Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng khẳng định, sau khi chuyển giao quyền chủ sở hữu tại VietnamPost từ VNPT về Bộ TT&TT, hoạt động của VietnamPost vẫn sẽ được đảm bảo ổn định, không có bất kì sự xáo trộn, thay đổi gì.

19/12: VNPT bàn giao VietnamPost về Bộ TT&TT

Ngày 7/12/2012, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã nghe Ban lãnh đạo Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2012, định hướng kế hoạch năm 2013 và công tác chuẩn bị bàn giao, chuyển quyền sở hữu Nhà nước tại VietnamPost từ Tập đoàn VNPT sang Bộ TT&TT.

Theo Quyết định số 1746/QĐ-TTg (QĐ 1746) về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại VietnamPost từ Tập đoàn VNPT về Bộ TT&TT đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kí ban hành ngày 16/11/2012, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Hội đồng Thành viên VNPT thực hiện chuyển giao quyền đại diện chủ sở trước ngày 1/1/2013, hoàn thành việc bàn giao đủ vốn điều lệ (8.122 tỉ đồng-PV) cho VietnamPost trước ngày 31/12/2012, đồng thời hoàn thành việc phân chia và bàn giao tài sản giữa VNPT và các đơn vị thành viên của Tập đoàn với VietnamPost trước ngày 31/12/2012.

Tại buổi làm việc ngày 7/12, ông Đỗ Ngọc Bình - Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT, TGĐ VietnamPost cho biết, trên tinh thần đã được thống nhất tại cuộc họp Ban chỉ đạo Đề án tách VietnamPost hoạt động độc lập ngày 30/11, được sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, VNPT sẽ chủ trì tổ chức lễ bàn giao VietnamPost về Bộ TT&TT vào ngày 19/12/2012 tại trụ sở Tập đoàn ở 57 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội. Theo kế hoạch, dự kiến tại lễ bàn giao sắp tới, đại diện lãnh đạo Bộ TT&TT và Tập đoàn VNPT sẽ kí một biên bản bàn giao tổng với 5 phụ lục về các nội dung bàn giao chính gồm: tổ chức và lao động của VietnamPost; mạng lưới dịch vụ; vốn và tài sản; toàn bộ các văn bản quản lí từ trước đến nay liên quan đến tổ chức hoạt động của VietnamPost; tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể xã hội khác trong VietnamPost.

Về tiến độ bàn giao, phân chia tài sản giữa VNPT, các đơn vị thành viên Tập đoàn và VietnamPost, theo đại diện lãnh đạo VietnamPost, đến thời điểm hiện tại, VietnamPost đã nhận bàn giao gần 7.797 tỉ đồng trên tổng số 8.122 tỉ đồng vốn điều lệ, trong đó bằng tiền là 4.811 tỉ đồng, bằng tài sản là 2.732 tỉ đồng và chênh lệch giá trị vốn góp của VPSC (Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện-PV) là 253 tỉ đồng; số còn được bàn giao là 324 tỉ đồng. Bên cạnh đó, tính đến đầu tháng 11/2012, đã có trên 50 Bưu điện và Viễn thông địa phương thống nhất được phương án phân chia tài sản nhà đất, trong đó có 43 địa phương đã trình và được Hội đồng thành viên VNPT ra quyết định phân chia nhà cửa, đất đai. Hiện nay, VNPT và VietnamPost vẫn đang tiếp tục khẩn trương hoàn tất các thủ tục phân chia và bàn giao phân chia nhà đất tại các địa phương.

Từ 2013, VietnamPost phải tiếp tục tăng trưởng

Đại diện VietnamPost cũng cho hay, Ban lãnh đạo VietnamPost đã xác định rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là thực hiện các nội dung công việc được Thủ tướng Chính phủ giao tại QĐ 1746, đó là: sớm hoàn tất việc bàn giao vốn điều lệ, phân chia tài sản, nhà đất với VNPT; thực hiện đối soát giá trị và giải quyết dứt điểm các công nợ; khẩn trương xây dựng Điều lệ của VietnamPost, Điều lệ của các đơn vị thành viên và thực hiện đăng kí kinh doanh, con dấu của VietnamPost cũng như các đơn vị; thành lập các ban đề án để nghiên cứu hình thành 3 đơn vị trực thuộc mới gồm: Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ, Công ty DataPost và Công ty Vận chuyển đường trục; nghiên cứu và đề xuất các phương án đảm bảo cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích sau năm 2013…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, thay đổi chủ sở hữu nhưng VietnamPost vẫn sẽ hoạt động bình thường, chịu sự điều chỉnh của Luật Doanh nghiệp, Bộ TT&TT sẽ không can thiệp vào hoạt động của VietnamPost như với một đơn vị chức năng của Bộ. “Thời gian tới, toàn bộ hệ thống của VietnamPost vẫn sẽ tiếp tục vận hành ổn định. Chắc chắn sẽ không có sự thay đổi đột ngột gì khiến cho hoạt động của VietnamPost bị xáo trộn”, Thứ trưởng khẳng định.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng chỉ rõ, tinh thần của Bộ TT&TT là phải làm sao để sau khi VietnamPost tách ra hoạt động độc lập hoàn toàn, đà tăng trưởng, phát triển của Bưu chính Việt Nam phải tiếp tục đi lên, không được kém hơn giai đoạn trước khi tách ra.

Về định hướng hoạt động của VietnamPost thời gian tới, trên cơ sở dự báo các năm 2013 - 2014 sẽ là giai đoạn vô cùng khó khăn của Tổng Công ty, Thứ trưởng yêu cầu VietnamPost cần tập trung làm tốt một số việc như: tiếp tục nâng cao chất lượng mạng lưới, tổ chức lại dịch vụ chuyển phát nhanh VExpress và EMS, tổ chức lại mạng đường trục, đồng thời sắp xếp lại một số đơn vị thành viên… nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động nhưng vẫn phải đảm bảo không gây tâm lí hoang mang trong cán bộ, công nhân viên.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)