Smartphone luôn là hạng mục hot nhất tại triển lãm CES, và năm 2013 tới đây, các hãng điện thoại sẽ đua nhau phô trương sức mạnh vi chip cùng độ phân giải camera.

Còn một tháng nữa, sự kiện công nghệ thường niên lớn nhất trong năm mới khai màn tại Las Vegas. Tuy nhiên các hãng đã rục rịch hé lộ những bom tấn và “hàng” hot mà mình dự định trình diễn tại CES 2013 cho giới truyền thông.

Chủ trương tiết kiệm

Gần như tất cả các thương hiệu smartphone lớn trên thế giới đều có sản phẩm để công bố, có lẽ ngoại trừ Nokia, hãng vừa giới thiệu Lumia 920, 820 và 620 mới đây.

Có thể nói hãng điện thoại Phần Lan là thí dụ tiêu biểu cho xu hướng mới trong ngành di động, khi các hãng để dành smartphone đầu bảng cho sự kiện của riêng mình. Năm ngoái, Nokia vẫn tranh thủ sân khấu của CES để công bố Lumia 900, tuy nhiên nỗ lực này đã không mấy thành công. Vì vậy năm nay, nhiều khả năng sự hiện diện của Nokia tại CES là khá khiêm tốn, chủ yếu là trưng bày loạt sản phẩm Windows Phone 8 mới, sạc không dây và có thể thêm một số ứng dụng chuyên dùng cho Lumia.

Tương tự là trường hợp của Samsung khi hãng này ít có khả năng công bố một thiết bị đầu bảng nữa khi mà Galaxy S III và Galaxy Note II chỉ mới lên kệ chưa lâu. Tuy nhiên khác với Nokia, Samsung đang rất rủng rỉnh nên gian hàng của hãng tại CES sẽ vẫn đình đám và phô trương như thường.

Android 4.1, 4.2

Android đã thống trị hạng mục phần mềm và tablet tại CES từ vài năm qua. Năm nay, nó sẽ có đối thủ cạnh tranh mới là Windows Phone 8, song về cơ bản thì Android vẫn dẫn đầu. Đại đa số smartphone mới ra mắt tại CES 2013 sẽ cài đặt hệ điều hành Android 4.1 và 4.2 mới nhất.

Cũng đừng quên rằng dù Apple không chính thức tham dự CES song hệ điều hành iOS vẫn hiện diện ở khắp mọi nơi trong các phụ kiện dành cho smartphone và tablet, các ứng dụng và thiết bị đi kèm.

Sức mạnh xử lí mới

Vi xử lí lõi tứ đã chớm đặt chân vào lãnh địa smartphone cao cấp với những đại diện như LG Nexus 4, Samsung Galaxy Note II và HTC One X+.

Tuy nhiên, CES 2013 mới là dịp ra quân rầm rộ thực sự của chip lõi tứ. Thậm chí một số sản phẩm demo sẽ còn trang bị nhiều lõi chip hơn. Nvidia đã lên lịch họp báo về kế hoạch mở rộng thiết bị đa lõi thông qua nền tảng chip Tegra. Tuy nhiên, bên cạnh sức mạnh xử lí ấn tượng thì mặt trái của chip đa lõi là nó sẽ ngốn pin hơn và khiến thiết bị dễ bị nóng hơn.

BlackBerry 10 vắng bóng

Theo lịch, RIM sẽ tung smartphone cài hệ điều hành BlackBerry 10 từ ngày 30/1, tức là rất lâu sau khi CES hạ màn. Cũng tức là những sản phẩm thực tế của RIM sẽ vắng bóng tại CES năm nay, song hãng có thể vẫn trình diễn những tính năng phần mềm ưng ý nhất trên các thiết bị demo.

Theo Vietnamnet




Bình luận

  • TTCN (0)