Intel tiếp tục thể hiện thế mạnh trên thị trường vi xử lý - Ảnh: Getty.

Trong buổi họp báo về Diễn đàn các nhà phát triển Intel (IDF 2008) tại Thượng Hải (Trung Quốc) hồi đầu tuần, phó chủ tịch cao cấp kiêm tổng giám đốc Intel Digital Enterprise Group, Pat Gelsinger, tiết lộ năm nay hãng sẽ tung ra thị trường một loạt sản phẩm chip vi xử lý mới: Chip 6 nhân Dunnington.

Phó chủ tịch Gelsinger cho biết chip vi xử lý 6 nhân - tên mã là Dunnington - sẽ được giới thiệu trong tháng tư tới. Dự kiến chip Dunnington chính thức ra mắt thị trường trong khoảng nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu này, chip Dunnington sẽ chỉ được cung cấp cho các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM). Intel chưa tiết lộ kế hoạch tung chip này ra thị trường tiêu dùng.

Chip Dunnington cũng là một “thành viên thuộc gia đình” chip Penryn 45-nanometer mới được Intel tung ra thị trường gần đây và là sản phẩm dành riêng cho dòng máy chủ đa chip. Gelsinger cho biết Dunnington sẽ tích hợp khoảng 1,9 tỉ bóng bán dẫn (transistor) và có 16MB dung lượng bộ nhớ đệm L3 Cache. Tuy nhiên, vị phó chủ tịch lại từ chối tiết lộ các thông tin đặc điểm kỹ thuật quan trọng về con chip như tốc độ xung nhịp vận hành.

Bên cạnh đó, Dunnington còn tích hợp một công nghệ mới có tên FlexMigration. Công nghệ này sẽ giúp người dùng đơn giản hóa quá trình chuyển đổi các hệ thống máy ảo trên nền chip xử lý 65-nanometer sang nền tảng chip 45-nanometer mới.

Các chuyên gia phân tích nhận định Dunnington không chỉ là chip vi xử lý đầu tiên tích hợp tới 6 nhân vi xử lý mà còn là minh chứng cho thấy bước tiến đột phá đặt nền tảng cho sự ra mắt của chip vi xử lý 8 nhân của Intel trong năm tới. Ngoài ra Dunnington còn mang đến cho Intel lợi thế tiếp tục vượt trên đối thủ AMD về công nghệ. Trong khi AMD vẫn đang “chật vật” theo kịp chip lõi tứ của Intel thì hãng này chuẩn bị "vọt" lên chip 6 nhân.

Chip Nehalem lõi tứ

Cũng trong buổi họp báo, ông Gelsinger cho biết trong quí 3 năm nay Intel sẽ bắt đầu tiến trình thương mại hóa chip vi xử lý Nehalem. Đây là dòng chip xử lý ứng dụng nền tảng vi kiến trúc thế hệ kế tiếp và được sản xuất theo công nghệ 45-nanometer mới nhất của Intel.

Nehalem là phiên bản nâng cấp kiến trúc Core 2 hiện có. Đây là một kiểu kiến trúc theo môđun. Điều này đồng nghĩa với việc Intel có thể phát triển con chip theo từng khối khác nhau và có thể tích hợp tối đa tới 8 nhân xử lý lên một con chip đơn.

Nền tảng kiến trúc Nehalem còn cho phép tích hợp trực tiếp bộ điều khiển bộ nhớ DDR3 trực tiếp lên chip. Phó chủ tịch Gelsinger tuyên bố tính năng này sẽ giúp tăng gấp ba lần hiệu suất vận hành của Nehalem so với chip Xeon mạnh nhất hiện nay.

Mỗi nhân xử lý của chip Nehalem được trang bị 256KB bộ nhớ đệm L2 Cache và cùng chia sẻ 8MB L3 Cache với các nhân khác. Dung lượng bộ nhớ đệm cao sẽ giúp chip tải được nhiều luồng (threat) và qua đó giúp tăng tốc độ xử lý. Ngoài ra mỗi nhân còn có khả năng xử lý cùng một lúc hai luồng song song.

