Những thành công và thất bại nổi bật nhất của gã khổng lồ Microsoft trong năm 2012, theo bình chọn của tạp chí PCWorld (Mỹ).

Thành công

1. Windows 8 nhiều hứa hẹn

Điểm nổi trội nhất về Windows 8 là giao diện mới được tối ưu hóa cho màn hình cảm ứng. Ngoài ra, Windows 8 cũng đem lại nhiều cải tiến lớn cho máy tính truyền thống như nhật kí tệp tin, kết nối máy in tốt hơn, cải tiến chế độ hỗ trợ nhiều màn hình.. Các nhà sản xuất phần cứng chắc chắn sẽ tận dụng triệt để những cải thiện về tốc độ và hiệu suất được đánh giá cao của Windows 8.

2. Outlook.com thách thức Gmail

Đầu tháng 08/2012, Microsoft đã ra mắt dịch vụ webmail Outlook.com với giao diện và nhiều tính năng hấp dẫn.

Giao diện của Outlook.com thay đổi nhiều so với Hotmail, mới lạ và đẹp mắt nhờ thiết kế Metro. Bảng điều khiển phía bên phải của Outlook.com có thể hiển thị tin nhắn tức thời và cập nhật status mới trên các mạng xã hội Facebook và Twitter. Outlook.com cũng giúp chuyển đổi nhanh chóng giữa các dịch vụ trực tuyến khác của Microsoft như SkyDrive, Windows Live Calendar. Nếu bạn là người dùng Outlook.com, khi đăng nhập máy tính chạy Windows 8 với cùng tài khoản Microsoft, tất cả các ứng dụng Mail, Calendar và People sẽ được tự động đồng bộ vào email, kế hoạch làm việc và sổ địa chỉ của Outlook.com. Nếu muốn đánh bại Gmail, Outlook.com sẽ phải trải qua rất nhiều khó khăn, nhưng ít nhất dịch vụ của Microsoft đã có nhiều tính năng cần thiết để làm được điều đó.

3. Windows Phone 8: tầm cao mới của Windows Phone

Nhiều dữ liệu cho thấy nền tảng Windows Phone đã được sử dụng nhiều hơn trong hai tháng qua. Microsoft đã từng rất nỗ lực với Windows Phone 7, nhưng hệ điều hành này chưa bao giờ thực sự cất cánh. Hiện nay, tương lai của Windows Phone 8 cũng chưa thể chắc chắn. Tuy nhiên, Microsoft đã gây được ấn tượng tốt với Windows Phone 8, hệ điều hành đi kèm nhiều tính năng thú vị như màn hình khóa có thể tùy chỉnh, các ứng dụng Office tích hợp sẵn, tích hợp Skype ở chế độ luôn kết nối; đồng bộ file một cách liền mạch với cả hệ sinh thái Windows; Kids Corner cho phép các bậc phụ huynh dùng chung thiết bị với con cái..

4. SkyDrive tiếp tục gây ấn tượng

Sau khi phát hành SkyDrive vào năm 2007, Microsoft ngay lập tức bỏ rơi dịch vụ lưu trữ đám mây này, chỉ tích hợp một chút với các dịch vụ khác của công ty. Điều đó đã thay đổi trong năm 2012 khi Microsoft tung ra dịch vụ lưu trữ SkyDrive phong cách Dropbox cho Mac và PC Windows; ứng dụng di động cho Android, iOS và Windows Phone; một ứng dụng mới cho Xbox 360 và thậm chí là tính năng truy cập từ xa trên nền web cho Windows Vista SP2, PC Windows 7 và Windows 8. Nói nhắn gọn, SkyDrive đã được tích hợp trực tiếp với toàn bộ các dòng sản phẩm của Microsoft, rõ ràng nhất là trong các hệ điều hành Windows 8 và Windows Phone 8.

5. Surface RT chứng tỏ khả năng của Microsoft trên thị trường di động

Surface RT – mẫu tablet đầu tiên do Microsoft tự thiết kế và sản xuất – là thiết bị phần cứng được đánh giá cao. Surface RT là nhân vật sáng giá trên thị trường tablet đang thống trị bởi iPad của Apple và rất nhiều tablet Android khác. Surface được cho là đã phá vỡ truyền thống với chân đế (kickstand) và Type Cover - bộ bàn phím cảm ứng đi kèm touchpad (bàn di chuột) gắn vào Surface bằng kết nối nam châm và có thể tháo rời.

