Máy tính bảng Surface Pro của Microsoft có giá bán khá "chát".

Hệ điều hành Windows 8 của Microsoft dường như vẫn không cứu vãn được tình cảnh ảm đạm của dòng sản phẩm PC, bất chấp việc gã khổng lồ phần mềm Mỹ mạnh miệng công bố những số liệu có vẻ khả quan.

Trang CNET cho rằng đây là thời điểm thích hợp để chỉ ra những sai lầm của Microsoft.

Một vài ngày trước, Tami Reller, Giám đốc marketing kiêm giám đốc tài chính khối phát triển Windows của Microsoft vừa cho biết công ty đã bán được 40 triệu bản hệ điều hành Windows 8 kể từ ngày 26/10, sau hơn một tháng ra mắt. Con số này có vẻ ấn tượng nhưng trên thực tế, Windows 8 cũng như những thiết bị sử dụng nền tảng này có một sự khởi đầu bấp bênh hơn nhiều.

Vào ngày 29/11, tờ New York Times đang đăng tải một bài viết trích dẫn những số liệu doanh số nghèo nàn của cả các sản phẩm máy tính bảng và PC chạy hệ điều hành Windows từ NPD - một công ty chuyên theo dõi doanh số bán lẻ cho thấy "một bức tranh xám xịt hơn của màn ra mắt Windows 8".

Theo NPD, doanh số bán ra máy tính để bàn Windows tại các cửa hàng bán lẻ ở Mỹ đã giảm 21% trong khoảng thời gian từ ngày 21/10 đến ngày 17/11 (4 tuần) so với cùng kì năm trước. Trong khi đó, doanh số bán ra của máy tính bảng Windows chiếm chưa đến 1% doanh số bán ra của tất cả các thiết bị Windows8. Windows 8 được Microsoft trình làng với mục tiêu thúc đẩy nhanh doanh số bán hàng của dòng sản phẩm PC chứ không phải để góp phần làm tồi tệ thêm tình hình. Vậy đâu là những sai lầm mà Microsoft đang mắc phải?

1. Bản cập nhật Windows 8 có giá quá cao

Nếu một người có nhiều máy tính Windows trong nhà thì chắc chắn họ sẽ phải cân nhắc việc cập nhật lên Windows 8 vì họ sẽ phải mua nhiều hơn một bản hệ điều hành mới này với giá bán lên đến 40 USD. Trên thực tế, nhiều người dùng Windows 7 vẫn cảm thấy rất tốt và họ không thấy có bất cứ lí do gì đáng kể để nâng cấp máy tính của mình, đặc biệt là nếu không có chiếc máy tính nào được trang bị màn hình cảm ứng. Trong khi đó, hệ thống mới của Apple lại cho phép bạn nâng cấp ít nhất 5 chiếc máy tính có tài khoản iTunes của bạn khi bạn mua một bản cập nhật hệ điều hành với giá chỉ 20 USD.

Khách quan mà nói Windows 8 là một bản nâng cấp toàn diện hơn so với những bản cập nhật hệ điều hành hàng năm của Apple nhưng mức giá mà Microsoft đưa ra đối với phần lớn người dùng là khá chát.

2. Tình trạng lộn xộn của Windows RT

Một vài tháng trước, có không ít người khẳng định máy tính bảng Surface RT của Microsoft không chạy phiên bản Windows 8 Pro mà sẽ sử dụng Windows RT trong khi phiên bản này lại không chạy các chương trình Windows cũ hơn. Theo đánh giá, phần cứng của máy tính bảng Surface khá tốt nhưng thiết bị này không có một tính năng độc đáo riêng biệt để giúp nó vượt trội hơn so với các đối thủ. Vì thế, nhiều người sẽ cố chờ đợi một chiếc máy tính bảng Windows 8 thực sự với mức giá bán ngang ngửa một chiếc iPad của Apple.

