Hôm nay (12/3), Nortel Networks sẽ ra mắt một công nghệ mới có thể cho phép các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tăng gấp 4 lần năng lực hệ thống mạng hiện có.

Nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thị trường Mỹ tuyên bố công nghệ quang học mới của hãng có thể đạt tốc độ truyền tải dữ liệu lên tới 40 Gbps - cao gấp 4 lần tốc độ vận hành của mạng cao cấp nhất hiện nay.

Không chỉ giúp tăng tốc độ hệ thống mạng hiện có công nghệ mới, Nortel tuyên bố, công nghệ mới của hãng còn cung cấp nền tảng giúp tăng gấp 10 lần lên tới 100 Gbps giúp các hãng viễn thông “đối chọi” với sự bùng nổ nhu cầu băng thông từ phía các ứng dụng như truyền hình Internet, video độ phân giải cao, video trực tuyến trên điện thoại di động …

Trong khi đó, hệ thống mạng viễn thông cao cấp nhất hiện nay cũng chỉ đạt được tốc độ tối đa là 10 Gbps với khả năng hỗ trợ tối đa 1.000 kênh video độ phân giải cao cùng một lúc.

Hiện đã có một số hãng viễn thông trên phạm vi toàn cầu bắt đầu đưa vào ứng dụng thử nghiệm công nghệ mới của Nortel.

(Theo Vnmedia/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (4)
Quang Trung  22192

Cách mạng đây!
Cho dù dùng từ "siêu tốc" có vẻ hơi bốc một chút, nhưng công nghệ 40 Gbps (đơn kênh) được đưa vào thực tiễn là một bước tiến đáng kể. Sau nhiều năm thống trị của 2.5 và 10 Gbps, mạng 40 Gbps đã được triển khai nghiên cứu một cách rầm rộ và đạt được vô số kết quả khả quan. Nhưng để công nghệ này đạt độ chín để triển khai thực tiễn thì vẫn là khó do vướng mắc bởi nhiều giới hạn vật lí, dẫn đến giá thành triển khai cao.
Bước tiến tiếp theo của truyền thông quang sẽ là 100 Gbps nếu công nghệ điện tử đứng sau hỗ trợ được tốc độ này - tốc độ giới hạn vật lí của điện tử.
Còn với tốc độ cao hơn thì sẽ là tương lai của mạch toàn quang, cái đó vẫn sẽ là tương lai xa...

H°ng

Bình luận

Hy vọng là có mạng đến cỡ 1000 GBps để có thể xem được phim độ phân giải đến 1 Gigapixel ! Hoặc là lớn hơn nữa để ứng dụng công nghệ thực tại ảo với độ phân giải siêu cao !

Quang Minh  4205

Nortel luôn là ông trùm trong lĩnh vực truyền thông quang rồi. Mình nhớ mang máng là đã đọc trong catalog của Nortel từ năm 2003 rằng hãng này có thể cung cấp giải pháp WDM Longhaul 1600 Gbps. Chỉ có điều không nhớ là 40 x 40 Gbps hay 160 x 10 Gbps. Có lẽ là 40 kênh vì cứ tính khoảng cách tối thiểu mỗi kênh 0,4 nm thì 160 kênh nghe có vẻ vô lý!

Cả hai mạng đường trục back-bone Bắc-Nam nhà mình (2,5Gbps và DWDM 8 x 2,5Gbps) đều dùng thiết bị truyền dẫn của Nortel. Các bác VNPT nói chung là sang suốt!

Thực ra giới công nghiệp trước đây còn đang băn khoăn vì việc triển khai 40 Gbps diễn ra quá chậm và họ còn lo lắng là sẽ bị công nghệ 100 Gbps xen lên trước. Giờ thì có vẻ cả hai lộ trình đang hòa vào một [url]http://fibresystems.org/cws/article/news/33175[/url].
Sở dĩ có con số 100 Gbps (thay vì 160 Gbps theo chuẩn SDH) là do giới hạn vật lý của các thiết bị điện tử.

Cũng theo nguồn trích dẫn ở trên thì 40 Gbps sẽ chỉ có thể chiếm được 10% mạng truyền dẫn trên thế giới trong vòng 4 năm tới mà thôi.

Nguyên nhân của việc triển khai chậm có lẽ do khó khăn của việc lắp đặt hệ thống cáp quang mới bởi lẽ hệ thống cáp quang cũ được xây dựng rầm rộ trên thế giới từ những năm 80s - 90s (và hiện chịu trách nhiệm truyền dẫn lưu lượng chính) cũng đã đến tuổi suy thoái (sợi quang có tuổi thọ khoảng 20-30 năm) nên không cáng đáng nổi các tiêu chuẩn kỹ thuật của công nghệ 40 Gbps. Muốn nâng cấp lên 40 Gbps sẽ gặp nhiều khó khăn (Mình nghe các cụ nói chuyện lại là khi VNPT lựa chọn giải pháp 2,5Gbps x 8 hay 10 Gbps x 2 để xây dựng mạng đường trục Bắc-Nam 20 Gbps thì đã buộc phải lấy giải pháp đầu tiên do lo sợ hệ thống cáp quang nhà mình sẽ xuống cấp và không hỗ trợ tốt công nghệ 10 Gbps)

@ Hong: Mạng truyền dẫn cỡ 1,6 Tbps thì cũng chỉ là WDM 40 kênh x 40 Gbps thôi mà. Nortel tuyên bố dư sức làm. Nhưng mà sẽ không ai truyền một bộ phim của bạn trên cả 40 kênh bước sóng đâu, :D. Vả lại, cứ giả sử sẽ có cái tốc độ đơn kênh lên đến 1 Tbps thì khi đó chuẩn HD cho video lại trèo lên tít mít rồi, lúc đó bạn lại mơ ước tiếp thôi... Smile

QM.

Quang Trung  22192

Anh QM nói thế nào ấy chứ?! Alcatel bây giờ là Alcatel-Lucent mới là trùm! ;D
Còn Offer 1600 Gbit/s là 160x10Gbit/s đấy! Khoảng cách tối thiểu mỗi kênh là 0.4 nm, nếu dùng 160 kênh thì phủ đủ băng tần C từ 1536 đến 1600 nm còn gì. Cứ xem tóm tắt của Alcatel thì rõ :
[img]http://farm3.static.flickr.com/2070/2331013654_2176644b49.jpg?v=0[/img]

Hoan hô Nortel!