Có rất nhiều lời chỉ trích về Android như là nền tảng bị phân mảnh, các hành vi xâm phạm bằng sáng chế, sao chép và nền tảng được thực hiện với giá rẻ, các thiết bị không tốn kém, phân khúc cấp thấp.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn gần đây, một liên doanh tư bản đã đưa ra những lời chỉ trích Android ở một cấp độ hoàn toàn mới.

Ông Roger McNamee, đồng sáng lập ra Elevation Partners nói rằng sử dụng Android "là tương đương với việc có một chiếc xe tay ga tại Indianapolis 500".

Chúng ta hãy đặt mọi thứ vào quan điểm của McNamee, một đại diện của các nhà đầu tư vào nền tảng webOS khi đầu tư vào Palm và chào hàng đây là hệ điều hành thay thế cho iPhone. McNamee từng ca ngợi webOS như là một hệ điều hành người hùng. Như vậy, ông có thể có một số quyền trong việc phê phán Android sau khi nền tảng webOS đã được một công ty khác, mà ở đây là HP, mua lại.

Với những nhận xét mà McNamee đưa ra thì Elevation Partners, một nhà đầu tư thành công trong lĩnh vực tuyền thông xã hội như Facebook có thể đặt một số niềm tin cho kết quả phân tích này.

Lợi nhuận là ưu tiên hàng đầu

Trong số những lời chỉ trích của McNamee về Android thì ông cho rằng nền tảng này đã phát triển về số lượng và đã vượt qua iOS trên toàn thế giới, nhưng Apple vẫn chiếm lấy phần lớn về lợi nhuận trong thị trường smartphone và tablet. McNamee nói rằng: "Android đã quản lí hệ điều hành di động, nhưng sự thịnh vượng của nó lại không mang lại lợi nhuận nhiều".

Ngoài ra, có một mối nguy hiển ít nhất là đến từ quan điểm của Google rằng liên kết của hãng đến Android sẽ bị pha loãng trước lợi nhuận của Samsung. "Ngay từ bây giờ, nếu Google không cẩn thận thì Android sẽ là Samsung hay Samsung sẽ là Android", ông cho biết thêm.

Tất nhiên, ông cũng đưa ra những lời khen ngợi cho Apple khi cho biết đây là một công ty lớn không chỉ có khả năng đổi mới mà họ còn có thể biến để và thực sự có khả năng trong việc xây dựng lại thị trường".

Cần thêm giá trị lợi nhuận

Mặc dù fan Android sẽ bất ngờ với những báo cáo này nhưng rõ ràng McNamee có thể đã đánh giá sai lầm của Android là một nền tảng, và Google như là một doanh nghiệp. Giá trị của Android mang đến cho Google không phải trực tiếp từ nền tảng này mà là hệ sinh thái phía sau.

Google cũng có thể được xem là một công ty phần mềm và dịch vụ (ngoại trừ việc công ty tham gia vào lĩnh vực phần cứng sau khi mua lại Motorola Mobility như là một sân sau) và giá trị nguồn gốc từ tiền quảng cáo mang lại, họ có thể có thu nhập thông qua các dịch vụ miễn phí của mình. Như vậy, mỗi khi ai đó mua một smartphone hay tablet Android, Google không quan tâm đến lợi nhuận từ đó. Nhưng khi người đó bắt đầu sử dụng các dịch vụ như Gmail, Google Search, Google Now hay tương tự, điều này sẽ mang thêm giá trị kinh doanh cho Google.

Có thể bạn đồng ý rằng Android không đưa ra bất kì giá trị lợi nhuận nào cho Google, hoặc Samsung trở thành một tên tuổi quá lớn trong hệ sinh thái Android, hoặc Apple chiếm quá nhiều lợi nhuận trong ngành công nghiệp di động, nhưng liệu điều đó có thể tồn tại trong thời gian dài hay không?

Theo NLĐ/Android Authority




Bình luận

  • TTCN (2)
Lê Quang Sáng  4

nhà giàu chơi với nhà giàu

McNamee chỉ nói lên quan điểm của nhà đầu tư, chứ không phải đại điện cho những người sử dụng android trên toàn thế giới, dù android cho lãi thấp nhưng rất hữu ích cho đại đa số ngừoi dụng. đó chỉ ra vì sao android ngày càng lớn mạnh.

Nguyễn Văn Thoan  115

Xem lại cái webOS của mình rồi hãy phán!