Bảo mật dữ liệu cho máy tính là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, việc tạo ra những bản sao của các dữ liệu để đề phòng trường hợp xấu có thể xảy ra cũng quan trọng không kém. Phần mềm miễn phí sau đấy có thể sao lưu và khôi phục dữ liệu rất tốt.

Bạn phải biết rằng không một dữ liệu nào chứa trên máy tính được xem là an toàn tuyệt đối, cho dù sử dụng nhiều biện pháp bảo mật hay với sự giúp đỡ của các phần mềm bảo vệ máy tính . Để chắc chắn rằng máy tinh có thể được khôi phục lại những dữ liệu quan trọng chứa trên chúng trong trường hợp xảy ra sự cố, người ta đã viết nên những chương trình thực hiện công việc sao lưu và khôi phục dữ liệu, gọi là phần mềm sao lưu hay phần mềm imaging software. Một trong những phần mềm sao lưu mà bạn nên có trong máy tính của mình, đó là Cobian Backup.

Đầu tiên, bạn download và cài đặt chương trình tại đây.

Ở cửa sổ đầu tiên của quá trình cài đặt, bạn sẽ được hỏi ngôn ngữ mà bạn muốn sử dụng trong khi cài đặt . Tiếng Anh có lẽ là sự lựa chọn trước tiên nhưng ở đó cũng có nhiều sự lựa chọn khác đễ bạn có thể chọn.

Tiếp theo chương trình sẽ hiển thị cho bạn một của sổ the License Agreement.Bạn cần chấp nhận bảng cam kết bằng cách đánh dấu tick vào ô I accept the conditions. Ô next sẽ ko sẽ ko còn máu xám như trước nữa. Click ô Next để tiếp tục

Ở cửa sổ tiếp theo sẽ hướng dẫn cho bạn đường dẫn để cài đặt Cobian Backup. Nó sẽ có dạng thế này C:\Program Files\Cobian Backup 8. Bấm vào ô Next .

Bước tiếp theo, bạn sẽ thấy hộp thoại yêu cầu dạng cài đặt (Installation type). Ở cửa sổ này lựa chọn đánh dấu vào tùy chọn As an application (No autostart) và nhấn vào nút Next. Bằng cách này phần mềm Cobian Backup sẽ không tự động bắt đầu hoạt động những lúc bạn khởi động Windows. Ngược lại, nếu bạn muốn kích hoạt chương trình cùng với hệ thống, bạn để yên lựa chọn mặc định (As a Service). Khi đã sẵn sàng để tiếp tục bạn nhấn nút Next.

Ngay lúc này chương trình sẽ được cài đặt . Khi sự cài đặt đã hoàn thành nhấn vào ô Done để hoàn thành quá trình.

Và cũng tại thời điểm này bạn đã cài đặt thành công Cobian Backup. Một biểu tượng nhỏ hình mặt trăng bị khuyết màu đen sẽ được hiển thị trên thanh taskbar ở phía dưới bên phải màn hình gần với đồng hồ trên màn hình của bạn.

Sử dụng"Cobian Backup" để backup và lưu trữ thông tin của bạn

Để mở Cobian Backup , bạn hãy đi đến biểu tượng mặt trăng bị khuyết màu đen ở trên thanh taskbar và kích chuột phải vào biểu tượng . Sau đó chọn mục Open

Trước khi chúng ta có thể backup dữ liệu , tốt nhất là nên kiểm tra mục options để thiết lập các tùy chọn. Để làm thế , hãy click vào Tools và sau đó chọn Options

Cửa sổ Options sẽ được hiện ra. Chương trình hầu như đã được định hình trước với những thiết lập mặc định thích hợp, nhưng nếu như bạn ko muốn một sao lưu các thư mục rỗng, bạn có thể lựa chọn mục Engine ở menu phía tay trái và sau đó từ đây bạn đánh một dấu tick vào Delete empty folders. Khi đã xong bạn tiếp tục nhấn OK để đóng cửa sổ Options

Bây giờ chúng ta cần tạo một nhiệm vụ mới để bắt đầu qua trình backup. Để làm điều này , bạn chỉ cần kich chuột vào biểu tượng clipboard trên menu, hoặc tại giao diện chính, bạn chọn Task -> New Task.

