Cuộc chiến bản quyền tiếp tục leo thang trong thời điểm cuối năm, tình hình kinh doanh của một số doanh nghiệp ngành CNTT, cùng các hoạt động kỉ niệm 15 năm ngay Việt Nam kết nối Internet là những tin tức nổi bật tuần qua.

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là kết thúc năm 2012 - một năm đỉnh điểm của các cuộc chiến công nghệ diễn ra tại... toà án, chưa có dấu hiệu cho thấy các hãng tạm ngưng các vụ kiện tụng.

Mới đây nhất, Apple tiếp tục đòi cấm bán một số sản phẩm khác của Samsung tại thị trường Mỹ. Ít ngày sau, tòa án Hà Lan đã đứng về phía Apple khi cho rằng các thiết bị thuộc dòng Galaxy vi phạm bản quyền.

Hãng điện tử của Hàn Quốc cũng dính vào rắc rối khi Ericsson đã yêu cầu tòa án Mỹ cấm bán một số máy ảnh, đầu đĩa Blu-ray, TV và điện thoại của Samsung vì cho rằng các sản phẩm này vi phạm bằng sáng chế của hãng.

Trong khi đó, hai "cựu vương" trên thị trường di động cũng lôi nhau ra tòa. Nokia đã yêu cầu tòa án California cấm RIM bán các sản phẩm có tính năng WLAN cho đến khi công ty Canada đồng ý trả tiền bản quyền bằng sáng chế.

Thời điểm gần cuối năm cũng là lúc các công ty tổng kết tình hình kinh doanh. Trong khi Apple, Samsung đang có những thành công ngoài mong đợi thì không ít "gã khổng lồ" khác lại lao đao.

Tính đến Q3/2012, Samsung dẫn đầu thị trường smartphone thế giới với 31,3% và có mức tăng 100,3% so với cùng kì, gấp đôi thị phần của hãng đứng thứ 2 là Apple (15%).

Nếu xét về tổng doanh thu và lợi nhuận, Apple lại tỏ ra không có đối thủ. Lợi nhuận của hãng này đã vượt qua cả Microsoft, eBay, Google, Yahoo!, Facebook, Amazon cộng lại.

Trong khi đó, HTC lại có một năm "thảm họa" bởi chiến lược kinh doanh sai lầm khiến doanh thu giảm đến 61% so với cùng kì năm rồi.

Sony có vẻ khả quan hơn khi "bỗng dưng" lọt vào top 3 hãng sản xuất smartphone hàng đầu, tuy nhiên thực tế vị trí này có được là do Nokia có sự sụt giảm sâu. Trên thực tế, thị phần của Sony cũng đã giảm 1% so với năm rồi.

Tuần qua là thời điểm kỉ niệm 15 năm ngày Việt Nam kết nối Internet. Tại lễ kỉ niệm diễn ra hôm 1/12, một quan điểm mới được đưa ra là "quản lí phải thúc đẩy sự phát triển của Internet".

Hiện tại, sau 15 năm kết nối, Việt Nam đã có hơn 30 triệu người dùng Internet. Từ tờ báo điện tử đầu tiên, đến nay đã có hàng trăm tờ báo mạng, trang thông tin điện tử, diễn đàn, mạng xã hội, trang mua bán trực tuyến...

Sự phát triển này cũng có công lớn của những người đi tiên phong như tiến sĩ Mai Liêm Trực, ông Vũ Hoàng Liên, ông Lê Hồng Minh...

Tuần qua, Sony chính thức mang về thị trường Việt Nam mẫu smartphone tầm trung Xperia J với thiết kế đẹp mắt và giá bán khá dễ chịu. Tin vui với các fan của iPhone 5, Apple đã bán ra phiên bản không khóa mạng của chiếc smartphone này bắt đầu tại thị trường Mỹ với giá khởi điểm 649 USD.

Các sản phẩm đáng chú ý khác ra mắt trong tuần gồm bộ đôi Nokia 206 và Asha 205, MTXT Dell XPS 13 chạy Ubuntu, laptop giá rẻ Lenovo B490.

Phần mềm đáng chú ý nhất trong tuần là iTunes 11 với sự lột xác hoàn toàn về giao diện cũng như nhiều cải tiến trong tính năng.

Thông Tin Công Nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)