Đại diện Ủy ban cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU) vừa cho biết các cuộc đàm phán với Google đang được diễn ra để giải quyết một cuộc điều tra chống độc quyền cao cấp nhưng vẫn chưa đưa ra kết quả.

Ủy viên Joaquin Almunia cho biết ông có thể không đưa ra dự đoán kết quả cuối cùng của cuộc đàm phán đang diễn ra, và nói thêm rằng điều này sẽ phải sớm được hoàn tất. Tuy vậy, ông vẫn chưa đưa ra thời hạn chính xác để cả 2 bên đưa ra tiếng nói chung.

Google bị cáo buộc dùng dịch vụ tìm kiếm để hướng người sử dụng trực tiếp các dịch vụ riêng của mình và làm giảm khả năng hiển thị các trang web và các dịch vụ cạnh tranh. Tháng 11/2011, Ủy ban đã mở rộng cuộc điều tra để xác định xem kết quả tìm kiếm của Google là không công bằng so với các đối thủ hay không.

Công cụ tìm kiếm eJustice.fr của Pháp và Foundem của Anh lần đầu tiên đưa lên khiếu nại vào năm 2010. Sau đó, 14 công ty khác đã theo bước chân của họ, bao gồm cả những trang web đến từ Đức (Ciao với chức năng so sánh giá), Hà Lan (Elfvoetbal, trang bóng đá), Pháp (Dealdujour.pro và Twenga), dịch vụ lập bản đồ trực tuyến Street Map hay trang web web du lịch trực tuyến Expedia và TripAdvisor của Anh. Bản thân Microsoft cũng đã tham gia khiếu nại trong năm 2011.

Theo báo cáo, Google đã đề xuất một hướng giải quyết các trường hợp chống độc quyền liên quan đến việc ghi nhãn các dịch vụ riêng của mình trong các kết quả tìm kiếm.

Được biết, Google hiện đang kiểm soát hơn 90% thị trường tìm kiếm ở một số nước châu Âu.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)