Ông Gelsinger khẳng định chip Nehalem được thiết kế với mục tiêu mang lại hiệu suất vận hành tối ưu trên mỗi watt điện năng tiêu thụ, giúp mang lại hiệu suất vận hành tối đa cho hệ thống. Bước đầu chip Nehalem sẽ chủ yếu được ứng dụng cho máy chủ và máy trạm cao cấp. Intel chưa tiết lộ kế hoạch gì liên quan đến phiên bản Nehalem cho máy tính xách tay.

Chip 32-nanometer và nhỏ hơn

Tiếp theo sau chip Nehalem 45-nanometer, Intel sẽ nhảy luôn sang công nghệ sản xuất 32-nanometer. Dự kiến sự chuyển đổi này sẽ diễn ra trong năm 2009 hoặc 2010. Chip 32-nanometer đầu tiên sẽ là “phiên bản thu nhỏ” chip Nehalem lõi tứ 45-nanometer.

Cụ thể chip Nehalem lõi tứ ra mắt trong năm 2009 sẽ được ứng dụng nền tảng vi kiến trúc Westmere. Sang năm 2010 nó sẽ được nâng cấp tiếp lên kiến trúc Sandy Bridge. Thậm chí hiện Intel đã bắt đầu bắt tay vào nghiên cứu kiến trúc nối tiếp Sandy Bridge.

Sang năm 2011 Intel tuyên bố hãng sẽ nhảy tiếp sang công nghệ sản xuất 22-nanometer.

Chip Itanium thế hệ mới

“Tiến trình nghiên cứu sản xuất đang diễn ra rất thuận buồm xuôi gió”. Đó là những gì mà phó chủ tịch Gelsinger nói về chip Tukwila - phiên bản nâng cấp dòng chip Itanium cho máy chủ. Dự kiến Tukwila cũng sẽ chính thức ra mắt thị trường trong cuối năm nay.

Mặc dù Intel đang nỗ lực xúc tiến ứng dụng nền tảng công nghệ 45-nanometer nhưng Tukwila lại là con chip được sản xuất bằng công nghệ 65-nanometer truyền thống. Tukwila có tổng cộng 2 tỉ transistor, đạt tốc độ xung nhịp vận hành tối đa khoảng 2GHz và được tích hợp hai bộ điều khiển bộ nhớ theo công nghệ QuickPath nhằm thay thế cho công nghệ băng thông hệ thống FSB truyền thống. Chip được trang bị tổng cộng tới 30MB dung lượng bộ nhớ đệm.

Chip xử lý tích hợp chip đồ họa

Cuối cùng phó chủ tịch Gelsinger cũng cung cấp thêm thông tin liên quan đến nền tảng chip xử lý hoàn toàn mới có tên mã là Larrabee.

Intel khẳng định Larrabee là dòng chip đa lõi được thiết kế riêng cho các ứng dụng đồ họa cao cấp. Chip được tích hợp một hệ thống tập lệnh xử lý vector hoàn toàn mới. Đây là hệ thống tập lệnh thường được sử dụng để tăng hiệu suất vận hành của các ứng dụng video và đồ họa.

Các chuyên gia phân tích trong ngành nhận định nền tảng Larrabee thực chất là nền tảng chip vi xử lý tích hợp chip xử lý đồ họa của Intel nhằm cạnh tranh với nền tảng Fusion của AMD. Trước đây đã có một số thông tin cho rằng Larrabee có thể là sự kết hợp giữa chip Nehalem và phiên bản kế tiếp chip đồ họa tích hợp G45 của Intel.

Nền tảng chip đồ họa tích hợp G45 của Intel là một nền tảng có các tính năng tương đối cao cấp như hỗ trợ DirectX10, đổ bóng Shader Model 4.0, mã hóa độ phân giải cao HD và HDMI, cổng ra DVI và Displayport (cổng đồ họa mới nhất).

Dự kiến chip Larrabee sẽ ra mắt thị trường trong khoảng năm 2009 hoặc 2010.

(Theo Tuoitre Online)



Bình luận

  • TTCN (0)