Tòa án Liên bang California - nơi diễn ra phiên tòa giữa RIM và Nokia.

Nokia từng yêu cầu Tòa án Liên bang California thi hành phán quyết ngăn Research In Motion (RIM) bán các sản phẩm có tích hợp công nghệ WLAN của Nokia cho tới khi cả hai đạt được một thỏa thuận về lợi nhuận dành cho bên sở hữu bản quyền công nghệ trên.

Trong khi cả hai bên đều từ chối bình luận về đề xuất trên của Nokia thì biên bản thỏa thuận giữa các bên liên quan đã được gửi tới hãng tin IDG News Service. Tuy nhiên, nó được soạn ra sau khi hai bên dàn xếp nội bộ nhưng một bên không thông qua do đó, văn bản trên không có giá trị pháp lí.Nguồn cơn của cuộc tranh chất giữa hai ông lớn bắt nguồn từ một thỏa thuận được kí kết từ năm 2003, khi đó RIM đã xin cấp phép của Nokia về bản quyền sử dụng công nghệ Wi-Fi.

Tuy nhiên, sau đó, RIM bị công ty trách nhiệm hữu hạn MobileMedia Ideas kiện do vi phạm bản quyền công nghệ của họ. MMI là một công ty nằm ở Delaware (tiểu bang nằm phía Đông Hoa Kỳ) được Nokia, Sony và MPEG LA thành lập nhằm quản lí những sản phẩm mang tính chất “sở hữu trí tuệ” của Nokia và Sony. Không dừng lại tại đó, phiên tòa nội bộ (có sự tham gia của Trọng tài quốc tế) giữa Nokia và RIM diễn ra hồi tháng 9 vừa qua tại Phòng thương mại Stockholm (Thụy Điển) đã chứng kiến cuộc tranh luận giữa các bên về vấn đề bản quyền công nghệ trên.

Trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng, đại diện của “gã khổng lồ xứ Phần Lan” trình bày: “Nokia không cấp phép cho RIM sản xuất hay phân phối sản phẩm có khả năng sử dụng chuẩn WLAN và nếu có, họ phải trả phí bản quyền đối với các sản phẩm được chế tạo và phân phối ra thị trường.”

Ảnh
Hai bên đã từng nhờ tới phán quyết của trọng tài quốc tế ở Stockholm (Thụy Điển).

Mặc dù vậy, cả hai công ty vẫn chưa thể đi đến thống nhất trong phiên tòa tại Stockholm và Nokia vẫn tiếp tục giữ vững lập trường của mình khi cả hai ông lớn “hầu tòa” tại Tòa án Liên bang Hoa Kì ở thành phố San Jose, California: “RIM và công ty con có trụ sở Mỹ - RIM Corporation đã vi phạm phán quyết của tòa hồi tháng 9 và phá vỡ thỏa thuận ưu tiên khi tiếp tục sản xuất trái phép và cho xuất xưởng các sản phẩm tích hợp WLAN ở phía Bắc California và các thành phố khác của Mỹ.”

Bên cạnh đó, Nokia cũng yêu cầu Tòa án Liên bang xác nhận phán quyết của Trọng tài quốc tế ở Phòng thương mại Stockholm và viện dẫn Công ước NewYork (NewYork Convention) về quy định công nhận phán quyết của trọng tài quốc tế được Mỹ, Phần Lan, Canada và Thụy Điển tham gia kí kết vào năm 1958. Về phần mình, RIM đã biện hộ rằng giấy phép sản xuất các thiết bị có tích hợp công nghệ WLAN của Nokia đã có sẵn trong một hợp đồng được thỏa thuận trước đó với “gã khổng lồ xứ Phần Lan” và Nokia chưa từng đòi hỏi về giấy phép cho tới khi công nghệ này được chuyển giao cho phía MMI.

Ảnh
Công nghệ WLAN của Nokia chính là trung tâm của câu chuyện.

Tuy nhiên, theo chủ tọa phiên tòa, bản quyền trên không nằm trong thỏa thuận năm 2003 vì: “Tòa cho rằng Nokia có ý định cấp phép cho RIM sử dụng công nghệ WLAN nhưng về phần mình, RIM lại không đưa ra được bằng chứng xác đáng về việc hai bên đã từng có thỏa thuận cho phép RIM sử dụng công nghệ của Nokia từ thỏa thuận năm 2003.”

Có vẻ như tập đoàn công nghệ xứ Canada này đang đứng trước nguy cơ sẽ thua kiện trước đối thủ đến từ Phần Lan. Với chiến thắng “gần như ăn chắc” này, Nokia sẽ tiếp tục có thêm nguồn thu đóng góp vào lợi nhuận 650 triệu USD một năm từ các thỏa thuận bản quyền.

Theo GenK/Computerworld



Bình luận

  • TTCN (0)