Vén màn những bí mật của Apple trong năm 2013?

Apple sẽ làm gì tiếp theo? Đó là những bí mật giúp gã khổng lồ công nghệ Mỹ trở thành một công ty cực kì hấp dẫn. Trang CNET vừa đưa ra năm dự đoán về những bước đi của Apple trong năm 2013 tới.

1. Apple TV

Nhiều sản phẩm của Apple dù chưa được công ty lên tiếng xác nhận chính thức nhưng đã xuất hiện hàng loạt tin đồn rộ lên đằng sau nó, chẳng hạn như điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad. Và Apple TV cũng vậy. Có hay không việc Apple trình làng một sản phẩm TV lớn mới trong năm 2013 đang được nhiều người quan tâm.

Hiện vẫn chưa ai dám chắc chắn về loại sản phẩm mà Apple đang phát triển. Apple đã từng ra mắt hộp set-top cho TV nhưng đây không phải là thiết bị cắm vào dây cáp truyền hình. Thay vào đó, mục đích chính của hộp set-top này là để kết nối với các cửa hàng kĩ thuật số của Apple cùng với các dịch vụ của bên thứ ba như Netflix và Hulu. Gần đây, Apple lại tiến thêm một bước khi bổ sung nhiều tùy chọn để phát video và các nội dung truyền thông khác từ hệ điều hành iOS và máy tính Mac trên cùng mạng Wi-Fi.

Liệu Apple sẽ thực sự từ bỏ bộ set-top box nhỏ gọn, đơn giản và rẻ tiền để thay thế bằng sản phẩm TV đắt tiền hơn và với sản phẩm này, liệu mọi người có thể thay thế khoảng 5 năm một lần hay không? Mặc dù một bộ sản phẩm TV hoàn chỉnh có khả năng được Apple ra mắt trong tương lai nhưng không ít người vẫn mong đợi Apple sẽ tung ra một hộp set-top thông minh hơn với những cách tốt hơn để xem các chương trình TV và kiểm soát các chức năng TV cơ bản - hai điều mà model hiện tại của Apple không thể làm.

2. Khép lại cuộc chiến pháp lí với các đối thủ

Nếu năm 2012 là năm của những cuộc chiến pháp lí căng thẳng kéo dài nhưng năm 2013 sẽ là năm của hòa bình. Trong tháng 11 vừa qua, Apple và HTC đã cùng công bố bản thỏa thuận hợp tác chia sẻ giấy phép sử dụng tất cả bằng sáng chế hiện tại và tương lai mà cả hai bên sở hữu. Trang công nghệ CNET khẳng định đây là một cơ hội tốt để chúng ta nhìn thấy những thỏa thuận tương tự mà Apple sẽ kí với các đối thủ còn lại.

Ảnh
Hi vọng sẽ có một bản đình chiến giữa Apple và Samsung được kí kết vào năm 2013 tới.

Nhiều người kì vọng Apple sẽ giảng hòa với Samsung. Đó là một cuộc chiến thực sự khiến những ai chứng kiến phải khó chịu và tiêu tốn của hai bên khá nhiều công sức cũng như tiền của. Cuộc chiến này sẽ còn căng thẳng hơn nữa khi cả Apple và Samsung sẽ bước vào một phiên tòa xét xử mới vào năm 2014. Hai bên đã gặp nhau nhiều lần để đàm phán mong kết thúc cuộc chiến này nhưng không thu được dấu hiệu nào khả quan. Về phần mình, Samsung đã từng tuyên bố họ không sẵn sàng hòa giải với Apple nhưng gần đây hãng công nghệ Hàn Quốc lại tỏ thái độ cho thấy họ đã "sẵn sàng" ngồi xuống để đàm phán với Apple thêm một lần nữa.