3. Mức giá quá cao của máy tính bảng Surface Pro

Khi Microsoft giới thiệu dòng sản phẩm máy tính bảng mang thương hiệu riêng của hãng vài tháng trước mà không tiết lộ thông tin giá bán, nhiều người đã dự đoán rằng một chiếc máy tính bảng Windows 8 "thực thụ" cao cấp hơn được gọi là Surface Pro sẽ có giá bán lẻ khá cao. Và họ đã đúng. Mới đây, Microsoft đã thông báo Surface Pro sẽ có mức giá khởi điểm là 899 USD danh cho phiên bản bộ nhớ 64 GB và 999 USD cho phiên bản 128 GB mà không đi kèm bàn phím (bàn phím được bán riêng với giá 100 USD). Điều đáng nói là với số tiền này, người dùng có thể mua được một chiếc ultrabook được trang bị màn hình cảm ứng và có thời lượng pin gấp đôi Surface Pro.

4. Không lôi kéo được các nhà phát triển ứng dụng

Tờ New York Time cũng đăng tải một bài viết trích dẫn một cuộc khảo sát của IDC cho thấy 33% các nhà phát triển được hỏi khẳng định họ rất quan tâm đến việc viết ứng dụng cho máy tính bảng Windows 8 và 21% cho biết họ thấy hứng thú với Windows 7. Trong khi đó, số nhà phát triển quan tâm đến việc viết chương trình cho điện thoại iPhone, iPad lần lượt là 85% và 83%. Số nhà phát triển bày tỏ mong muốn viết ứng dụng cho điện thoại Android và máy tính bảng Android tương ứng là 76% và 66%. Một nhà phát triển có tên tuổi thậm chí còn tuyên bố hoàn toàn không cảm thấy ấn tượng với màn ra mắt của Windows 8 tại New York (Mỹ).

"Họ chỉ chăm chăm trình diễn những ứng dụng của họ. Và khi chúng tôi đến gặp họ, họ không đưa ra bất cứ ưu đãi nào để chúng tôi phát triển các ứng dụng cho họ. Chúng tôi không kiếm được tiền từ việc phát triển cho smartphone và máy tính bảng của họ", một nhà phát triển ứng dụng chia sẻ.

5. Chiến dịch quảng cáo và truyền thông kém hiệu quả

Trong những năm gần đây, Microsoft đã đổ hàng triệu USD vào các chiến dịch quảng cáo đắt tiền. Cũng như nhiều công ty lớn khác, đó là những gì Microsoft có thể làm, ngay cả khi họ chỉ nhận lại được những kết quả mờ nhạt. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng hướng tiếp cận truyền thông của Microsoft kém hiệu quả. Đơn cử như sự kiện trình làng Windows 8 diễn ra tại thành phố New York vào ngày 25/10 vừa qua. Nhiều người đã chờ đợi việc Microsoft phát máy tính bảng Surface cho tất cả các phóng viên báo chí tham dự sự kiện dùng thử tuy nhiên điều đó đã không xảy ra.

Trong khi đó, Samsung cũng tổ chức những sự kiện lớn tại New York để quảng bá cho điện thoại Galaxy (S III và Note II) và đã phát hàng trăm mẫu điện thoại cho giới phóng viên dùng thử. Tương tự như vậy, Google đã phát cho tất cả khách mời tham dự sự kiện Google I/O những chiếc máy tính bảng và điện thoại Nexus mới nhất. Apple cũng làm vậy với iPod và Amazon thì thực hiện chiến lược đó với Kindle.

6. Thiếu một chiếc điện thoại "bom tấn" cho Windows 8

Tên tuổi Apple luôn gắn liền với một chiếc điện thoại duy nhất, đó là iPhone, bất kể thế hệ iPhone nào. Thị trường Android bị phân mảnh nhưng một số mẫu điện thoại của Motorola cũng đã sớm trở nên nổi bật và hiện tại Samsung Galaxy S III đang là một ngôi sao Android thực sự.

Nhiều người từng mong đợi Nokia sẽ trình làng một chiếc điện thoại Windows 8 "bom tấn" nhưng điều đó đã không xảy ra. Lumia 920 rất hấp dẫn nhưng nó không có một hệ sinh thái đủ mạnh để giúp nó vượt mặc các đối thủ trong một thị trường cạnh tranh như hiện nay. Microsoft cần một chiếc điện thoại iPhone 5 hoặc Galaxy S III của riêng mình để giành được một cơ hội nhưng đến nay họ vẫn chưa thể có.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (1)
Jonh Smeeth  13

Vấn đề thứ 2(cái này hứa hẹn trong windows blue) và thứ 3 cần được cải thiện.