Làng công nghệ thế giới năm 2012 chứng kiến sự xuất hiện nhiều lần của con số 1 tỉ...

Thương vụ đắt giá

Trong một động thái nhằm thu hút thêm người dùng đến với mạng xã hội lớn nhất hành tinh, Facebook đã quyết định chi khoảng 1 tỉ USD, bao gồm cả tiền mặt và cổ phần tại Facebook, để thâu tóm Instagram, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh cho di động lớn nhất thế giới khi đó.

CEO Facebook, Mark Zuckerberg cho biết, việc mua Instagram là một cột mốc quan trọng với Facebook, vì đây là lần đầu tiên hãng mua lại một công ty và một sản phẩm có nhiều người sử dụng như vậy. Ra đời tháng 10/2010, Instagram đã chinh phục được 27 triệu người sử dụng chỉ tính riêng những người dùng iOS.

Giấc mộng tỉ phú

Năm 2004, Peter Thiel trở thành nhà đầu tư đầu tiên vào Facebook khi Mark Zuckerberg chuyển dự án trong kí túc xá của mình thành dự án kinh doanh lâu dài. Ông Thiel và các quỹ đầu tư có liên quan đã nắm giữ hơn 44 triệu cổ phiếu của Facebook khi hãng này tiến hành chào bán cổ phiếu ra công chúng.

Tháng 8 vừa qua, Peter Thiel đã bán ra phần lớn cổ phần của mình, biến 500.000 USD đầu tư ban đầu vào Facebook, thành số tiền lên tới 1 tỉ USD.

Kẻ thắng làm vua

Vào những ngày cuối tháng 8, tòa án Mỹ đã ra phán quyết buộc Samsung bồi thường hơn 1,05 tỉ USD cho Apple vì đã xâm phạm bằng sáng chế. Bồi thẩm đoàn nhận thấy tất cả các bản quyền về giao diện người dùng iOS và thiết kế sản phẩm của Apple đều hợp lệ, và 6 trên 7 bằng sáng chế của hãng này đã bị một loạt thiết bị của Samsung xâm phạm.

Tuy nhiên, theo hãng tin tài chính Bloomberg, số tiền bồi thường khổng lồ này mới chỉ bằng một nửa so với những gì mà Apple mong muốn. Trong khi đó, dù phải bồi thường nặng, Samsung vẫn tránh được phán quyết về vi phạm luật chống độc quyền và vi phạm hợp đồng.

Mạnh tay mở rộng

Tháng 10/2012, Amazon đã mạnh tay chi hơn 1 tỉ USD để mua lại trụ sở mà mình đang thuê tại Seattle, Mỹ. Theo Reuter, 1,16 tỉ USD là giao dịch bất động sản có giá trị cao nhất tại Mỹ trong năm 2012.

Trụ sở này bao gồm 11 tòa nhà trong quần thể khu vực South Lake Union. Tổng diện tích sử dụng trong toàn thể khuôn viên lên tới 548.640 m2. Amazon đã mua lại tài sản thuộc quyền sở hữu của công ty bất động sản Vulcan, công ty của đồng sáng lập Microsoft Paul Allen.

Bước thay đổi lớn

Hồi tháng 6, Microsoft đã thừa nhận việc hãng chi 1,2 tỉ USD để thu mua mạng xã hội dành cho thế giới kinh doanh Yammer. Ra đời được bốn năm và thu hút khoảng 5 triệu người sử dụng, Yammer hoạt động tương tự như Facebook, cung cấp cho các công ty cách tạo ra mạng xã hội riêng cho các nhân viên nhằm phục vụ công việc.

Vụ thâu tóm được xem là nỗ lực mới nhất của Microsoft nhằm thích ứng với sự thay đổi lớn trong ngành công nghệ vốn làm gia tăng nhu cầu dành cho các dịch vụ internet và công cụ mạng xã hội. Tuy nhiên, theo bình luận của hãng tin AP, sự thay đổi này có thể sẽ làm suy yếu vị thế nhà sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới của Microsoft.

