MTB Surface Pro của Microsoft sẽ được trang bị VXL Ivy Bridge.

Gã khổng lồ trong sản xuất chip đang có kế hoạch cắt giảm lượng điện năng tiêu thụ trên VXL Ivy Bridge so với phiên bản hiện tại đang được sử dụng trong MacBook Air và các ultrabook Windows 8.

Nhiệm vụ cắt giảm tiêu thụ điện năng là tiêu chuẩn hàng đầu mà Intel đang hướng đến, tuy nhiên người dùng sẽ không phải chờ đợi sang phiên bản thế hệ tiếp theo (Haswell) mà ngay cả chip Ivy Bridge hiện tại cũng nhận được sự quan tâm. Theo một số nguồn tin thân cận với nhà sản xuất chip này tiết lộ, Intel sẽ cắt giảm một lượng điện năng tiêu thụ đáng kể cho phiên bản chip trong tương lai.

Khả năng tiết kiệm điện năng tốt nhất của chip Ivy Bridge đang sử dụng rộng rãi trong ultrabook Windows và MacBook Air của Apple được đánh giá ở mức 17 watt. Tuy nhiên, một phiên bản tương lai của Ivy Bridge sẽ được đánh giá ở dưới mức này.

Điều đó có nghĩa rằng tất cả các nhà sản xuất máy tính theo lí thuyết có thể sử dụng chip trong MTB. Trong thực tế, Microsoft đã dự kiến sẽ sử dụng một chip Core i5 Ivy Bridge trong MTB Surface Pro của mình ra mắt vào tháng 1/2013. Tuy nhiên, MTB của Microsoft vẫn sẽ sử dụng chip có điện năng tiêu thụ 17 watt.

MTB Windows 8 phổ biến hiện nay có kích thước 10 inch và 11 inch. Trong số này, HP Envy x2 là MTB được trang bị VXL Intel nhưng dựa trên kiến trúc Atom là Z2760. Mặc dù rất tiết kiệm điện năng nhưng chip Z2760 lại cung cấp hiệu suất làm việc thấm hơn nhiều so với Ivy Bridge. Điều này khiến một số nhà sản xuất PC gặp khó khăn trong việc sử dụng chip Z-series khi mà họ phải hi sinh hiệu suất làm việc để đầu tư vào tuổi thọ pin và thiết kế sản phẩm mỏng hơn.

Ngày nay, các MTB sử dụng VXL dựa trên kiến trúc ARM có thiết kế khá mỏng, chỉ mỏng khoảng 7,6 mm và nặng chưa đến 450 gram. Khả năng tiêu thụ điện năng trên chip ARM thường được đánh giá cao nhất khi chỉ dưới 2 watt, cùng với đó là các thiết bị sử dụng chip này cung cấp khả năng làm việc cả 1 ngày nhờ cải thiện tuổi thọ pin hoạt động tốt hơn.

Trong khi chip x86 của Intel không thể đạt được mức độ hiệu quả điện năng thì chúng lại mạnh mẽ hơn trong việc xử lí công việc, đó là lí do tại sao Microsoft cung cấp ra thị trường 2 mẫu MTB Surface của mình.

MTB Surface RT được thiết kế dành cho chip ARM hiệu quả điện năng chạy phiên bản hạn chế của Windows 8, trong khi Surface Pro cho hiệu suất làm việc cao hơn nhờ VXL Ivy Bridge và chạy trên nền tảng Windows 8 Pro đầy đủ.

Trong tháng 9, công ty cho biết thế hệ chip tiếp theo của mình có tên mã Haswell sẽ giảm lượng điện năng tiêu thụ xuống chỉ ở mức khoảng 10 watt, cắt giảm đến khoảng 41% so với lượng tiêu thụ của Ivy Bridge, sau đó chip Haswell sẽ được tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn nữa.

Chính sách mới của Intel dành cho Ivy Bridge vẫn chưa được áp dụng, hi vọng cải tiến này sẽ sớm xuất hiện trong các phiên bản Ivy Bridge xuất hiện ngay trong năm nay.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)