Trẻ em Cuba sẽ được sớm tiếp cận internet. Nguồn Reuters.

Kể từ sau năm 1990, người dân xứ đảo với câu nói bất hủ "Vì Việt Nam, nhân dân Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình" đã phải thực hiện chính sách hạn chế tiêu dùng đồ điện tử vì sự thiếu hụt năng lượng điện trầm trọng. Mới đây, do những cố gắng của chính phủ trong vấn đề điện năng, một chính sách mở cửa cho phép tự do mua bán máy tính cá nhân và một số mặt hàng điện tử khác sắp sửa được ban hành.

Trong một biên bản ghi nhớ (memo/memorandum) của chính phủ cho biết tất cả các lệnh cấm mua bán các mặt hàng máy tính cá nhân và đầu đọc video DVD sẽ được dỡ bỏ. Ngoài ra, người dân Cuba sẽ được phép mua các đồ điện tử khác như tivi (trước đó đã được phép bán), nồi nấu điện, xe đạp điện, hệ thống cảnh báo ô tô và lò vi sóng.

Trước đó, chỉ những người nước ngoài và các công ty, doanh nghiệp mới được quyền mua máy tính còn mặt hàng đầu đọc DVD chỉ được bán tại sân bay cho tới tới điểm năm ngoái.

Trong biên bản, có đoạn viết "Trên cơ sở tăng cường khả năng cung cấp điện năng, chính phủ quyết định dỡ bỏ lệnh cấm đối với một số mặt hàng (điện tử)"

Sở dĩ người dân nơi đây không được sử dụng đồ điện tử trong một thời gian dài trước đó là do đất nước Cuba lâm vào tình trạng thiếu hụt năng lượng trầm trọng sau năm 1990 khi Liên bang Xô Viết sụp đổ kéo theo sự thiếu hụt dầu và hàng tỉ USD trợ cấp.

Cho đến năm 2006, Cuba đă cải thiện rất nhiều ngành điện lực nước này nhờ nhập khẩu hàng trăm máy phát điện chạy bằng chất đốt từ Venezuela.

Nếu điều kiện năng lượng điện tiếp tục cho phép, người dân Cuba sẽ còn được quyền mua thêm các đồ điện tử tiêu tốn điện năng khác như máy điều hòa hay lò nướng vào năm 2010.

Chắc hẳn rằng, với tin vui này người dân Cuba sẽ rất hồ hởi bởi kể từ nay cụm từ personal computer (và cả internet?) sẽ không còn quá xa lạ ở nơi đây nữa. Người ta còn hi vọng sẽ sớm có thể được sở hữu những chiếc điện thoại di động vào những năm tới.

Quang Minh (theo Reuters)



Bình luận

  • TTCN (1)
Quang Minh  4205

Xót ruột thật.

Cứ tưởng tượng lại cái thời Việt Nam trong những năm 80 - 90 cũng có vẻ tương tự vậy. Nghèo đói và khổ sở. Giờ thì bớt đói rồi nhưng vẫn còn nghèo quá. Phải cố thôi!

Cầu mong cho những người anh em Cuba giải quyết tốt các vấn đề về năng lượng và cả chất lượng cuộc sống.