Máy tính dường như đã thay đổi hoàn toàn từ sau khi Microsoft tung ra hệ điều hành mới Windows 8 vào cuối tháng 10 vừa qua.

Một thế hệ máy tính mới gồm MTXT, PC, MTB và những mẫu máy lai đã ra đời rầm rộ. Hầu như mỗi nhà sản xuất PC đều có thêm ít nhất một sản phẩm “ăn theo” xu hướng mới.

Chính vì thế, dự đoán xu hướng thiết kế của sản phẩm máy tính trong năm 2013 sẽ có nhiều thay đổi, nhiều cái mới. Theo CNET, trong sự kiện Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng CES 2013 diễn ra từ ngày 8/1 đến 11/1 sắp tới sẽ chứng kiến nhiều xu hướng máy tính “đổi đời”.

MTXT sẽ có màn hình cảm ứng

Ngạc nhiên lớn nhất khi Windows 8 ra mắt là số MTXT ở mọi kiểu dáng, mọi kích cỡ đều trang bị màn hình cảm ứng. Không chỉ là các mẫu máy MTXT có thể chuyển đổi (convertible) hay máy lai (hybrid) mới được thiết kế để người dùng có thể biến nó thành máy tính bảng mới có màn hình cảm ứng, mà ngay cả các mẫu MTXT dáng vỏ sò truyền thống cũng có màn hình cảm ứng. Lí do là Windows 8 và giao diện người dùng dạng ô (tile) được nhấn mạnh cho màn hình cảm ứng.

Chính vì thế, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều MTXT trang bị màn hình cảm ứng có giá dưới 550 USD trong năm 2013. Điều này thực sự đáng quan tâm và rất được người tiêu dùng ưa chuộng, vì hầu hết các MTXT có giá trung bình hoặc cao hơn một chút, sẽ có thêm màn hình cảm ứng, hay ít nhất cũng sẽ ra đời dòng MTXT giá phải chăng có màn hình cảm ứng.

Nhiều MTXT kiểu dáng “lạ” có thể xoay, búng, gập

Sau nhiều năm thử nghiệm và gặt hái chút thành công hiếm hoi, ý tưởng về các mẫu máy tính có màn hình xoay hay có thể tháo rời cuối cùng đã đến với đại chúng trong những tháng cuối của năm 2012, nhờ sự ra đời của Windows 8 và loạt MTXT mới ra. Chúng ta đã được chiêm ngưỡng mẫu Lenovo Yoga gập 360 độ (Lenovo Yoga từng xuất hiện tại CES 2012), cũng như các mẫu MTXT biến hình, có thể chuyển đổi của Toshiba, Samsung và nhiều hãng khác. Trong CES 2013, dự đoán sẽ có nhiều sản phẩm chạy Windows 8 kiểu dáng lạ mắt xuất hiện.

Ảnh
MTXT Lenovo Yoga có thể gập lại thành máy tính bảng.

PC tất cả trong một sẽ hoàn toàn không dây

Hầu hết các nhà sản xuất máy tính để bàn tất cả trong một đều rất hài lòng với Windows 8, vì họ có thể “thoải mái” cắt các loại dây nối rườm rà mà tập trung vào màn hình. Sony Vaio Tap 20 là một điển hình. Là mẫu máy tính tất cả trong một 20 inch với thời lượng pin 3-4 giờ, Vaio Tap 20 như một “siêu MTB”, có màn hình khổng lồ và hoàn toàn thiết kế không dây. Lenovo cũng hé lộ về các kế hoạch bí mật cho một mẫu PC tất cả trong một chạy bằng pin. Có lẽ sẽ không phải ngạc nhiên nhiều khi thấy mẫu PC này hoặc một thiết kế tương tự xuất hiện tại CES 2013.

Ảnh
Sony Vaio Tap 20

Intel sẽ tập trung vào các thiết bị di động

Intel sẽ rất háo hức chứng kiến các bộ vi xử lí (CPU) của hãng trên các mẫu PC truyền thống xuất hiện trên smartphone và MTB. Còn thời điểm nào tốt hơn CES để trình diễn thế hệ CPU Ivy Bridge mới với tính năng tiết kiệm năng lượng tiên tiến? Dù Intel sẽ trình diễn mẫu chip 10 watt hay không, chúng ta vẫn có quyền hi vọng Intel sẽ tập trung mạnh mẽ vào mảng thiết bị di động.

Cơ hội thể hiện cho AMD

Tại CES 2013, nhà sản xuất bộ vi xử lí trung tâm và bộ vi xử lí đồ hoạ (CPU/GPU) AMD dự kiến sẽ có những công bố mới. Một số thế hệ vi xử lí mới đây của AMD không gây ấn tượng nhiều dù có chất lượng tốt hay giá thấp hơn, vì thế AMD sẽ có nhiều cơ hội để thể hiện ở đây.

Theo XHTT




Bình luận

  • TTCN (0)