Foxconn đang muốn mở rộng hoạt động sản xuất tại Mỹ để có nhiều sản phẩm "made in U.S.A" hơn.

Foxconn Technology Group, nhà cung ứng chính cho Apple và HP đang tìm cách mở rộng các hoạt động của mình tại Bắc Mỹ vì ngày càng nhiều khách hàng của tập đoàn này yêu cầu các sản phẩm của họ phải được sản xuất ở Mỹ.

Louis Woo, một phát ngôn viên của Foxconn cho biết: "Chúng tôi đang tính đến việc sản xuất tại Mỹ nhiều hơn bởi khách hàng nói chung đều muốn sản phẩm của họ được làm ra tại đó". Woo từ chối bình luận về từng khách hàng hoặc các kế hoạch cụ thể của Foxconn.

Trong khi đó, tại một cuộc phỏng vấn với trang Bloomberg Businessweek ngày hôm qua, Giám đốc điều hành (CEO) của Apple, Tim Cook khẳng định hãng công nghệ này đã lên kế hoạch đầu tư hơn 100 triệu USD cho việc sản xuất dòng sản phẩm máy tính Mac tại Mỹ vào năm tới. Hiện tại Apple là khách hàng lớn nhất của Foxconn.

Foxconn đang sử dụng 1,6 triệu lao động trên khắp toàn cầu và sở hữu nhiều nhà máy ở California và Texas. Các nhà máy này chuyên lắp ráp các sản phẩm như máy chủ.

Vị đại diện của Foxconn cũng khẳng định: "Chuỗi cung ứng là một trong những thách thức lớn đối với kế hoạch mở rộng tại Mỹ. Ngoài ra, bất kì việc sản xuất nào mà chúng tôi đưa trở lại Mỹ cũng cần đến đội ngũ kĩ sư có giá trị cao hơn so với lao động chi phí thấp của Trung Quốc".

Hồi tháng trước, trên một diễn đàn, Chủ tịch của Foxconn, ông Terry Gou bày tỏ mong muốn đưa các kĩ sư Mỹ tới châu Á để đào tạo họ trong thực tế sản xuất trước khi đưa họ trở lại Mỹ.

Với hơn 1,5 triệu công nhân đang làm việc tại các nhà máy nằm rải rác trên khắp Trung Quốc, Foxconn cũng được hưởng lợi từ việc có các nhà cung ứng khác nằm gần đó, tăng cường sự linh hoạt, cắt giảm thời gian giao hàng và giảm chi phí vận chuyển. Một số linh kiện, chẳng hạn như các bộ vi xử lí cho điện thoại và kính được sử dụng trong màn hình, đều được sản xuất tại Mỹ.

Điện thoại iPhone của Apple được trang bị màn hình sản xuất từ châu Á trong khi nhiều con chip được thiết kế bởi các công ty Mỹ và được sản xuất bởi các nhà sản xuất gia công chẳng hạn như TSM. Các sản phẩm đình đám khác mang thương hiệu "Quả táo" như máy tính Mac, iPod và iPad cũng được lắp ráp tại Trung Quốc.

Theo Dân Trí/Businessweek




Bình luận

  • TTCN (0)