Hôm qua (11/3), “gã khổng lồ tìm kiếm” Google cũng đã hoàn tất được bản hợp đồng trị giá 3,1 tỉ USD mua lại hãng quảng cáo trực tuyến DoubleClick sau gần một năm chờ đợi sự phê chuẩn từ phía các cơ quan quản lý.

Rào cản khiến Google phải chờ đợi suốt 11 tháng mới “nuốt trôi” DoubleClick chính là các cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh Châu Âu (EU). Chỉ vài giờ sau khi EU chính thức “bật đèn xanh” bản hợp đồng sáp nhập đã nhanh chóng được hoàn tất.

Trong khi đó các cơ quan quản lý của Mỹ nhanh chóng phê chuẩn bản hợp đồng sáp nhập từ tháng 12 năm ngoái cho dù các đối thủ của Google liên tục khiếu nại rằng bản hợp đồng sẽ giúp hãng này kiểm soát quá nhiều thị trường quảng cáo trực tuyến đồng thời nắm trong tay một lượng rất lớn thông tin nhạy cảm liên quan đến thói quen sử dụng Internet của người dùng.

Giới phân tích nhận định bản hợp đồng sẽ là một cú hích tăng cường thêm sức mạnh quảng cáo trực tuyến cho “gã khổng lồ tìm kiếm” đồng thời tiếp tục gây áp lực cho hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp Microsoft và Yahoo!.

Bên cạnh việc mang lại những cơ hội mới, sáp nhập với DoubleClick cũng sẽ đặt ra cho Google không ít thách thức cho đội ngũ lãnh đạo của hãng nhất là trong điều kiện có nhiều lo ngại về việc sự xuống dốc của nền kinh tế Mỹ trong thời gian gần đây sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của hãng trong năm nay.

Chủ tịch Google Eric Schmidt còn cho biết bản hợp đồng sáp nhập lớn nhất trong lịch sử gần 10 năm của hãng sẽ châm ngòi cho một đợt cắt giảm nhân công mới chấm dứt quãng thời gian nhiều năm liên tục tuyển dụng nhân sự mới. Dự kiến việc cắt giảm nhân công sẽ chủ yếu diễn ra trên thị trường Mỹ.

Ngoài ra giới phân tích cũng nhận định việc Google hoàn tất bản hợp đồng mua lại DoubleClick sẽ có thể sẽ là động lực thúc đẩy Microsoft nỗ lực hơn nữa trong việc theo đuổi mua lại bằng được Yahoo! hoặc sẽ chuyển nguồn đầu tư đó sang các cơ hội đầu tư khác.

Đại diện của Microsoft và Yahoo! từ chối bình luận về thông tin trên đây.

(theo VnMedia/AP)




Bình luận

  • TTCN (2)
mptu  325

Google mới chỉ mua lại được DoubleClick của Mỹ thôi, các công ty con của DoubleClick tại các nước khác hình như không hề phụ thuộc vào vụ mua bán này.

Hải Nam  30903

Không rõ lằm về DoubleClick (chỉ mới biết nó nhờ vụ mua bán này), nhưng vào bất cứ chi nhánh nào của DoubleClick đều có thông báo này, thí dụ một chi nhánh ở EMEA http://bit.ly/9v14ca ("Google rachete DoubleClick").