Hai gã khổng lồ trong làng công nghiệp máy tính Microsoft và Intel mới đây tuyên bố về việc hợp tác trong một dự án nghiên cứu trong vòng 5 năm cùng với hai trường đại học lớn của Mỹ nhằm phát triển công nghệ xử lý song song.

Dự án về trung tâm nghiên cứu xử lý song song có dự toán tài chính 20 triệu USD từ phía hai hãng công nghiệp máy tính hàng đầu thế giới và có sự đóng góp 15 triệu USD từ hai trường đại học University of Illinois tại Urbana-Champaign và University of California, Berkeley.

Từ hàng thập kỉ nay, sự phát triển của công nghệ vi mạch đã tuân thủ theo định luật Moore. Tức là sức mạnh xử lý của chip máy tính sẽ tăng gấp đôi sau mỗi hai năm. Tuy nhiên, khi Intel và các hãng sản xuất chip máy tính theo đuổi việc tăng tốc cho các bộ vi xử lý, họ đã vấp phải rào cản rất lớn bởi khi hoạt động ở tốc độ cực cao, các chip máy tính sẽ tạo quá nhiệt và tiêu thụ rất nhiều năng lượng.

Để giải quyết vấn đề, Intel và AMD đã sớm tiến hành nghiên cứu, sản xuất các chip máy tính đa lõi - một bước khởi đầu cho xử lý song song.

Từ nhiều năm, xử lý song song đã được ca ngợi như một bước đột phá lớn lao trong công nghệ và giờ đây Intel cùng Microsoft và các trường đại học cho biết họ sẽ biến điều đó thành hiện thực.

Xử lý song song có thể cho phép các máy tính hoạt động nhanh hơn bằng cách chia nhỏ các tác vụ hoạt động đồng thời trên các đa vi xử lý thay vì chỉ một tác vụ được thực hiện bởi đơn vi xử lý tại một thời điểm. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, hầu hết các hãng viết phần mềm vẫn chưa thể thiết kế được các chương trình hỗ trợ khả năng song song mạnh mẽ này.

Dự án nghiên cứu của 4 đơn vị sẽ tập hợp trên 100 nhân viên, nghiên cứu viên và các sinh viên sau đại học cũng như những thực tập viên sau tiến sĩ. Thời gian dự kiến cho dự án là 5 năm.

Quang Minh (theo Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)