Định dạng HD DVD chỉ mới "từ biệt cõi đời" chưa đầy 4 tuần, nhưng có vẻ như giá thành của đầu đĩa Blu-ray, định dạng Phân giải cao (HD) duy nhất còn lại trên thị trường hiện nay, đã bắt đầu leo dốc.

 

Giá bán trung bình trong tháng 1 của 10 loại đầu đĩa Blu-ray đầu bảng là 467 USD, PriceGrabber.com - một website chuyên so sánh giá cả và sản phẩm cho biết.

"Tranh thủ" tăng giá

Nhưng sang đến tháng 2, tháng mà Toshiba - thủ lĩnh của phe HD DVD- chính thức tuyên bố đầu hàng, giá bán trung bình đã nhảy vọt lên mức 604USD, tức là tăng gần 30%.

Giá bán trung bình tăng, một phần cũng là vì sự ra mắt của nhiều loại đầu đĩa Blu-ray mới, cao cấp, được trang bị các tính năng "ngoại hạng, trên chuẩn bình thường", ông Darren Davis, Phó Chủ tịch tiếp thị sản phẩm của PriceGrabber.com cho biết.

Tuy nhiên, loại trừ yếu tố này, hầu hết các loại đầu đĩa Blu-ray đều tăng giá từ 20-50USD trong tháng 2. Hoàn toàn trái ngược, giá bán của đầu đĩa HD DVD đang tụt thê thảm.

Trên eBay, nhiều sản phẩm HD DVD đang được rao bán với mức giá chưa được một nửa so với giá gốc.

"Tuy không còn phải cạnh tranh với đầu đĩa HD DVD nữa, song nhà sản xuất nên tỉnh táo duy trì mức giá thấp thì hơn", ông Darren khuyến cáo.

"Người tiêu dùng vẫn chưa vội vàng nhảy vào thị trường phân giải cao. Hơn nữa, họ vẫn còn giữ định kiến là sản phẩm Blu-ray rất đắt".

Trước đây, giá bán của đầu đĩa Blu-ray luôn cao hơn so với đầu đĩa HD DVD tương đương khoảng 20-40%. Đã vậy, phe Blu-ray lại rất lười mở các chiến dịch giảm giá để kích cầu, trong khi phe HD DVD liên tục tạo ra những "cú sốc" mới về giá thành.

"Tham bát bỏ mâm?"

"Việc nâng giá bán chỉ mang lại lợi nhuận trước mắt cho nhà sản xuất mà thôi. Nó sẽ khiến số đông người dùng e dè và lảng tránh công nghệ Blu-ray.

Thay vào đó, họ có thể tìm đến các dịch vụ tải phim qua mạng Internet, vừa tiện, vừa rẻ", ông Darren cảnh báo.

Cuộc thăm dò hồi tháng 1 do PriceGrabber.com tiến hành cho thấy người tiêu dùng quay lưng với đầu đĩa DVD phân giải cao chủ yếu là vì bối rối trước cuôc chiến định dạng và giá thành "chưa hợp lý".

Cụ thể, có tới 56% số người được hỏi cho biết họ sẽ mua đầu đĩa Blu-ray nếu như giá giảm "đáng kể".

Cuộc chiến kéo dài 8 năm giữa HD DVD và Blu-ray đã kết thúc sau khi Warner Bros, hãng phát hành DVD lớn nhất thế giới hiện nay, quyết định đứng hẳn về phe Blu-ray, thay cho sách lược "hai chân hai xuồng" như trước đây.

Warner Bros hiện chiếm tới 20% thị phần thị trường DVD, do đó, sự ra đi của hãng này đã buộc một loạt các hãng bán lẻ như Wal-mart, Best Buy, Netflix phải "theo đuôi".

Khó nghĩ nhất lúc này chính là gã khổng lồ phần mềm Microsoft. Trước đây, hãng này luôn tích cực ủng hộ cho định dạng HD DVD, thậm chí còn bán riêng một loại đầu đĩa HD DVD phụ kiện dành cho chiếc máy chơi game ăn khách Xbox 360.

Tuy nhiên, với việc đối tác lâu năm Toshiba kết liễu định dạng HD DVD, Microsoft buộc phải ngừng sản xuất loại đầu đĩa nói trên.

Hãng cũng đang phân vân không biết có nên hỗ trợ định dạng Blu-ray của Sony hay không, khi mà dòng máy chơi game PlayStation 3 của Sony đang là đối thủ trực tiếp của Xbox 360 trên sàn đấu game console.

(Theo Vietnamnet/PC World)



Bình luận

  • TTCN (5)
mptu  325

Không biết nếu HD DVD có ý định quay trở lại thì sao nhỉ? Các hãng có hậu thuẫn BlueRay mà giá tăng thì đĩa không bán được, lỗ là cái chắc, vậy thì còn dám hậu thuẫn không???

Hải Nam  30903

Nếu còn quay lại được thì BD làm gì dám tăng giá Big Grin Hợp đồng phát hành phim trên BD trong 1-2 năm tới kí hết rồi, muốn ủng hộ HD DVD thì đợi thêm vài năm nữa. Mà đến lúc đó thì... ;D

Sony chỉ cần bỏ có 200 triệu đã làm Toshiba mất 1 tỉ, đồng thời với giá cả leo thang này thì sắp thu hồi vốn được rồi.

Nemo Nguyen  21665

Thế mới hay... không phải khách hàng là thượng đế, mà các đại gia mới là "thượng đế". Giảm giá, lôi kéo đồng minh, tiêu diệt đối thủ xong rồi, thì sẽ nướng bù lại khách hàng trên ngọn lửa độc quyền Big Grin

Đùa thôi, do cung cầu hết.. bao giờ có nhiều nhà sản xuất đầu đọc Blue-ray thì giá sẽ giảm (nhất là khi các cty China bắt đầu có license sản xuất)

mptu  325

Hi vọng là giảm để còn khuân một cái chứ xem DVD thường vào TV to hỏng hết cả mắt.

T K T

Goi

Co hoi dau dia dvd blu ray voi dau dia blu ray may vi tinh bao nhieu tien mot cai vay