằng khi BlackBerry 10 ra mắt nhu cầu về mặt hàng này sẽ tăng trở lại.

Đã từng có một thời gian, BlackBerry trở nên rất hot cũng như được ưa chộng nhiều ở Việt Nam nhưng có lên thì cũng phải có xuống, không có cái gì cũng có thể tồn tại mãi. Bài viết này không nhằm mục đích nhận định về tương lai của BlackBerry tại Việt Nam mà chỉ đơn thuần đem đến cho bạn đọc một cái nhìn rõ ràng hơn về dòng thiết bị đã một thời làm say mê rất nhiều người yêu công nghệ tại Việt Nam. Câu hỏi về việc liệu BlackBerry có biến mất hay không có lẽ chưa phải thời điểm mà chúng ta nên bàn tới.

Theo GenK




Bình luận

  • TTCN (0)