Gần như cùng thời điểm, yêu cầu cấm bán sản phẩm giữa Samsung và Apple lần lượt bị từ bỏ vì các nguyên nhân khác nhau.

Tuy nhiên, cuộc chiến pháp lí yêu cầu bồi thường thiệt hại giữa hai “ông lớn” vẫn tiếp tục tại các tòa án ở châu Âu và Mỹ.

Apple bị bác yêu cầu cấm bán sản phẩm Samsung

Thẩm phán Mỹ Lucy Koh đã từ chối yêu cầu cấm bán các sản phẩm điện thoại thông minh của Samsung trước đó vướng phải phán quyết “vi phạm bản quyền phát minh của Apple” vào đầu năm 2012.

Khi đó, Samsung đã bị buộc phải bồi thường cho Apple số tiền 1,05 tỉ USD, khiến hãng điện tử Hàn Quốc ra sức kháng án từ thời điểm đó cho đến hiện tại.

Vị thẩm phán nhận xét không có đủ bằng chứng cho thấy những bản quyền thuộc sở hữu của Apple bị Samsung vi phạm, “ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số của Apple tại thị trường Mỹ”.

Samsung từ bỏ yêu cầu cấm bán sản phẩm Apple ở thị trường châu Âu

Chỉ chưa đầy 24 tiếng đồng hồ sau khi Apple bị thẩm phán Lucy Koh từ chối tiếp nhận yêu cầu cấm bán sản phẩm Samsung, hãng điện tử Hàn Quốc cho biết sẽ hủy tất cả đơn yêu cầu tòa án cấm bán sản phẩm của Apple trên thị trường các nước Đức, Anh, Pháp, Ý và Hà Lan.

Trước đó, Samsung cáo buộc sản phẩm của Apple đã vi phạm một số bản quyền phát minh của mình.

Giải thích cho động thái mới, đại diện Samsung cho biết việc này để “bảo vệ quyền lợi được chọn lựa của người tiêu dùng”.

“Samsung sẽ vẫn tiếp tục chia sẻ bằng phát minh cho các doanh nghiệp khác, dựa trên tinh thần của công ước FRAND (viết tắt của Fair, Reasonable and Non-discriminatory - tạm dịch: công bằng, hợp lí và không phân biệt đối xử).

Chúng tôi tin tưởng rằng các công ty (công nghệ) nên cạnh tranh trên thị trường tốt hơn là tại pháp đình”, đại diện Samsung phát biểu trước báo giới hôm 18/12.

Cuộc chiến vẫn chưa chấm dứt

Tuy nhiên, dù tuyên bố từ bỏ mục tiêu thuyết phục tòa án cấm bán sản phẩm của Apple, Samsung sẽ vẫn theo đuổi việc chi phí bồi thường từ những bằng sáng chế hiện đang bị Apple sử dụng trái phép (theo cáo buộc từ phía Samsung).

Samsung và Apple, hai nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới hiện vẫn đang “mắc kẹt” trong cuộc chiến bản quyền tại ít nhất 10 quốc gia trên khắp thế giới trong suốt 18 tháng qua, kể từ khi Apple kiện Samsung với cáo buộc sao chép bằng phát minh dùng trong các sản phẩm iPad và iPhone.

Vào tháng 11 vừa qua, Apple đã kí với Hãng điện tử HTC (Đài Loan) một thỏa thuận chia sẻ bản quyền có giá trị trong vòng 10 năm, giúp chấm dứt tạm thời các mâu thuẫn pháp lí giữa hai công ty.

Theo Nhịp Sống Số (TTO)/BBC, Reuters, Bloomberg




Bình luận

  • TTCN (0)