Ảnh: Gearfuse.

Kể từ tháng 1 vừa qua, các cửa hàng điện tử tại Nhật đã ngừng giao nhận ĐTDĐ 2G để tập trung vào kinh doanh những series ĐT cao cấp và hiện đại hơn. Theo giới phân tích, một đám tang cho ĐTDĐ 2G dường như đã cận kề.

Nhật Bản và Hàn Quốc hiện là hai quốc gia tiến nhanh nhất và mạnh nhất về công nghệ 3G.

Sở hữu những ưu điểm nổi bật như truy cập Internet tốc độ cao và cung cấp nhiều tính năng tương tác phong phú, song 3G thậm chí còn chưa phổ biến ở nhiều quốc gia phát triển.

Theo số liệu từ Hiệp hội Công nghệ Thông tin và Điện tử Nhật Bản, các nhà sản xuất đã cho ra lò 4,08 triệu máy ĐTDĐ trong tháng 1/2008.

Thế nhưng lần đầu tiên trong lịch sử, số mẫu mã thuộc thế hệ 2G chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Như vậy là sau Hàn Quốc, Nhật Bản đã trở thành nước thứ hai chuẩn bị "đưa tang" cho ĐTDĐ 2G.

Mặc dù các cửa hàng điện tử tại xứ sở Phù Tang vẫn tiếp tục bày bán ĐTDĐ 2G nhưng số lượng rất hạn chế. Hơn nữa, các thuê bao mới cũng không thể nào kích hoạt tài khoản của mình bằng một "con dế" 2G được.

"Săn" người dùng bằng 3G

Tính đến cuối tháng 2, gần 85% số thuê bao di động tại Nhật đang sử dụng ĐTDĐ 3G hoặc tương đương. Mạng di động lớn nhất Nhật Bản NTT DoCoMo chính là hãng đầu tiên trên thế giới cung cấp dịch vụ 3G (năm 2001).

Dù đặc biệt thành công tại Nhật và Hàn Quốc song 3G cất cánh khá ì ạch tại các nước khác. Câu hỏi lớn nhất đặt ra cho công nghệ này là liệu người dùng có sẵn lòng chi trả mức cước cao hơn nhiều để đổi lấy những tính năng mà bình thường, họ có thể dễ dàng tìm thấy trên máy tính cá nhân hay không.

Hiện nay, ĐTDĐ 3G hoặc 2,5G mới chỉ chiếm thị phần khoảng 50% tại Bắc Mỹ. Tình hình tại Tây Âu còn khiêm tốn hơn với vẻn vẹn 10%, do người dân cựu lục địa nổi tiếng là "thắt lưng buộc bụng".

Nhật Bản là một trong những thị trường di động khắc nghiệt nhất thế giới. Chính vì thế, từ vài năm nay, các mạng di động đã ngừng coi 2G là nguồn lợi chính và tập trung phát triển các tính năng 3G để "dẫn dụ" người dùng.

Lấy thí dụ, có tới hơn 60% số ĐTDĐ sản xuất trong tháng 1 được trang bị tính năng TV di động.

Tại Nhật, bạn có thể thưởng thức truyền hình số trên điện thoại tới vài tiếng đồng hồ mà không cần sạc lại. Tuyệt vời hơn, tất cả các mạng di động lớn đều đang cung cấp dịch vụ này miễn phí.

(theo VietNamNet/AFP)




Bình luận

  • TTCN (0)