Apple đang bị cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Trung Quốc

Theo kết quả nghiên cứu do IDC công bố hôm thứ 5, ngày 6/12, trong Q3/2012, Apple đã rơi xuống vị trí thứ 6 trong danh sách các nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại thị trường Trung Quốc.

Chỉ một ngày sau khi cổ phiếu của Apple ghi nhận mức sụt giảm kỉ lục 35 tỉ USD, IDC lại tiếp tục đem đến tin buồn cho các nhà đầu tư yêu thích cổ phiếu của Apple. Hãng này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt tại thị trường di động lớn nhất thế giới.

Apple đã tụt 2 bậc trong bảng xếp hạng này so với Q2/2012, thị phần của Apple đã giảm xuống dưới 10% trong quý 3 vừa qua, trong khi thị trường Trung Quốc đạt doanh số bán hàng kỉ lục 60 triệu thiết bị.

Tuy nhiên IDC cũng hi vọng, thị phần iPhone tại Trung Quốc sẽ phục hồi trở lại khi iPhone 5 sẽ chính thức ra mắt tại đây trong tháng 12.

Một điều đáng chú ý nữa là vào hôm thứ 4 vừa qua, Nokia đã đạt được thỏa thuận với công ty cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất thế giới, China Mobile, về việc tung ra biến thể Lumia 920T dành riêng cho các khách hàng của nhà mạng này, điều mà Apple đã cố gắng làm từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn bất thành. Thỏa thuận mới sẽ có thể giúp hãng di động của Phần Lan thâm nhập dễ dàng hơn vào thị trường Trung Quốc.

Theo bản báo cáo của IDC, Samsung đang là công ty dẫn đầu thị trường Trung Quốc. Xếp ngay sau là Lenovo. Công ty đứng sau thương hiệu smartphone CoolPad đã ghi nhận một bước nhảy vọt khi giành lấy vị trí thứ 3 từ tay ZTE, và đẩy công ty sản xuất thiết bị viễn thông này xuống vị trí thứ 4. Vị trí còn lại trong danh sách top 5 nhà sản xuất smartphone này thuộc về Huawei.

Sự áp đảo của các công ty Trung Quốc trong danh sách này cho thấy khả năng cạnh tranh mạnh mẽ của họ. Thị trường di động lớn nhất thế giới sẽ còn ghi nhận những thay đổi mạnh mẽ trong thời gian tới.

Kết quả nghiên cứu này của IDC cũng trùng hợp với con số do Canalys đưa ra vào tháng 11 vừa qua.

Theo Reuters



Bình luận

  • TTCN (0)