Ảnh: L.M.

Để giải quyết tình trạng quản lý thuê bao ĐTDĐ trả trước không triệt để như hiện nay, sắp tới, tất cả các sở BCVT trên cả nước sẽ vào cuộc tổng thanh tra, kiểm tra các đại lý cung cấp dịch vụ ĐTDĐ, đồng thời phối hợp với Bộ Công an để xử lý vi phạm nếu có.

Thời gian tiến hành thanh tra sẽ tùy vào từng sở BCVT tại địa phương.

Theo quy định, từ 1/2008, để đăng ký thuê bao ĐTDĐ trả trước, người sử dụng cần chuẩn bị chứng minh thư (CMT) hoặc hộ chiếu. Đối với những người dưới 14 tuổi, chưa có CMTND hoặc hộ chiếu có nhu cầu sử dụng ĐTDĐ trả trước, phải có bố mẹ, hoặc người giám hộ CMTND hoặc hộ chiếu đứng tên đăng ký sử dụng.

Tuy nhiên, sau ba tháng thực hiện quản lý, tình trạng khách hàng "lách" diễn ra phổ biến ở việc khai báo dữ liệu ngày tháng năm sinh sai, "nực cười" như: người chưa sinh ra, người đã chết nhưng vẫn khai báo thông tin...

Bộ TT-TT hiện đang chỉ đạo các DN chủ quản mạng di động, sẽ quy định chủ thuê bao dưới 14 tuổi không được đăng ký quản lý thuê bao trả trước. Các đại lý, DN sẽ được tập huấn nhận dạng CMT, tránh trường hợp khai báo bằng CMT giả. Đồng thời, DN cũng cần tăng cường công tác thanh tra đại lý, tránh trường hợp chủ đại lý dùng CMT của chính mình để đăng ký.

Bộ TT-TT cũng đã làm việc với Bộ Công an để kiểm tra đối chiếu hệ thống CMT này. Nếu việc khai báo và đăng ký có biểu hiện nghi ngờ, vi phạm, chủ đại lý sẽ bị xử lý. Với thuê bao hòa mạng mới, việc khai báo nhân thân yêu cầu đảm bảo 100% chính xác. Với hệ thống thuê bao đang hoạt động - có thể khai báo nhân thân qua SMS - thì DN sẽ từng bước kiểm tra tính xác thực.

Ông Nguyễn Xuân Trụ, Vụ phó Vụ Viễn thông - Bộ Thông tin Truyền thông cho rằng: "Mục tiêu của quản lý là đảm bảo có thông tin của thuê bao và đạt độ chính xác cao nhất. Đối với những trường hợp khai báo sai, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ phối hợp, đối soát dữ liệu để tăng cường biện pháp hậu kiểm".

(Theo Vietnamnet)



Bình luận

  • TTCN (0)