Instagram đang cùng Facebook tìm cách kiếm tiền từ người dùng?

Instagram đã phải lên tiếng xin lỗi vì dự định “kiếm tiền” từ ảnh của người dùng, nhưng dịch vụ chia sẻ hình ảnh này vẫn không tránh khỏi rắc rối khi một người dùng đã quyết định khởi kiện lên tòa án ở Mỹ.

Lucy Funes, một người dùng Instagram ở California đã gửi đơn kiện lên tòa án ở San Francisco với cáo buộc dịch vụ chia sẻ hình ảnh này vi phạm hợp đồng với người dùng.

Lucy Funes cho biết hành động của mình là đại diện cho chính bản thân cũng như những người dùng Instagram khác bị ảnh hưởng bởi quyết định vô lí của Instagram, bất chấp việc dịch vụ này khẳng định sẽ thay đổi lại chính sách cho phù hợp hơn.

Phản ứng trước cáo buộc này, Andrew Noyes, phát ngôn viên của Facebook, chủ sở hữu của Instagram cho biết: “Chúng tôi tin rằng vụ kiện này là không có cơ sở và chúng tôi sẽ đấu tranh mạnh mẽ để chống lại cáo buộc này”.

Instagram là ứng dụng di động cho phép người dùng thêm các bộ lọc để tạo hiệu ứng trên hình ảnh và chia sẻ chúng dễ dàng trên Internet, đã được Facebook mua lại vào đầu năm nay với mức giá 715 triệu USD.

Tuần trước, Instagram đã có sự thay đổi về điều khoản người dùng gây tranh cãi, trong đó dịch vụ này cho phép mình có quyền bán đi hình ảnh của người dùng cho các công ty bên thứ 3 mà không cần xin phép cũng như không phải trả phí cho họ. Dự kiến điều khoản sử dụng mới này sẽ được áp dụng vào giữa tháng 1 năm sau.

Trước làn sóng phản ứng dữ dội, nhà sáng lập kiêm CEO của Instagram Kevin Systrom đã phải lên tiếng trấn an người dùng và cho rằng họ chỉ hiểu nhầm những ngôn từ mà dịch vụ này sử dụng trong điều khoản sử dụng mới. Tuy nhiên, cách giải thích của Systrom vẫn chưa đủ để người dùng cảm thấy hài lòng và bị cho rằng chỉ nhằm mục đích “lấp liếm”.

Instagram cũng tuyên bố rằng nếu người dùng không đồng tình với chính sách mới của dịch vụ này có thể xóa bỏ tài khoản của họ, tuy nhiên sau đó sẽ mất quyền sở hữu với những hình ảnh mà họ đã chia sẻ trên Instagram trước đó.

Dĩ nhiên, là chủ sở hữu của Instagram, Facebook cũng không thể tránh khỏi những chỉ trích nhằm vào mình với động thái mới của Instagram. Thậm chí nhiều người cho rằng chính Facebook đang “dắt mũi” người dùng Instagram và đang muốn kiếm tiền từ người dùng dịch vụ này.

Đây không phải là lần đầu tiên Facebook dính rắc rối đến các chính sách của người sử dụng. Trước đó, Facebok đã không ít lần bị chỉ trích khi có ý định bán thông tin cá nhân của người dùng trên mạng xã hội này cho các công ty thứ 3 để họ có thể xây dựng mạng lưới quảng cáo phù hợp hơn. Tuy nhiên trước sự tẩy chay và phản ứng gay gắt của người dùng, Facebook đã phải ngừng dự định của mình.

Nhiều người đang hi vọng rằng Instagram sẽ không đi vào “vết xe đổ” trước đây của Facebook để có sự thay đổi về chính sách cho phù hợp, nhất là trong hoàn cảnh hiện tại, Instagram không phải là không thể bị thay thế, giống như Facebook cách đây ít năm.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)