Drum machine

Đối với một người đam mê chơi nhạc thì việc có thể chơi được một nhạc cụ là điều ai cũng mong muốn. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các phần mềm và Website hướng dẫn cho chúng ta từng bước để chơi được một loại nhạc cụ nào đó, ví dụ như với guitar, harmonica. Còn đối với chơi trống thì quả là khó khăn, nếu muốn chơi tốt, ta phải có một người thầy để mà học. Một tin vui đối với những ai yêu thích chơi trống đó là đã có một thiết bị có thể đóng vai trò như một người thầy và nó có thể dạy cho bất kì ai trở thành một tay trống chuyên nghiệp.

Xuất phát từ ý tưởng cần một người thầy dạy chơi trống mà Graham Grindlay - học viện Massachusetts - Mỹ đã cho ra đời thiết bị dạy chơi trống, có khả năng cập nhập các giai điệu và hướng dẫn cho học viên chơi theo những giai điệu đó.

Grindlay trước đó thử nghiệm đã thử nghiệm với dùi trống sử dụng những nam châm, nhưng anh đã phát hiện ra hệ thống cơ khí có hiệu quả hơn.

Cách tiếp cận của thiết bị này có thể ví nôm na như "Hệ thống Chỉ đạo Xúc giác" (HAGUS), là sự kết hợp của dùi trống và động cơ, người sử dụng nắm chặt cái dùi trống và cánh tay của họ được giữ bởi một thanh chống kề bên (ảnh) sao cho bàn tay của họ được hướng lái bởi hoạt động của những mô tơ.

Những cần điều khiển trang bị động cơ sử dụng những "Hệ thống Chỉ đạo Xúc giác" hay những thiết bị khác để đưa cho những người sự phản hồi vật lý hay để cho họ cảm thấy những đối tượng thực tế giống như cơ thể họ thực sự.

Khi người tập sự sử dụng HAGUS, thiết bị này có thể hướng dẫn cho người chơi nhanh hay châm tùy theo nhịp điệu của bản nhạc và có những cách chơi khác nhau đối với người mới bắt đầu cũng như với những ai đã thành thạo.

Grindlay đã thí nghiệm sử dụng những 32 người mà không có kinh nghiệm của việc đánh trống để kiểm tra HAGUS trên việc học những nhịp điệu mới, anh ta tìm thấy mà khi sử dụng cỗ máy này thì khả năng chơi được một giai điệu mới nhanh hơn so với cách thông thường đó là nghe sau đó chơi lại.

Thiết bị này sẽ được giới thiệu tại hội nghị IEEE Virtual Reality 2008 trong tuần này.

ngotrung (theo New Scientist)



Bình luận

  • TTCN (0)