Cái giá của sự thần kì

Sự phát triển thần kì của Apple trở thành công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới không phải là ngẫu nhiên mà có. Apple đã phải tiêu tốn rất nhiều tiền bạc cho việc nghiên cứu và phát triển. Năm 2012, hãng đã nâng ngân sách quỹ này thêm gần 1 tỉ, lên mức 3,38 tỉ USD mỗi năm.

Mặc dù mức chi cho nghiên cứu và phát triển "khủng" như vậy, nhưng Apple lại tung ra một dịch vụ bản đồ méo mó, khiến người tiêu dùng tức giận. CEO Tim Cook đã phải lên tiếng xin lỗi và nhiều nhân sự cao cấp liên quan tới vụ việc này đã phải ra đi.

Liên tục thua lỗ

Liên tục thua lỗ khiến giá trị thị trường sụt giảm đến 95% so với năm 2008, RIM phải tìm mọi cách để cắt giảm chi phí, thậm chí kể cả việc bán đi một trong 2 chiếc máy bay mà hãng đang sở hữu, nhằm tiết kiệm số tiền 1 tỉ USD duy trì hoạt động. Những chiếc máy bay của RIM chủ yếu phục vụ cho việc chuyên chở ban giám đốc đến các thị trường tiềm năng của RIM.

Theo một nguồn tin thân cận của RIM thì chiếc máy bay cá nhân cỡ nhỏ Dasault Aviation SA, với 9 chỗ ngồi đang được rao bán với giá khoảng 6 đến 7 triệu USD. Chiếc máy bay này có chi phí duy trì hoạt động 2,1 triệu USD mỗi năm, với số tiền 3.400 USD cho mỗi giờ bay.

Đế chế sụp đổ

Vào thời "cực thịnh" mạng chia sẻ dữ liệu trực tuyến Megaupload.com thừa nhận đã có được 1 tỉ khách viếng thăm trang nhà. Nhưng đó cũng năm mà "đế chế" quyền lực của Kim Dotcom bị các nhà chức trách Mỹ đánh sập vì những vi phạm bản quyền số.

Hồi tháng 1 năm nay, Bộ Tư pháp Mỹ đã đóng cửa trang web này. Megaupload.com bị tố cáo vi phạm bản quyền, làm tổn thất doanh thu ít nhất là 500 triệu USD. Bản cáo trạng được đưa ra một ngày sau khi hàng loạt trang web nổi tiếng, như Wikipedia, Google và Craigslist đóng cửa trang web để phản đối dự luật về vi phạm bản quyền Internet SOPA và PIPA.

Bước tiến ngạc nhiên

Tháng 11, hãng thiết bị mạng Cisco System cho biết sẽ mua công ty mạng đám mây Meraki với trị giá 1,2 tỉ USD tiền mặt. Đây là một phần trong chiến lược mạng và đám mây của công ty này. Meraki được hỗ trợ bởi Sequoia Capital và Google, chuyên cung cấp công nghệ Wi-Fi, chuyển mạch, an ninh và quản lí thiết bị di động từ đám mây tập trung vào các doanh nghiệp trung bình.

Nhà phân tích Zeus Kerravala cho rằng, đây là một bước tiến hợp lí của Cisco. Với thỏa thuận này, Cisco có thể cung cấp các giải pháp khác cho các mô hình triển khai Wi-Fi truyền thống giống như các đối thủ nhỏ hơn như Aruba Networks và Ruckus Wireless.

Lỗi phần mềm giao dịch

Một lỗi kĩ thuật xảy ra trong phiên 1/8 đã khiến Knight Capital gần như tê liệt và giá cổ phiếu lao dốc 65%. Knight Capital Group thiệt hại hơn 440 triệu USD trong ngày 1/8, lớn hơn cả doanh thu quý 2 của công ty. Và tới tháng 12, hãng đã chấp nhận để công ty Getco thâu tóm với mức giá khoảng 1 tỉ.

Theo thông báo từ Knight Capital, lỗi hôm 1/8 có liên quan đến phần mềm giao dịch mới được áp dụng, kéo theo rất nhiều lệnh đặt mua, bán không chính xác. Chẳng hạn, chỉ trong vòng vài phút, giá cổ phiếu Abercrombie & Fitch tăng 9%, hay giá cổ phiếu Harley-Davidson giảm tới 12%.

Theo VnEconomy


Bình luận

  • TTCN (0)