Một cuộc chiến lớn khác là giữa Apple và Google. Trong khi cố tổng giám đốc điều hành Steve Jobs đã cam kết sẽ theo đuổi một "cuộc chiến tranh hạt nhân" với hệ điều hành Android của Google thì CEO Apple Tim Cook lại cho thấy ông không quan tâm đến việc kiện tụng. Cả hai cuộc chiến với HTC và Samsung mà Apple đang tham gia thực chất chỉ là một phần nằm trong một cuộc chiến lớn hơn với Google.

3. iRadio

Những tin đồn về việc Apple đang phát triển một dịch vụ âm nhạc thuê bao đã rộ lên trong nhiều năm qua nhưng cho đến nay, Apple vẫn chưa có động thái cho ra mắt một sản phẩm thực sự. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh như Spotify và RDIO đã vượt mặt Apple trong việc mang đến cho người dùng những phương thức rẻ tiền để có được một bộ sưu tập nhạc lớn, theo yêu cầu và trên nhiều thiết bị.

Trong vài năm qua, Apple đã phát triển một nền tảng cho phép các công ty này giới thiệu các ứng dụng của họ. Riêng Apple thì lại từ từ bổ sung thêm các tính năng cho iTunes thông qua iCloud cho phép người dùng tải nhạc theo nhu cầu.

4. Những cải tiến bản đồ nhỏ nhưng có sự đầu tư lớn

Ứng dụng bản đồ của Apple là một trong những phần mềm lớn nhất mà gã khổng lồ công nghệ Mỹ trình làng trong năm 2012, không kể những phiên bản mới của iOS và OS X. Tuy nhiên, phần mềm này đã nhanh chóng biến thành "thảm họa" đúng nghĩa khi bị phát hiện dính vô số lỗi ngớ ngẩn và vấp phải những lời chỉ trích từ phía người dùng cũng như giới chuyên gia đánh giá.

Ảnh
Apple sẽ có sự đầu tư lớn cho ứng dụng bản đồ của mình vào năm 2013.

Trong năm 2013, Apple sẽ thực hiện nhiều cải tiến đối với ứng dụng bản đồ này. Một số nhà phê bình chỉ ra rằng Google phải mất nhiều năm để xây dựng hoàn chỉnh phần mềm bản đồ riêng của mình và hiện gã khổng lồ tìm kiếm Internet đã phải tuyển thêm nhân sự để làm việc trong lĩnh vực này. Thêm vào đó, có một thực tế là việc ứng dụng bản đồ của Google quay trở lại nền tảng iOS sau một thời gian bị cấm cửa, Apple có thể không có đủ số người dùng cần thiết sử dụng dịch vụ riêng của Apple để giúp cải thiện dữ liệu của nó.

Đã có những dấu hiệu cho thấy Apple đang tuyển dụng thêm nhân viên để tăng cường nhân sự cho nhóm phụ trách ứng dụng bản đồ của mình. Theo đó, một loạt ứng viên được thông báo sẽ làm việc cho Apple đúng vào ngày mà hãng công nghệ này trình làng phần mềm bản đồ cũng như những bài báo khẳng định Apple đã tuyển dụng rất nhiều nhân viên từ các hãng đối thủ.

5. Siri thoát ra khỏi phiên bản beta (thử nghiệm)

Apple còn có rất nhiều việc quan trọng phải làm với Siri. Sau một năm trình làng, nguồn cơ sở dữ liệu của trợ lí giọng nói Siri đã trở nên "đồ sộ" hơn khi tính năng này tham khảo từ nhiều nguồn tìm kiếm khác nhau để đưa ra kết quả cho người dùng. Ngoài ra, Siri còn được nâng cấp nhiều trên iOS 6 và thực sự "thông minh" hơn trước đây. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Siri vẫn chỉ là một phiên bản beta (thử nghiệm). Vì vậy, trong năm 2013 tới, nhiều người hi vọng Apple sẽ phát hành một phiên bản chính thức hoàn thiện của Siri.

Theo Dân Trí/CNET




Bình luận

  • TTCN (0)