Thất bại

1. Màn hình khởi động Windows 8 gây khó khăn cho người dùng PC

Các chuyên gia về giao diện người dùng đã đánh giá màn hình khởi động (Start Screen) phong cách cảm ứng của Windows 8 là khó sử dụng và thậm chí là “chống lại” người dùng PC chỉ quen dùng chuột và bàn phím. Giao diện hiện đại của Windows 8 rất thú vị và hấp dẫn trên thiết bị màn hình cảm ứng, nhưng lại gây khó khăn cho người dùng PC truyền thống điều khiển bằng chuột và bàn phím.

2. Sa thải Steven Sinofsky vào thời điểm nhạy cảm

Những báo cáo và bình luận đều cho rằng ông Steven Sinofsky, cựu chủ tịch bộ phận Windows của Microsoft bị sa thải vì có thái độ bướng bỉnh và không cư xử tốt với các đồng nghiệp. Sự ra đi của ông Sinofsky diễn ra vào thời điểm không hề có lợi cho Microsoft sau khi Windows 8 và Surface RT vừa mới ra mắt và đang nhận về nhiều đánh giá trái chiều. Về lâu dài, việc sa thải ông Sinofsky có thể có lợi cho Microsoft, nhưng trong tương lai gần sẽ gây ra khá nhiều khó khăn.

3. Outlook cho Android chỉ là “bình mới rượu cũ”

Ảnh
Ứng dụng Outlook cho Android chỉ khác một chút so với ứng dụng ứng dụng Hotmail cũ cho Android.

Microsoft được khen ngợi rất nhiều về những cải tiến của dịch vụ webmail Outlook.com. Tuy nhiên, ứng dụng Outlook cho Android lại bị chê tơi tả. Trong thực tế, ứng dụng Outlook cho Android chỉ khác một chút so với ứng dụng ứng dụng Hotmail cũ cho Android là có giao diện và tên gọi mới. Bạn sẽ không thấy thiết kế Metro trong Outlook cho Android, các tab menu cũng đã lỗi thời.

4. Windows Phone 7.8 lỗi hẹn

Nhiều người dùng Nokia 900 không khỏi tức giận khi chiếc điện thoại Windows Phone 7 mới mua của họ nhanh chóng bị lỗi thời chỉ sau chưa đầy 1 năm sau khi Windows Phone 7 ra mắt. Để bù đắp, Microsoft hứa hẹn sẽ cho họ được nâng cấp lên Windows Phone 7.8. Ban đầu, Microsoft tuyên bố Windows Phone 7.8 sẽ xuất hiện vào mùa thu năm nay. Tuy nhiên tới tháng 11/2012, Microsoft lại lùi thời điểm phát hành sang năm 2013, khiến người dùng Windows Phone 7 thêm một lần nữa bất mãn.

5. Windows RT còn nhiều hạn chế

Năm 2011, khi Microsoft tuyên bố năm 2011 là họ sẽ ra một phiên bản Windows cho thiết bị dùng vi xử lí ARM, đây được đánh giá là một ý tưởng tốt. Tuy nhiên, Windows RT hóa ra là một mớ hỗn độn gây nhiều tranh cãi. Thiếu sót nghiêm trọng nhất của Windows RT là mặc dù khá giống một hệ điều hành cho desktop truyền thống, Windows RT không hỗ trợ các ứng dụng Windows cũ của các hãng thứ 3 mà chỉ hỗ trợ một số ứng dụng Windows truyền thống do chính Microsoft phát triển.

6. Thanh Sidebar của Bing không mấy hiệu quả

Tháng 5/2012, công cụ tìm kiếm Bing tung ra thanh Sidebar mới cho phép người dùng theo dõi dữ liệu từ cả hai mạng xã hội lớn là Facebook và Twitter. Tuy nhiên, không giống như Search Plus Your World của Google - tính năng bổ sung nội dung chia sẻ trên Google+ vào kết quả tìm kiếm Google cũng ra mắt trong năm 2012, Bing không cố gắng đưa cuộc sống của người dùng vào hoạt động tìm kiếm, mà chỉ tập trung đưa công cụ tìm kiếm Bing và trải nghiệm web. Kết quả là Sidebar của Bing nhìn khá đẹp mắt nhưng có ít tác dụng.

7. Mất thương hiệu Metro

Mặc dù gửi gắm nhiều thông điệp trong tên gọi Metro cho thiết kế giao diện mới, Microsoft vẫn phải từ bỏ tên gọi này sau khi bị một công ty bán lẻ của Đức kiện vì trùng thương hiệu. Microsoft đã dùng nhiều cụm từ đồng nghĩa “Windows 8 Style UI”, "New Windows UI” hoặc “Modern UI Style” để thay thế cho Metro.

Theo ICTnews/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)