Tháng 12/2007, Yahoo đã giành được Zimbra, một công ty kinh doanh dịch vụ E-mail. Zimbra là một sản phẩm ấn tượng. Nó cung cấp e-mail trong một trình duyệt truyệt vời nhất bạn từng thấy. Công ti này cũng có một máy chủ riêng dành cho dịch vụ e-mail thương mại, và rất nhiều dịch vụ liên kết những sản phẩm của Microsoft - máy chủ Exchange và phần mềm Outlook.

Tuy nhiên, sự kết hợp này chưa hẳn sẽ dễ dàng, chúng ta sẽ chờ xem Zimbra hòa nhập với công việc của Yahoo thế nào. Trước đây, Yahoo cũng đã giành được OddPost, một công ty về công nghệ e-mail rất sáng giá. Và hiện tại vẫn đang được phát triển trong khi Yahoo đã giành được Zimbra.

Ảnh
Đọc e-mail trong Zimbra

Nhưng khi được xem bản demo của trình quản lí e-mail này (rất ấn tượng). Tầm quan trọng của Zimbra đối với Yahoo trở nên sáng tỏ. Nó không chỉ là một trình quản lí e-mail, nó là một gói sảng phẩm mới. Một mặt, nó cung cấp dịch vụ quản lí e-mail rất tốt, và những tính năng của nó có thể cạnh tranh với Google Docs và Google Apps (gói phần mềm dành cho người dùng cá nhân và thương mại) và thậm chí còn có khả năng cạnh tranh với Microsoft Office. Mặt khác, nếu Microsoft giành được Zimbra, khả năng của nó sẽ bị đe dọa, từ khi Zimbra nghi ngờ microsoft sẽ tìm cách loại bỏ gói sản phẩm trực tuyến gần giống Zimbra mà họ đang phát triển.

Dù sao di nữa, những gì Zimbra có đã biến nó thành một mối đe dọa thực sự cho các gói sản phẩm khác: đầu tiên, nó có một bộ sản phẩm e-mail hoàn thiện, bao gồm cả một hộp thư và một trình e-mail trực tuyến, không trực tuyến và cả di động. Điều đáng chú ý nhất của trình e-mail không trực tuyến là nó dùng nhân Firefox, nhưng bạn không thể ngờ rằng mình đang sử dụng một chương trình dựa trên nền trình duyệt web.

Ảnh
Trình soạn thảo văn bản của Zimbra

Hệ thống đồng bộ hóa của Zimbra chạy độc lập với chương trình và có thể dùng cho nhiều thứ khác ngoài e-mail. Một phần quan trọng khác của Zimbra là trình soạn thảo văn bản, giúp bạn tạo các sổ tay, hoạt động như những thư mục với các trang là những văn bản. Những văn bản này có thể được chia sẻ nhưng không thể chỉnh sửa song song như Google Docs. Tính năng này sẽ được thêm vào quý 3, giám đốc điều hành của Zimbra nói.

Ảnh
Trình quản lý e-mail của Zimbra

Yahoo cũng đang để tâm đến việc xây dựng một chương trình quản lí e-mail, nhưng dùng một chương trình đã phát triển sẵn có vẻ thông minh hơn. Trình quản lí e-mail không trực tuyến cũng là một phần chiến lược của Yahoo. Với nó, không cần biết Zimbra đã phát triển gì, nhưng nó có thể cung cấp cho người dùng một dịch vụ tốt hơn là chỉ có web.

Chu Bá Phong (Nguồn WebWare)



Bình luận

  • TTCN (0)