Quá nửa số smartphone được bán ra thị trường vào năm 2017 sẽ có giá bán dưới 150 USD, do nhu cầu người dùng dành cho các thiết bị giá rẻ tăng vọt.

Nghiên cứu của hãng Informa khẳng định, smartphone giá mềm sẽ chiếm đa số thị phần sau 5 năm nữa. Mức giá vàng của ngành công nghiệp smartphone sẽ là dưới 150 USD, khi mà các thị trường phát triển đã trở nên bão hòa và các nước mới nổi trở thành nơi tiêu thụ smartphone chính.

Giới phân tích nhận định đây là một sự dịch chuyển quan trọng so với hiện tại, khi thị trường đang chịu sự thống trị của những dòng siêu smartphone cấu hình mạnh và giá bán từ 200 USD trở lên (kể cả sau khi đã được trợ giá). Những smartphone đầu bảng như Galaxy S III và iPhone bản không khóa thậm chí còn có giá lên tới 500-800 USD.

Xu hướng giảm giá đã bắt đầu manh nha từ năm nay khi năm ngoái, các mẫu smartphone đắt tiền (trên 250 USD) chiếm tới 83% thị trường. Con số này sẽ giảm xuống chỉ còn 33% vào năm 2017.

“Khi thị trường phát triển, nguồn cung sẽ bị chia thành 2 trường phái rõ rệt: những nhà sáng tạo tiếp tục trình làng các tính năng mới, các linh kiện cao cấp và những người đi theo, có nhiệm vụ đưa các sáng tạo nói trên đến với thị trường đại trà”, Informa phân tích.

Tuy nhiên, trong lúc người dùng tỏ ra hoan hỉ thì xu hướng dịch chuyển này lại không phải là tin vui gì cho các hãng điện thoại, vốn đã quen sản xuất các thiết bị cao cấp và thu về lợi nhuận khổng lồ. Nhiều hãng đã quyết định co gọn danh mục sản phẩm của mình để tập trung vào một vài model cao cấp nhất (như HTC), trong nỗ lực cạnh tranh tốt hơn với Apple hay Samsung. Do đó, nếu thị trường biến đổi, những hãng nói trên sẽ rất khó thích ứng tiếp.

Nhờ có cơ chế trợ giá nên nhiều người dùng thực ra không nắm được một chiếc smartphone đắt đến cỡ nào. Tuy nhiên, để được nhà mạng trợ giá thì người dùng cũng phải kí hợp đồng dài hạn với nhà mạng và đóng tiền cước hàng tháng khá cao. Hệ quả là nhiều người đã chuyển sang dùng dịch vụ trả trước và nhận ra smartphone chẳng hề rẻ chút nào.

Do đó, cuối cùng, thị trường trong tương lai sẽ là sự chia rẽ giữa hai dòng nước: những smartphone cao cấp đòi hỏi sự trợ giá mạnh tay và những thiết bị bình dân với giá 150 USD cho bản không khóa.

Theo Vietnamnet




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Bây giờ mà dự đoán cho 5 năm nữa thì đi tung đồng xu còn hay hơn Big Grin Mà 150 USD là mức đã được trợ giá (thì "smartphone cao cấp" hiện nay mới có mức 250 USD trở lên), nghĩa là đại khái dự đoán trong 5 năm tới giá smartphone sẽ rẻ đi tí chút Laughing