Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch Ảnh: AFP.

Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch đã dẹp tan những lời đồn đại gần đây về khả năng tập đoàn News Corp của ông liên minh với Yahoo khi tuyên bố: "Không bao giờ dính vào một cuộc chiến với Microsoft".

 

Thái độ kiên quyết này của Murdoch hoàn toàn không nằm ngoài dự đoán của giới quan sát phố Wall. Trước đây, ông Murdoch từng gián tiếp cho hay mình "không quan tâm cũng như hứng thú với thương vụ Microsoft - Yahoo".

Tuy nhiên, khi được hỏi về khả năng mạng xã hội ảo MySpace (mà News Corp mới mua lại hồi năm 2006) có thể kết hợp với Yahoo thì ông trùm quyền lực này lại tỏ vẻ úp mở. "Hiện tại thì không, nhưng chẳng ai nói trước được tương lai".

Chính vì thế, khi tờ Wall Street Journal trích dẫn một nguồn tin giấu tên cách đây hai tuần, cho hay News Corp đang âm thầm thương thảo sau hậu trường với Yahoo, không ít người đã bán tin bán nghi.

Thật ra, dấu hiệu về việc "liên minh News Corp - Yahoo không thể tồn tại" đã có từ tuần trước, khi Yahoo tăng cường các cuộc đàm phán với AOL của Time Warner.

Nếu xét đến tình hình kinh doanh và hoạt động của AOL thời gian gần đây, đa số giới phân tích đều không cho sự lựa chọn này của Yahoo là khôn ngoan.

Cũng giống như Yahoo, AOL đang vấp phải vô vàn khó khăn chưa thể giải quyết. Sức hấp dẫn của một cổng Web hàng đầu nước Mỹ đã phôi pha theo năm tháng, thể hiện ở cả số lượng người dùng sút giảm lẫn doanh thu quảng cáo tụt dốc.

Không còn sự lựa chọn khác

Chính vì thế, kể cả khi AOL và Yahoo có đàm phán thành công chuyện liên minh đi chăng nữa, chưa chắc các cổ đông khó tính của Yahoo đã chấp nhận.

Với họ, bản hợp đồng với Microsoft vẫn là hợp lý và có giá trị nhất. Hoặc cùng lắm là bắt tay với MySpace.com của News Corp mà thôi.

Với việc Murdoch phát biểu công khai trước giới đầu tư rằng: "Chúng tôi sẽ không dấn thân vào một cuộc chiến với Microsoft, một gã khổng lồ phần mềm giàu có - nhiều tiền hơn hẳn mình", xem ra cánh cửa trước mắt Yahoo lại càng hẹp.

Đại đa số giới phân tích đều tin rằng cuối cùng, kiểu gì thì Yahoo cũng về tay Microsoft. Vấn đề là với mức giá bao nhiêu mà thôi.

Microsoft đưa ra mức giá 44,6 tỷ USD tại thời điểm ngày 1/2. Tuy nhiên, do cổ phiếu hãng này liên tục mất giá từ đó đến nay, giá trị của lời đề nghị này nay chỉ còn tương đương 41 tỷ USD mà thôi.

Trong khi ấy, ban giám đốc Yahoo lại tin rằng giá cổ phiếu của hãng tối thiểu phải đạt 40USD/cổ phiếu. Phố Wall cho rằng với việc hai bên cứ dền dứ nhau thế này, một mức giá 33-35USD xem chừng có vẻ khả thi nhất.

Trọng Cầm (Tổng hợp Reuters, AP)



Bình luận

  • TTCN (0)