Với sự chuyển giao công nghệ từ các chuyên gia của Đài Truyền hình ABC, phiên bản chương trình The New Inventors được khán giả xem nhiều nhất trên truyền hình Australia sẽ ra mắt khán giả VTV với tên gọi Nhà sáng chế.

Nhân lên những sáng kiến

Series The New Inventors của Đài Truyền hình ABC (Australia) lên sóng từ những năm 1970 và đã có hơn 750 nhà sáng chế được vinh danh. Sau đó, chương trình được cải tiến, đổi tên là The New Inventors và đã được giới thiệu khoảng 500 nhà sáng chế. Không chỉ được khán giả Australia yêu thích, chương trình còn được kênh Discovery mua bản quyền trình chiếu rộng rãi trên thế giới. Sự yêu mến của công chúng còn ở lượng người đông đảo tới tham quan triển lãm giới thiệu các sáng chế trong chương trình được tổ chức hàng tuần. Trong số những người hâm mộ The New Inventors, có cả người đứng đầu các ngành công nghiệp, các chuyên gia hàng đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực khác nhau, các học giả, chính trị gia và thậm chí cả thủ tướng Australia. Chương trình đã đóng vai trò như một tổ chức văn hóa góp phần phát triển các sáng kiến, cống hiến cho nền kinh tế và công nghiệp của tương lai.

The New Inventors là dự án đầu tiên VTV trực tiếp mua bản quyền công nghệ sản xuất từ nước ngoài, do đó các phóng viên đã có cơ hội trực tiếp nhận công nghệ sản xuất chương trình hiện đại từ chuyên gia của Đài ABC. Nhà báo Nhật Hoa, người trực tiếp phụ trách dự án, chia sẻ: “The New Inventors đã khuyến khích và khơi gợi niềm đam mê sáng tạo của người dân Australia, giúp họ vượt qua những trở ngại để sáng tạo và thay đổi cuộc sống.

Một chương trình đã tồn tại hơn ba mươi năm, từng mang đến một phong cách sống mới ở Australia thì không có lí do gì để những người yêu sáng tạo tại Việt Nam lại không được tham gia chương trình này trên chính đất nước mình”. Cũng theo nhà báo Nhật Hoa, Nhà sáng chế được kì vọng lớn trong việc thúc đẩy sáng tạo góp phần làm thay đổi xã hội.

Nhà sáng chế - cánh cửa mở

Nhà sáng chế được lên sóng hàng tuần trên VTV2. Mỗi chương trình sẽ có 3 nhà sáng chế giới thiệu, trao đổi về những sáng chế nguyên mẫu của họ với một hội đồng giám khảo là những kĩ sư, nhà khoa học, chuyên gia thiết kế, nhà kinh doanh… Hội đồng giám khảo sẽ phân tích, bình luận và đưa ra các gợi ý để hoàn thiện sáng chế trên nhiều phương diện để có thể áp dụng trong cuộc sống một cách hữu hiệu nhất. Thế nhưng, chỉ có một nhà sáng chế được nhận Cúp của chương trình và nhận danh hiệu Nhà sáng chế của tuần trong mỗi chương trình phát sóng.

Bà Sophia Zachariou, giám đốc sản xuất The New Inventors đồng thời là chuyên gia đào tạo của khóa chuyển giao công nghệ cho VTV hi vọng: “Chương trình chắc chắn sẽ thành công tại Việt Nam vì nó được sản xuất bởi đội ngũ những phóng viên giỏi, yêu nghề. Việt Nam là một đất nước giàu văn hóa, có những người nông dân, thợ thủ công lành nghề và những người trẻ ham mê sáng tạo”. Và nhiệm vụ của PV, BTV là phải tìm ra họ và đưa họ tới trường quay để nói về niềm say mê cũng như trình diễn sáng chế.

Mong muốn của chương trình là thu hút sự tham gia của không chỉ người Việt trong nước mà cả cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Theo các BTV, bất cứ ai có sáng chế có ích cho cuộc sống, dù là sáng tạo nhỏ bé như cái kẹp giấy cho đến những cỗ máy đều có thể giới thiệu trong chương trình. Nhưng đó phải lá sáng kiến của cá nhân chứ không phải là công trình được thực hiện bởi nguồn kinh phí của Nhà nước.

Phiên bản The New Inventors của ABC được dẫn bởi James O’Loghlin - diễn viên hài nổi tiếng của Australia. Với tiêu chí về một người dẫn có khả năng hài hước, dí dỏm, những người làm chương trình đã mời kĩ sư Đinh Tiến Dũng làm MC. Anh chia sẻ: “Tôi đã xem khá nhiều số của The New Inventors (ABC). Nếu phiên bản này ở Việt Nam mà thành công thì chắc chắn sẽ có rất nhiều sản phẩm sáng tạo được khám phá và đưa vào thực tế cuộc sống. Với tố chất thông minh, giỏi sáng chế như người Việt tôi nghĩ điều này rất khả thi. Nhiệm vụ của tôi là giúp cho các nhà sáng chế “tỏa sáng” trong cuộc thi và giúp họ truyền những điều thú vị mà họ có tới khán giả. Do vậy tôi sẽ phải tìm hiều rất nhiều lĩnh vực khác nhau để có thể phối hợp với các nhà sáng chế một cách tốt nhất”

Theo VTV



Bình luận

  • TTCN (0)