Bối rối trong làn sóng phản kháng và bạo lực ở Tây Tạng, chính phủ Trung Quốc đã cấm mọi phương tiện truyền thông vào khu vực này, đồng thời kiểm duyệt mọi nguồn tin liên quan. Tại Trung Quốc, người dùng Internet không thể truy cập vào YouTube và cả CNN, Google News.

Đây không phải là lần đầu tin YouTube bị “cấm cửa”. Trong một năm qua, đã hai lần YouTube bị chặn ở Thổ Nhĩ Kì. Trước đó, Thái Lan và Ma-rốc từng cấm YouTube vì trang web này chứa các đoạn phim được xem là lăng mạ anh hùng dân tộc và chính phủ các nước này.

Riêng ở Trung Quốc, các dịch vụ cung cấp video trực tuyến đang được thắt chặt. Theo luật nước này, chỉ có các cơ quan nhà nước mới có quyền khai thác dịch vụ. YouTube vì thế lâm vào cảnh khó khăn.

Không chỉ riêng YouTube, trước đây cả 3 đại gia tìm kiếm là Google, Yahoo! và Live đồng thời bị các ISP Trung Quốc trỏ sang trang tìm kiếm bản địa là Baidu. Hiện nay, Olympics 2008 đang đến gần, Trung Quốc đã đẩy mạnh các biện pháp làm trong sạch Internet, dù Trưởng ban truyền thông Olympic 2008 Wang Hui cho hay họ đang có kế hoạch dỡ bỏ “bức tường lửa Trung Hoa” trong dịp Olympic.

Vấn đề bây giờ là Google sẽ phải làm gì để YouTube và Google News trở lại được vào Trung Quốc, một thị trường không thể bỏ qua. Google sẽ tự mình kiểm duyệt thông tin, hay sẽ nhờ chính phủ Trung Quốc chỉ ra những đoạn video cần gỡ bỏ ? Nhưng cho dù làm cách nào đi nữa, thì đại gia tìm kiếm này cũng đã có một bài học “làm sao để sống ở Trung Quốc.

Hải Nam (từ InfoWorld)




Bình luận

  • TTCN (0)