Thị trường smartphone với sự cạnh tranh gay gắt giữa Samsung, Apple đã không còn chỗ trú chân cho Dell - Ảnh minh họa: Internet

Dell vừa tuyên bố chính thức ngưng hoạt động sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) trên phạm vi toàn cầu, đồng thời tạm chia tay nền tảng Android, chuyển sang Windows 8.

Trong động thái được báo giới, bao gồm tạp chí Forbes, bình luận là “quyết định táo bạo”, Dell đã chính thức tuyên bố rút lui khỏi hoạt động sản xuất và kinh doanh điện thoại thông minh (smartphone), bất chấp việc thị trường quốc tế dành cho sản phẩm này dự kiến sẽ đạt giá trị lên đến 150,3 tỉ USD vào năm 2014, theo số liệu của Hãng nghiên cứu thị trường MarketsandMarkets.

Tại Hội nghị Dell World ngày 12/2, ông Jeff Clarke, giám đốc mảng tiêu dùng toàn cầu của Dell, giải thích việc rút lui khỏi thị trường smartphone toàn cầu bởi đây là mảng kinh doanh đòi hỏi “rất nhiều đầu tư để có thể thật sự sinh lời”.

Đầu năm 2012, Dell đã bắt đầu ngừng bán các thiết bị di động tại thị trường Hoa Kì, trong đó có chiếc smartphone lai tablet Dell Streak 5, và giờ đây phạm vi là cả thế giới. Ngoài Streak, Dell đã giới thiệu ra thị trường một số thiết bị di động dùng Android gồm Aero, Thunder.

Chiến lược tương lai của Dell: máy tính bảng Windows 8

Với việc ngừng kinh doanh smartphone, đường lối phát triển tiếp theo của Dell vẫn không khác so với tuyên bố cách đây một năm của họ tại Hội nghị Dell World 2011: tập trung khai thác các dòng máy tính bảng, laptop và ultrabook dùng Windows 8 thay vì Android.

Hiện Dell đang tung ra hàng loạt sản phẩm máy tính xách tay lai máy tính bảng XPS10, XPS12, Latitude 10 dùng Windows 8 và Windows RT.

Theo lời ông Jeff Clarke, vấn đề của Android nằm ở nội dung, Amazon đang kinh doanh sách còn với Google là tìm kiếm, Dell chưa thể tìm ra cách khả thi để “sinh lời với hệ điều hành Android”.

Tuy vậy, tập đoàn công nghệ Mỹ vẫn để ngỏ khả năng quay lại với hệ điều hành của Google trong tương lai.

Theo NSS/Forbes




Bình luận

  • TTCN (0)