Hãng sản xuất thiết bị viễn thông Alcatel-Lucent vừa bị rớt khỏi danh sách 40 tập đoàn công nghệ hàng đầu của Pháp. Thay vào vị trí này là hãng sản xuất thẻ thông minh Gemalto.

CAC 40 là tập hợp của 40 tập đoàn công nghệ có tình hình kinh doanh tốt nhất của Pháp. Alcatel-Lucent là thành viên sáng lập ra CAC 40 vào cách đây một phần tư thế kỉ, là hãng sở hữu Bell Labs, một trong những trung tâm nghiên cứu lớn nhất thế giới. Nhân viên Bell Labs từng nhận 7 giải Nobel, giữ 29.000 bằng sáng chế. Tuy nhiên, do gặp phải cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất giá rẻ của Trung Quốc, công ty này không ngừng lao dốc.

Ảnh
Nhân viên Alcatel-Lucent biểu tình tại Paris hôm 6/12/2012.

Chỉ trong vòng 2 năm, giá trị của Alcatel-Lucent đã giảm đến 80% xuống còn 2 tỉ EUR. Giá trị của công ty khi sáp nhập Alcatel và Lucent năm 2006 là 26 tỉ EUR. Còn vào thời điểm bong bóng Internet năm 2000, cổ phiếu của công ty là 97 EUR (so với 71 xu ở thời điểm thấp kỉ lục vào tháng 10). Hiện nay ALU được dân buôn bán cổ phiếu ngắn hạn ưa chuộng nhất trong CAC 40.

Thế chân Alcatel-Lucent trong CAC 40 là Gemalto. Đây là công ty sản xuất chip bảo mật, hộ chiếu sinh học, điện thoại di động, thẻ tin dụng. Trước đây công ty từng tập trung vào lĩnh vực sản xuất thẻ SIM cho di động, nhưng sau đó đã đa dạng hóa lĩnh vực khi cảm thấy sự đe dọa từ các nhà sản xuất chip Trung Quốc. Với hơn 10.000 nhân viên, Gemalto đạt doanh thu 2 tỉ EUR trong năm 2011. Cổ phiếu của Gemalto đã tăng 92% kể từ đầu năm.

Danh sách các thành viên của CAC 40 được cập nhật 3 tháng một lần. Thay đổi này sẽ có hiệu lực từ 24/12. Cả Gemalto và Alcatel-Lucent đều hoạt động trong cùng lĩnh vực công nghệ, do đó đây sẽ là một sự thay thế hoàn hảo cho CAC 40.

Theo Reuters.




Bình luận

  • TTCN (0)