Đó là quan điểm của Don Reisinger, phụ trách mục công nghệ, và là thành viên của CNET Blog Network, đưa ra sau khi có thông tin AOL đã mua được Bebo với giá 850 triệu USD nhằm khuếch trương và nâng cao vị thế trong xã hội mạng thông tin.

Chúng ta đều biết rằng AOL đang cố gắng hoàn tất các thương vụ với Yahoo và có những dấu hiệu đáng tin cậy. Vậy tại sao Microsoft không tạm thời quên Yahoo và hướng tới AOL ?

Nghe có vẻ tức cười? Nếu vậy, hãy để ý một chút vào thực tế hiện nay, AOL đang dần nhanh chóng trở thành đối thủ nặng ký nhất của Microsoft trong cuộc đua tranh để có được Yahoo. Thực chất, thương vụ với AOL sẽ là một một nước cờ cao của Microsoft, nó đem lại sự thuận lợi trong việc đàm phán với Yahoo. Bởi các lý do sau:

Thứ nhất: Gia tăng dịch vụ

Nhìn giá trị bề ngoài, cuộc mua bán giữa Microsoft và AOL có thể không được coi là nhiều tiềm năng như với Yahoo. Nhưng khi nhìn nhận các cơ hội một cách toàn diện hơn về những gì thực tế đang diễn ra sẽ làm thay đổi quan điểm.

AOL hiện đang sở hữu Weblogs, Inc.; TMZ.com; Bebo; Quigo; Third Screen Media, và một số các công ty quảng cáo khác mang lại tầm quan trọng lớn lao trong việc phát triển kinh doanh. Và cho dù công ty đang được điều hành bởi Time Warner, nó vẫn có thể tạo ra sự liên kết đáng giá.

Các hãng trực tuyến vẫn có chút độc lập riêng biệt với chủ sở hữu và sẽ mở ra những mảng dịch vụ lớn mà hiện Microsoft vẫn còn đang bỏ bê. Microsoft từng tuyên bố sẽ mở rộng các dịch vụ trực tuyến hấp dẫn thì việc có được AOL sẽ là chặng đường đầu tiên để đến đích. Khi đó, Microsoft sẽ trở thành ông lớn trong xã hội thông tin với Bebo là phương tiện truyền thông đắc lực, bên cạnh đó AIM, phần mềm chat thông dụng nhất tại Mỹ, sẽ là công cụ hữu dụng để đem lại lợi ích như MSN đã làm được tại các nước khác trên thế giới.

Thứ hai: Sẽ làm Yahoo chán nản

Nếu Microsoft có được AOL thì Yahoo không còn là điểm nóng. Và vì vậy sẽ có khả năng cổ phiếu của Yahoo tụt xuống mức thấp nhất trong lịch sử, Jerry Yang, người lãnh đạo cao nhất của Yahoo sẽ phải ra đi.

Xét về thực tế, Microsoft hầu như chắc chắn chỉ phải trả nhiều lắm cho AOL chỉ bằng một nửa so với giá mời chào Yahoo (chỉ khoảng 22 tỷ USD), và như thế Yahoo sẽ hiểu ra rằng họ đã hết cơ hội để ép giá “ông khách sộp” này.

Thứ ba: AOL rẻ hơn

Cho dù có đủ tiền mặt để mua Bebo với giá 850 triệu USD, AOL vẫn đang trong trạng thái nhọc nhằn. Công ty đang trong giai đoạn chuyển đổi và đó là khoảng thời gian khó khăn để vượt qua nhằm hướng tới sự tăng trưởng. Cũng giống như Yahoo, Microsoft sẽ trả cho AOL một nửa bằng tiền mặt và một nửa bằng cổ phiếu của mình. Tổng giá trị mà Microsoft phải bỏ ra cũng chỉ bằng một nửa so với giá của Yahoo. Và tất nhiên con số này có thể sẽ tăng lên từ 30 tỷ USD đến 35 tỷ USD sau khi cuộc đàm phán kết thúc. Đây là con số không tệ cho một thương vụ, hơn nữa Microsoft gần như ngay lập tức có thể gặt hái được những thành quả mà các mảng dịch vụ của AOL đem lại.

Tại thời điểm này, AOL sẽ có nhiều tiềm năng hơn đối với Microsoft. Và cho dù cơ hội để có được hãng trực tuyến này là không cao thì đây cũng không phải là một ý tưởng tồi và đáng để lưu ý".

(theo VTC News/CNET)




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

AOL dù đang sở hữu Weblog (công ty cha của Engadget TTCN hay lấy bài), TMZ, Bebo thì mức độ ảnh hưởng cũng chỉ trong vài quốc gia, sao bằng Yahoo! được. Mua được Yahoo!, Microsoft sẽ có trang chủ được truy cập nhiều nhất thế giới. Chứ còn portal của AOL thì rớt hạng lâu lắm rồi.

Microsoft chỉ nên mua AOL trong trường hợp không thể đàm phán với Yahoo! mà thôi. Thế nhưng mấy hôm nay thì họ đã bắt đầu đi lại với nhau rồi.