hình ảnh của mã độc lừa đảo kí sinh trên các phần mềm nền tảng Mac

Ngày 11/12, Doctor Web, hãng bảo mật của Nga, đã thông báo sự xuất hiện của một loại phần mềm độc hại mới trên dòng máy tính Mac của Apple.

Phần mềm độc hại này lừa người dùng cung cấp số điện thoại di động của họ khi họ đang cài đặt các ứng dụng hợp pháp khác. Sau khi cung cấp số điện thoại, người dùng sẽ nhận được một tin nhắn yêu cầu trả lời bằng một mã đăng kí, nếu trả lời người dùng sẽ bị tính một khoản phí định kì vào tài khoản di động của mình mà không nhận được bất kì một dịch vụ nào.

Doctor Web đã tìm thấy phần mềm độc hại này "kí sinh" trên một ứng dụng nghe nhạc phổ biến của Nga là Vkontakte xuất phát từ một trang web không được đảm bảo nguồn gốc. Có một dấu hiệu để nhận biết, đó là những ứng dụng Vkontakte nhiễm mã độc đều sử phiên bản tiếng Anh, chưa có một bản tiếng Nga nào bị phát hiện nhiễm mã độc.

Doctor Web đã đăng thông báo cảnh bảo loại mã độc nguy hiểm này trên trang chủ của mình. Họ lưu ý người dùng phải hết sức cẩn thận khi cung cấp số điện thoại lúc cài đặt ứng dụng, và cần tìm hiểu kĩ về các tin nhắn yêu cầu đăng kí dịch vụ trước khi quyết định trả lời.

Doctor Web cũng cho biết, loại phần mềm lừa đảo này hoàn toàn không mới, nhưng đây là loài hình lừa đảo đầu tiên xuất hiện trên nền tảng của Apple.

Trong tháng 4 vừa qua, Doctor Web cũng là công ty đầu tiên phát hiện ra phần mềm tự động nhấp quảng cáo "Flashback" lây lan trên 600.000 máy Mac. Trong tháng 7, loại botnet này đã xuất hiện trong các ứng dụng trên AppStore.

Số lượng các cuộc tấn công nhằm vào nền tảng của Apple tăng đột biến trong thời gian qua. Mặc dù tỉ lệ vẫn còn tương đối thấp so với số lượng các cuộc tấn công vào nền tảng Windows vì chế độ bảo mật của Apple tương đối tốt, nhưng người dùng Mac vẫn cần cẩn trọng trước các loại hình lừa đảo đang gia tăng trên nền tảng này.

Theo Forbes



Bình luận

  • TTCN (0)