Intel mới công bố rằng họ đã tìm ra cách để truyền sóng Wi-Fi từ thành phố đến một vùng xa sôi với khoảng cách hàng chục cây số. Công nghệ có tên: Rural Connectivity Platform (RCP - Nền tảng kết nối nông thôn).

Công nghệ RCP có các thành phần chính bao gồm một bộ xử lí, sóng điện từ, phần mềm chuyên dụng và một antenna. Đây là cách tốt nhất cho phép những vùng xa xôi có thể kết nối Internet với tốc độ lên tới 6,5 Mbps. Tốc độ này cho phép hội thoại video với thời gian thực.

Intel đã thử nghiệm công nghệ này ở Ấn Độ, Panama, Nam Mĩ và Việt Nam. Khoảng cuối năm nay, Intel sẽ bán thiết bị sử công nghệ này cho Ấn Độ với giá dưới 500 USD cho mỗi thiết bị.

Công nghệ kết nối này sử dụng 2 đầu nút: Một đầu sẽ được cài đặt tại khu vực ven thành phố, được kết nối với các mạng cục bộ và sử dụng ăng-ten để trực tiếp phát dữ liệu đến một ăng-ten nhận với khoảng cách khoảng 100 km. Nhưng nếu khoảng cách càng xa, hệ thống sẽ gặp rắc rối do sự cong của bề mặt trái đất. Và trong thực tế, khoảng cách giữa các kết nối không dây thường dưới 50 km. Đầu còn lại sẽ được lắp đặt tại các vùng mà sóng sẽ kết nối đến. Sau đó, người ta có thể nối thêm máy bằng cách dùng các thiết bị kết nối mạng như cáp hoặc router không dây.

Ngoài ra, công nghệ này tiêu tốn rất ít năng lượng với chỉ 5 - 6 watt, nên việc sử dụng năng lượng mặt trời là khả thi. Đây có vẻ là một công nghệ tuyệt vời với giá cả phải chăng và khả năng ứng dụng cao nếu không có bất kì vấn đề gì khác nảy sinh.

Nguyễn Hà Phi Long (Theo technologyreview)



Bình luận

  • TTCN (0)