Gã khổng lồ chip Intel vừa thông báo sẽ xuất xưởng dòng chip lõi tứ dành riêng cho máy tính xách tay ngay trong quý III năm nay.

Dựa trên vi cấu trúc Core 2 Duo, dòng chip mới nhất nhắm đến những sản phẩm laptop đủ mạnh để thay thế cho máy tính để bàn (desktop).

Intel từ chối tiết lộ thông tin cụ thể của sản phẩm, tuy nhiên, theo các trang blog công nghệ có tiếng như Gizmodo thì dòng chip mới sẽ có tên mã Core 2 Extreme QX9300, được sản xuất bằng công nghệ 45nanomet mới nhất của Intel.

Trước đó, trong quý II năm nay, Intel cũng tung ra nền tảng Centrino 2, "hậu duệ" của nền tảng Centrino hiện hành.

Với tên mã Montevina, Centrino 2 sẽ tích hợp tính năng mạng Wi-Fi và WiMax trên cùng một con chip.

Đồng thời, nền tảng này cũng sẽ hỗ trợ định dạng Blu-ray của Sony, dù cho Intel từng là một trong những "con chim đầu đàn" của phe HD DVD, cùng với Toshiba và Microsoft.

"Tôi cho rằng những dòng laptop đầu tiên ứng dụng chip lõi tứ sẽ khá cồng kềnh, nặng nề nhưng cực mạnh về cấu hình và hiệu suất.

Chúng phục vụ giới game thủ và những người dùng đòi hỏi khắt khe về sức mạnh xử lý", nhà phân tích Nathan Brookwood của hãng nghiên cứu Insight 64 dự đoán.

Rào cản

"Khó lòng kỳ vọng vào việc chip lõi tứ sẽ sớm đáp xuống những mẫu notebook siêu mỏng hay siêu nhẹ như Macbook Air được", Brookwood nói thêm.

"Sử dụng thêm card đồ họa riêng, laptop lõi tứ dư sức thay thế desktop mà lại đáp ứng được yêu cầu mang vác cơ động".

Mặc dù vậy, rào cản lớn nhất của máy tính xách tay lõi tứ chính là tuổi thọ pin. Lẽ tất nhiên, một bộ CPU lõi tứ sẽ ngốn điện "kinh khủng" hơn nhiều so với CPU lõi kép hoặc đơn lõi.

Chừng nào ngành công nghiệp sản xuất pin chưa tìm được giải pháp thay thế cho lithium-ion, chừng đó laptop lõi tứ (hoặc nhiều lõi hơn) còn khó cất cánh.

Bên cạnh đó, số lượng người dùng có nhu cầu cao về hiệu suất cũng không lấy gì làm đông đảo cho lắm.

Vì lẽ đó, laptop lõi tứ nhiều khả năng sẽ chen chân đầu tiên vào thị trường game cao cấp và notebook trạm (workstation).

(Theo Vietnamnet/PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)