Ảnh: ILuvTech.

Tỷ lệ và mức độ ứng dụng các ứng dụng Web, hay còn gọi là phần-mềm-như-một-dịch-vụ trong khối doanh nghiệp/tập đoàn lớn đã nhảy vọt trong năm ngoái, nhưng nhiều giám đốc thông tin và công nghệ vẫn quay lưng lại với xu hướng này.

 

Nguyên nhân chủ yếu là vì những mối quan ngại về bảo mật, chi phí và tích hợp, hãng nghiên cứu Forrester Research cho biết.

Trong cuộc khảo sát do hãng này tiến hành với 1000 lãnh đạo IT cấp cao, chỉ có 16% cho biết công ty của họ đã sử dụng hoặc đang thử nghiệm dịch vụ Web.

Mặc dù vậy, tỷ lệ này cũng đánh dấu mức tăng hơn 33% so với năm 2006.

Số người cho biết họ có quan tâm, hoặc đang lên kế hoạch dùng thử vẫn là 46%, dậm chân tại chỗ so với năm 2006.

Tuy nhiên, có tới 37% tuyên bố thẳng thừng là họ không "quan tâm" và không có hứng thú với phần-mềm-như-một-dịch-vụ.

Lý do chính để phe "ủng hộ" dịch vụ Web lựa chọn xu hướng này là: Thời gian triển khai ngắn hơn, chi phí ban đầu thấp hơn và dùng bao nhiêu, trả tiền bấy nhiêu, Forrester cho hay. Thế nhưng phe bài bác cũng có lý lẽ của riêng mình.

Chưa chín muồi

Họ cho rằng tuy chi phí ban đầu thấp, nhưng các dịch vụ Web tại thời điểm hiện tại chưa chín muồi, chưa thể đáp ứng những yêu cầu khắt khe hoặc công việc quá phức tạp ở những tập đoàn lớn.

Chính vì thế, hiện dịch vụ Web chỉ mới phổ biến ở một số lĩnh vực như quản lý nhân sự, hợp tác và quan hệ khách hàng mà thôi. Nó chưa "đủ độ tín nhiệm" để đảm trách những nhiệm vụ nặng nề như lên kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp, hệ thống cung cấp và phân phối.

Ngay cả những ứng dụng Web 2.0 như wikis, blog và RSS cũng chưa "bắt được tín hiệu" với phần mềm như một dịch vụ, bất chấp những lời quảng cáo rùm beng và những nỗ lực tích cực ban đầu từ Google hay Microsoft.

Bên cạnh đó, phe bài bác cũng cho rằng dịch vụ Web khó (hoặc không thể) tích hợp với những phần mềm mà họ đã cài đặt vào hệ thống từ trước, cũng như khó tùy biến. Ngoài ra, một số người cho rằng chi phí thuê về lâu dài sẽ còn cao hơn cả mua phần mềm cài đặt.

Cuối cùng, mối lo muôn thuở là bảo mật lại được nhắc đến. Đại đa số tỏ ra e ngại khi phần mềm và dữ liệu tối mật của hãng lại được lưu ký trên trung tâm dữ liệu của một hãng thứ ba.

Trọng Cầm (Theo PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)