Ảnh: Asus.com.

Bên cạnh công nghệ multimedia mới mang tên Silverlight của chính mình, Microsoft cũng sẽ hỗ trợ công nghệ Flash của đối thủ Adobe trên hệ điều hành di động Windows Mobile.

Theo một nguồn tin thân cận, gã khổng lồ phần mềm đã mua giấy phép công nghệ Adobe Flash Lite - phiên bản tinh giản dành cho ĐTDĐ của Flash.

Nhờ đó, người dùng điện thoại Windows Mobile sẽ có thể xem các nội dung Flash trên trình duyệt IE Mobile một cách thoải mái.

Hỗ trợ song song

Ngoài ra, Microsoft cũng đã mua cả phần mềm Adobe Reader LE, cho phép hệ điều hành Windows Mobile chạy các tài liệu dạng PDF.

Như vậy là kể từ nay, smartphone cài hệ điều hành Windows Mobile sẽ hỗ trợ song song cả Flash lẫn Silverlight.

Silverlight là công nghệ do Microsoft tự phát triển, cho phép cộng đồng công nghệ xây dựng các ứng dụng multimedia tương thích với trình duyệt Internet.

Tuy nhiên, thời điểm cụ thể để Microsoft chèn thêm tính năng hỗ trợ Silverlight lẫn Adobe Flash và PDF vào Windows Mobile vẫn chưa được tiết lộ.

Hiện tại, hãng vẫn đang vướng mắc một số vấn đề về tích hợp và phiên bản Windows Mobile mới cũng chưa thể đến tay các hãng sản xuất phần cứng.

Về phần mình, Adobe hy vọng các tính năng mới sẽ kịp đáp xuống điện thoại trước cuối năm nay. Tuy nhiên, "kết luận cuối cùng vẫn nằm trong tay Microsoft", ông Anup Murarka, Giám đốc Marketing kỹ thuật của Adobe bình luận.

Nước cờ tự nhiên

Việc "quy tụ" cả Silverlight lẫn Adobe Flash trên nền tảng Windows Mobile là một nước cờ "tự nhiên và hợp lý" của Microsoft, giới phân tích nhận định.

"Người dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, và bản thân họ sẽ tự so sánh. Lấy thí dụ, Microsoft Live Search và Google Maps có công năng tương tự nhau, và người dùng Windows Mobile đều có thể truy cập cả hai dịch vụ này".

Dù người dùng ưa chuộng công nghệ nào hơn thì cả Silverlight lẫn Flash đều cho phép họ thưởng thức các nội dung multimedia hết sức phong phú.

Một nghiên cứu mới đây của Juniper Research cho thấy: những ai đang sử dụng các dòng điện thoại duyệt Web mạnh (tựa như iPhone hoặc Nokia N-series) sẽ có tỷ lệ truy cập Internet và download nội dung cao hơn hẳn.

"Việc có thêm Flash sẽ giúp người dùng trải nghiệm các nội dung giải trí di động theo một cách chưa từng có", Juniper kết luận.

Đón nhận nồng nhiệt

Năm ngoái, Microsoft thông báo sẽ phát triển Silverlight dành cho Windows Mobile.

Đến đầu tháng 3 vừa qua, hãng cho biết Nokia - hãng ĐTDĐ số một thế giới hiện nay sẽ trang bị công nghệ này cho các dòng điện thoại cao cấp sắp ra mắt.

Cụ thể, Nokia dự định xuất xưởng ĐTDĐ S60 có Silverlight trước cuối năm nay, với dòng S40 và Tablet "nối đuôi" sau đó.

Còn theo Adobe, cả Nokia, Samsung, Motorola, Sony Ericsson lẫn LG đều đang bày bán những mẫu điện thoại hỗ trợ Flash.

Không chỉ hỗ trợ các nội dung Flash trên Website, nhà sản xuất điện thoại và mạng di động còn có thể dùng Flash cho những dịch vụ như bảo vệ màn hình, wallpaper và nhạc chuông hoạt hình. Thậm chí, giao diện người dùng của điện thoại cũng có thể ứng dụng Flash.

(Theo Vietnamnet/PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)