Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Trạm vũ trụ quốc tế ISS sẽ được trang bị một thư viện đa phương tiện bao gồm âm nhạc, phim ảnh và sách ghi âm. Hãng thông tấn Nga cho biết, trích dẫn nguồn tin của Viện các vấn đề y sinh học, thuộc Viện HLKH Nga.

Сác chuyên gia hỗ trợ tâm lí cho các nhà du hành vũ trụ đang làm việc trên quỹ đạo (thuộc Viện HLKH LB Nga) cho biết họ đã quyết định tạo ra một thư viện tầm cỡ chứa các dữ liệu có dung lượng lớn, lên tới 2 TB bao gồm các sản phẩm nghe và xem rất phong phú và bổ sung hàng ngày để phục vụ những người làm việc trên không gian.

Việc chuẩn bị thành lập thư viện đang được tiến hành. Những bộ sưu tầm âm nhạc và phim ảnh được lựa chọn công phu. Hiện nay, hàng ngày người ta vẫn gửi lên vũ trụ những “gói tin” và vào dịp Năm mời không bao giờ thiếu các “chương trình các lễ hội”. Do nhóm làm việc trên Trạm ISS có nhiều quốc tịch khác nhau nên các bộ phim sẽ được lồng tiếng bằng nhiều ngôn ngữ để các nhà du hành vũ trụ có thể lựa chọn theo ý mình.

Cần nhắc lại rằng trước đây các nhà tâm lí Viện các vấn đề y sinh thuộc Viện HLKH Nga phối hợp với Cục vũ trụ Nga Roskosmos đã thực hiện một đề tài nghiên cứu mang tên “Mars-500”, mô phỏng cuộc sống hàng ngày của những người du hành dài ngày trong chuyến bay lên sao Hoả. Trong đề tài này đã nghiên cứu sự thay đổi về sức khoẻ và trạng thái tâm lí của 6 người tình nguyện thuộc các dân tộc trong sự cô lập với thế giới bên ngoài suốt 520 ngày đêm kéo dài từ Tháng 6/2010 đến Thàng 10/2011. Những điều rút ra từ đề tài đó sẽ được áp dụng trong việc xây dựng thư viện cho các nhà du hành làm việc trên ISS hiện nay và sau này.

Theo Vietnamnet/Lenta.ru




Bình luận

  • TTCN (0)