Các nhà phát triển nhân Linux vừa cho biết sẽ ngừng hỗ trợ VXL Intel 386 ra mắt lần đầu tiên vào năm 1985 và đã phục vụ vô số người dùng máy tính trên toàn cầu.

Đại diện nhóm phát triển, ông Ingo Molnar, cho rằng việc loại bỏ sự hỗ trợ i386 là vì bên trong kiến trúc này có nhiều thiết kế khá phức tạp, nó làm cho nhóm phát triển phải mất thêm thời gian để đưa mã vào sản phẩm của mình.

Việc ngừng hỗ trợ VXL i386 sẽ được bắt đầu với phiên bản Linux 3.8, điều đó có nghĩa là những thiết bị phần cứng cũ, chẳng hạn như DX33 ra mắt vào năm 1991, sẽ không còn có thể chạy phiên bản mới của Linux. Tuy nhiên, nếu bạn mua một chiếc máy tính mới trong 10 năm trở lại đây, hiếm có khả năng bạn đang sử dụng dòng VXL "cổ" này.

Trong nhiều năm qua, những bản phân phối của Linux như Puppy Linux và Damn Small Linux được thiết kế đặc biệt nhẹ để các phần cứng cũ có thể hoạt động một cách hiệu quả.

VXL i386 đã ngừng sản xuất vào tháng 9/2007 do nó đã trở nên quá lỗi thời để sử dụng trong các máy tính. Tuy nhiên, i386 hiện vẫn đang được sử dụng trong các hệ thống nhúng và các điện thoại, bao gồm cả BlackBerry 950 và Nokia 9000 Communicator.

Linus Torvalds còn có dự định đi xa hơn, loại bỏ hỗ trợ giả lập FPU (cần thiết cho 486 SX, mà Linus cho rằng không còn ai sử dụng).

Phát hành Linux 3.7

Bên cạnh đó, nhóm phát triển Linux cũng đã công bố sự xuất hiện của phiên bản Linux 3.7. Những tính năng đáng chú ý của phiên bản này là hỗ trợ đa nền tảng ARM, ARM 64 bit, tăng cường bảo mật, hỗ trợ đầy đủ TCP Fast Open, cải thiện trình điều khiển card đồ họa Intel và Nvidia cùng một số tính năng khác.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)