Trong phiên giao dịch ngày 5/12, cổ phiếu của Apple đã mất giá 6,4%, tương đương với mức 37,05 USD/cổ phiếu, giao dịch ở mức 538 USD, giảm 23,7% so với mức đỉnh điểm 705 USD/cổ phiếu.

Ảnh
Vì sao Apple “mất” 35 tỉ USD trong một đêm?

Nguyên nhân được đưa ra có thể do những thông tin gây hiểu lầm trong một bài viết trên Digitimes xung quanh việc kinh doanh của Quả táo.

Nhà phân tích Gene Munster của Piper Jaffray cho biết, bài báo đó nói rằng iPhone 5 đã bán khá chạy, doanh số bán hàng thực sự của iPhone 5 tối thiểu cũng bằng mức dự đoán 43 đến 45 triệu thiết bị trong Q4/2012. Tuy nhiên, bài báo đó cũng dự báo nhu cầu iPhone 5 sẽ giảm 20% vào cuối Q1/2013. Các nhà đầu tư đã quá coi trọng chi tiết giảm 20% này, trong khi đó Munster cho biết, việc dự báo giảm 20% sau quý đầu phát hành là điều bình thường.

Cùng với đó, Munster cũng cho rằng nhiều cổ đông và nhà đầu tư đã bị sốc với báo cáo về việc Nokia Lumia 902T sẽ được phân phối bởi China Mobile, nhà cung cấp dịch vụ lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, họ lại không để ý rằng Apple và Chine Mobile đang đàm phán với nhau từ lâu, và sớm muộn iPhone cũng có mặt tại đây.

Ngoài ra, COR Clearing, một trung tâm xử lí thanh toán, đã nâng số dư kí quỹ tối thiểu từ 30% lên 60% với APPL. Điều này có nghĩa với những người mua theo hình thức kí quỹ tín dụng, họ cần có số tiền gấp đôi để mua cùng lượng cổ phiếu so với trước đây. Tuy nhiên Munster cho rằng việc thay đổi này không liên quan gì tình trạng cổ phiếu.

Vài lãnh đạo Apple đang bán bớt cổ phiếu của mình để đối phó với việc tăng thuế có hiệu lực từ ngày 1/1/2013. Trong vài tuần tới, chúng ta sẽ còn thấy nhiều lãnh đạo tiếp tục bán cổ phiếu. Phó chủ tịch cao cấp của Apple, Eddy Cue, đã bán đi 15.000 cổ phiếu tương đương 8,76 triệu USD.

Tuy nhiên Gene Munster vẫn tin vào giá trị cổ phiếu của Apple và đặt ra mức kì vọng 900 USD/cổ phiếu trong tương lai.

Theo PhoneArena



Bình luận

  • TTCN (0)