Một cửa sổ sẽ xuất hiện bao gồm những đặc tính khái quát chung cho công việc backup của bạn. Có một vài tùy chọn cần được thiết lập. Đầu tiên bạn đặt cho dữ liệu cần backup một cái tên thật dễ nhận biết và đưa nó vào trong mục Taskname giống như hình ở dưới đây. Trong ví dụ của bài viết , chúng ta đặt tên dữ liệu là Backup 1.

Tại mục Backup Type trên chính là 4 hình thức sao lưu khác nhau cho dữ liệu của bạn :

- Full : Kiểu sao lưu này có nghĩa là Cobian sẽ copy hoặc nén các file đơn giản mà bạn đã chọn để backup trong mục Source của thư mục Files .Mặc định kiểu backup này sẽ thiết lập một thư mục backup cho biết dấu hiệu thời gian khi chương trình hoạt động. Điều này cũng có nghĩa là sự thiết lập này dùng để tạo một backup dầu tiên mà ko cần quan tâm đến kiểu Backup mà bạn chọn

- Incremental : Với hình thức sao lưu này, chương trình sẽ kiểm tra nếu bộ nguồn thay đổi từ lần sao lưu cuối cùng và sẽ chỉ sao lưu những file mới hoặc những file đã thay đổi từ lần sao lưu cuối cùng. Cách này sẽ tiết kiệm nhiều thời gian và không gian trong PC của bạn.

- Differantial : Kiểu sao lưu này cũng làm việc tương tự như kiểu incramental nhưng thay vào đó là đối chiếu những file trong lần sao lưu cuối cùng bằng hình thức Full . Nếu những file hiện tại khác với những file đã đối chiếu trong lần sao lưu cuối cùng trong kiểu Full thì nó sẽ sao lưu chúng

- Dummy : Quả thật hình thức này ko sao lưu nhiều dữ liệu nhưng có thể được sử dụng để cố định giờ giấc hoạt động của chương trình , đóng hệt thống, khởi động lại máy tính , v.v.

Nếu đây là lần đầu tiên sử dụng chương trình để sao lưu dữ liệu thì bạn nên chọn hình thức sao lưu theo kiểu FULL. Cho đến khi bạn bạn trở nên quen thuộc với chương trình nhiều hơn , tốt nhất bạn nên sao lưư dữ liệu dưới hình thức Incremental. Sau khi đã đặt tên và chọn hình thức sao lưu hợp lí, bạn nhấn OK để tiếp tục.

Tiếp theo, ở cửa sổ properties, bạn click vào mục Archive ở menu bên trái. Nó cho phép chúng ta lưu trữ những sao lưu theo ‎ y’ muốn của mình như thế nào. Bạn có hai hình thức để lựa chọn , SQX hoặc ZIP. SQX cung cấp chứng năng nén tốt hơn , vì thế tiết kiệm được không gian trong máy tính của bạn , nhưng tốt nhất bạn nên dùng chức năng nén Zip vì bạn có thể trích dẫn dữ liệu từ backup một cách dễ dàng hơn.. Bởi vì có nhiều công cụ cung cấp chức năng nén Zip và phiên bản mới nhất của Windown (Xp 2003 Vista) có các công cụ zip xay dựng trong hệ thống hoạt động. Nó cũng có khả năng đưa vào một lời chú đã để bảo vệ cho backup của bạn bằng một mật mã hay mã hóa backup của bạn bằng cách đặt password và đặt comment để chú thích.

Để hoàn thành quá trình chuẩn bị, bạn cần lựa chọn một nguồn ( source )và một destination tại mục Files. Nguồn là các dữ liệu mà chúng ta muốn sao lưu . Destination là nơi backup sẽ được thiết lập.

