Lễ họp báo công bố sự kiện phóng vệ tinh Vinasat 1. Ảnh: Hưng Hải.

Sáng 12/4, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT đã tổ chức họp báo về việc chuẩn bị phóng lên quỹ đạo vệ tinh đầu tiên của VN - vệ tinh Vinasat 1, với sự tham gia của đại diện hai đối tác sản xuất và phóng vệ tinh là Lockheed Martin (Mỹ) và Arianespace (Pháp).

Chỉ còn đúng 1 tháng nữa, vào 05h30 phút ngày 12/4 tới đây, vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo, mở ra kỷ nguyên mới cho nền CNTT-viễn thông nước nhà. Lễ phóng sẽ được truyền hình trực tiếp từ bãi phóng Guiana về Việt Nam.

Vệ tinh của riêng Việt Nam

Đây là sự kiện khẳng định chủ quyền quốc gia của VN trên quỹ đạo không gian, góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của VN nói chung và viễn thông-CNTT VN nói riêng. VINASAT-1 đi vào hoạt động sẽ làm hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc, nâng cao năng lực mạng lưới, chất lượng dịch vụ VT-CNTT, phát thanh, truyền hình của VN.

Với dung lượng truyền dẫn tương đương với 10.000 kênh thoại, Internet, truyền số liệu hoặc khoảng 120 kênh truyền hình, VINASAT-1 sẽ đưa các dịch vụ viễn thông, Internet và truyền hình đến các vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo... là những nơi mà phương thức truyền dẫn khác khó vươn tới được.

Hiện tại, sau 10h "bay" từ sân bay Philadenphia (Mỹ), vệ tinh VINASAT-1 đã "tới" bãi phóng tại Trung tâm vũ trụ quốc tế Guiana (CSG) ở Kourou, French Guiana. Vinasat đang được chuyển tới khu vực kỹ thuật để đo kiểm kỹ thuật, dưới sự giám sát của hãng tư vấn Telesat (Canada).

Ông Hà Minh Mạnh, trưởng phòng Đầu tư - Thương mại, Ban VINASAT (thuộc VNPT) cho biết: Vệ tinh đã đạt điều kiện kỹ thuật và đang nạp khoảng 1,5 tấn nhiên liệu để duy trì thời gian sống tối thiểu trong vòng 15 năm.

Sau khi được phóng lên quỹ đạo vào 05h30 phút ngày 12/4 tới (giờ VN), 30 phút sau đó, vệ tinh VINASAT-1 sẽ tách riêng ra khỏi tên lửa. Dự kiến, trong 8 ngày sau đó, VINASAT sẽ "tới" quỹ đạo đã "giữ chỗ" là vị trí 132 độ Đông trên quỹ đạo địa tĩnh của trái đất, ở độ cao 35.768 km so với trái đất.

Sau khi lên quỹ đạo, trong vòng 3 tuần, vệ tinh sẽ được tổng kiểm tra trước khi đi vào hoạt động. Vào ngày 8/5, nhà sản xuất Lockheed Martin (Mỹ) sẽ chính thức bàn giao VINASAT-1 cho phía VNPT.

Ảnh
Ông Nguyễn Bá Thước - Phó TGĐ VNPT công bố sự kiện. Ảnh: Hưng Hải.

Khách hàng được hỗ trợ chi phí thuê VINASAT

Hiện tại, các doanh nghiệp và tổ chức của VN đang phải trả phí thuê vệ tinh của Nga, Úc, Thái Lan... để sử dụng cho các yêu cầu cung cấp dịch vụ và thông tin chuyên ngành. Nếu Vinasat đi vào hoạt động, VN sẽ tiết kiệm được chí phí, do giá thuê thương mại một kênh vệ tinh thường cao hơn giá thành từ 1,8 đến 3 lần tùy thuộc vào cung cầu và băng tần sử dụng.

Đồng thời, vệ tinh riêng của VN sẽ nâng cao năng lực mạng lưới và chất lượng các dịch vụ viễn thông-CNTT và truyền thông.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Bá Thước - Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết: "VINASAT sẽ hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc của quốc gia, đưa viễn thông VN lên một tầm cao mới; giúp DN VN chủ động trong phương thức truyền dẫn, khắc phục được những rủi ro khách quan như thời tiết khắc nghiệt, động đất..."

Để phát huy tối đa việc khai thác sử dụng vệ tinh VINASAT, cũng theo ông Thước, trong tháng 2 vừa qua, VNPT đã trình lên Ban chỉ đạo quốc gia Dự án VINASAT và các Bộ ngành liên quan (Bộ Tài chính, Bộ Công thương...) cơ chế ưu đãi cho khách hàng thuê kênh vệ tinh.

Theo đó, VNPT đã đề nghị Bộ TT-TT miễn cước sử dụng tần số trong 10 năm đầu cho các DN sử dụng. Thứ hai, VTI - đơn vị khai thác kinh doanh vệ tinh Vinasat - sẽ hỗ trợ cho khách hàng chuyển đổi thiết bị mặt đất cho phù hợp với VINASAT-1.

Thứ ba, Quỹ Viễn thông công ích sẽ hỗ trợ cho các DN sử dụng vệ tinh VINASAT-1 với vai trò là kênh truyền dẫn đến hải đảo, vùng sâu, vùng xa, đảm bảo cho người dân sử dụng những dịch vụ cơ bản.

(theo Hoàng Hùng - VietNamNet)



Bình luận

  • TTCN (0)