Để thêm vào dữ liệu sao chép bạn cần kích vào ô Add dưới cửa sổ Source . Nó sẽ hiện ra 4 tùy chọn . Những tùy chọn đó được miêu tả dưới đây:

- Files : Hình thức này sẽ cho pheps bạn lựa chọn các dữ liệu cá nhân mà bạn muốn sao lưu

- Directory : Hình thức này sẽ cho phép bạn lựa chọn những thư mục mà bạn muốn sao lưu . Nếu bạn thêm vào một directory như nguồn sau đó là tất cả dữ liệu và thư mục con chứa trong thư mục đó cũng sẽ được sao lưu.

- FTP Site : Hình thức này cho phép bạn sao lưu dữ liệu đã chứa trên site FTP (Files Transfer Protocol) . Nếu bạn lựa chọn tùy chọn này bạn sẽ cần đăng nhập thông tin trên FTP site của bạn để cho chương trình thêm vào dữ liệu.

- Manually : Hình thức này sẽ cho phép bạn đánh đường dẫn đến các dữ liệu hay directories mà bạn muốn sao lưu .

Ở trong ví dụ , ban sẽ lựa chọn thư mục mà bạn muốn sao lưu bằng cách kích vào ô Add dười cửa sổ nguồn và sau đó chọn Manually. Ở cửa sổ hiện lên bạn đánh C:\ và nhấn Ok . Bây giờ bạn sẽ thấy C:\ trong của sổ nguồn . Công việc này sẽ sao lưu mọi thứ trong ổ C

Tiếp theo bạn cần chỉ rõ nơi để thiết lập dữ liệu sao lưu . Trong ví dụ trên , bạn muốn chứa những backup trong G:\. Vì thế bạn kích vào ô Add dưới cửa sổ Destination , và sau đó kích vào Manually . Sau đó đánh G:\ và nhấn Ok . Một khi bạn kích vào ô OK , nếu directory không tồn tại , nó sẽ được thiết lập

Khi bạn đã lựa chọn tất cả các thiết lập cho công việc của bạn , sau đó nhấn OK ở cửa sổ properties ở phía dưới. Nó sẽ đứa chúng ta quay trở lại màn hình chính Cobian Backup và bạn sẽ thấy công việc sao lưu mới của chúng ta được ghi vào danh sách ở phía tay trái màn hình. Bây giờ, tại thanh menu, bạn click vào nút Run the Select Task.

Khi bạn đã nhấn Ok một hộp thoại xác nhận sẽ xuất hiện thông báo nếu bạn muốn chạy task đã lựa chọn. Bạn cũng có một ý kiến về việc tắt máy khi công việc sao lưu hoàn thành . Nếu bạn muốn shutdown máy tình thì hãy đánh vào hộp thoại này. Khi bạn đã sẵn sàng bắt đầy sao lưu hãy nhấn Ok. Quá trinh sao lưu của bạn sẽ bắt đầu ngay bây giờ , và khi hoàn thành , quá trình sao lưu sẽ xuất hiện ở G:\

Những dữ liệu do quá trình sao lưu tạo ra sẽ được xuất hiện dưới dạng các file nén hoặc các file Image. Bạn có thể sử dụng chính chương trình Cobian Backup để mở các file này, hoặc ghi các Image được ra lên những đĩa CD hoặc DVD.

Tóm lại, Cobian Backup là một chương trình miễn phí nhưng lại có tính năng mạnh mẽ, quá trình sao lưu thực hiện nhanh chóng và không tốn quá nhiều tài nguyên hệ thống, do đó, bạn có thể vừa thực hiện công tác sao lưu, vừa làm những công việc khác của mình. Ngòai ra, bạn cũng có thể thiết lập cho chương trình hoạt động theo thời gian cố định, hoặc nếu bạn là lập trình viên, bạn có thể sử dụng mã đế viết thêm các tính năng mới cho chương trình.

(Theo Thủy Trần - Dân trí)



Bình luận

  • TTCN (0)