Keeng.vn đạt doanh thu phí tải nhạc số cao nhất.

Sau gần 2 tháng thu phí nhạc số, tổng doanh thu của 7 trang web nghe nhạc online chỉ vỏn vẹn hơn 17 triệu đồng, trong khi doanh thu nhạc chờ tổng thị trường lên tới 50 tỉ đồng/tháng. Thu phí nhạc số liệu có thảm bại?

Hi vọng về một thị trường lành mạnh

Tại các thị trường phát triển lành mạnh, tức là nạn vi phạm bản quyền ít, thì doanh thu nhạc số phải gấp 2 đến 4 lần doanh thu nhạc chờ, bởi nhạc số chính là thị trường băng đĩa thời đại số. Còn ở Việt Nam, thị trường này đang gần như bằng 0. Với động thái thu phí gần đây, có thể hi vọng sự lành mạnh này sẽ đến Việt Nam, dù chậm còn hơn không.

Theo dự đoán của các chuyên gia, từ nay đến năm 2015, chúng ta có quyền hi vọng doanh thu nhạc số sẽ ít nhất bằng nhạc chờ. Tất nhiên, muốn có được điều này, cần có sự cam kết thực thi từ phía cả cơ quan nhà nước, hiệp hội lẫn các công ty bán nhạc và đặc biệt là sự lên tiếng của các nghệ sĩ.

Hai tháng dù là thử nghiệm, nhưng không ai nghĩ Nhạc Của Tui - trang nhạc lớn thứ 2 sau Zing, lại chỉ bán được 3 triệu đồng (theo báo cáo của Công ty MV Corp). Và càng bất ngờ hơn khi Zing cũng chỉ thu về 6 triệu đồng, thấp hơn doanh thu 8 triệu đồng của cái tên “lạ hoắc” Keeng.vn.

Nếu đặt lên bàn so sánh thì rõ ràng ba trang nhạc này không khác nhau nhiều, cùng có phiên bản web - mobile, kho nhạc tương đương, nghe miễn phí, file chất lượng đều cao, cùng làm mới nội dung hàng ngày. Vậy điều gì làm nên sự khác biệt?

Khác biệt nhờ công cụ thanh toán thuận tiện

Có thể do hai nguyên nhân: một là sự cam kết thu phí của các công ty, hai là công cụ thanh toán. Sự cam kết thu phí tải nhạc số thì chắc chắn các website này phải có, vì họ cùng tham gia vào liên minh nhạc MV Corp - RIAV (Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam). Các website này cũng đã phát ngôn rộng rãi tới công chúng và chịu áp lực từ sự chờ đợi thấp thỏm trong giới nghệ sĩ.

Mức độ cụ thể hóa cam kết như thế nào, chúng ta sẽ cùng chờ động thái của họ trong giai đoạn tiếp theo. Nhưng một điều chắc chắn rằng, doanh thu bán nhạc số sẽ cao hơn rất nhiều nếu các bên các hành động quyết liệt hơn. Và rõ ràng, phải có thay đổi nhận thức rằng, việc kiếm tiền cần phải dựa vào việc bán nội dung là chính chứ không phải bán quảng cáo.

Về công cụ thanh toán, lí giải cho việc Keeng thu được nhiều tiền nhất vì thanh toán dễ dàng hơn. Khách hàng không phải lòng vòng qua các cổng thanh toán, chuyển khoản ngân hàng hoặc nạp thẻ cào mà trừ ngay vào chính tài khoản di động đang dùng. Đây là một lợi thế xuất phát từ nhà mạng. Nếu bạn mua một sản phẩm giá trị, độc đáo, bạn chấp nhận sự bất tiện, nhưng nếu mua một sản phẩm đại trà giá chỉ vài nghìn đồng, chắc chắn bạn sẽ muốn ngồi một chỗ và yêu cầu phải có hàng về tay nhanh nhất.

Theo thông tin từ đại diện quản lí website Keeng, những tháng đầu năm 2013, trang nhạc này đặt mục tiêu tăng doanh thu nhạc số gấp 15-20 lần so với hiện tại, và lên kế hoạch thu phí cả "hành động nghe" chứ không riêng gì "hành động tải".

Nếu được như vậy, chúng ta có thể hi vọng tiền sẽ được quay về với giới nghệ sĩ tâm huyết, những người tạo ra nền âm nhạc, chứ không phải là các trang web miễn phí. Khi đó thị trường mới thực sự lành mạnh, sản phẩm chất lượng mới được “ra lò” thường xuyên.

Theo Vietnamnet




Bình luận

  • TTCN (3)
Ngô Phan Tấn Vũ  20

Điều không thực tế và đúng lúc thì khó mà làm tốt được!

Kidx Rain  13

100 album của RIAV toàn là thể loại nhạc trữ tình quê hương, ít được giới trẻ yêu thích thì thu đc ít tiền là đúng rồi.

Nguyễn Hồng Khanh  9

Thu phí tải thì còn tạm đc. mặc dù không thích nhưng nếu thu phí cả nghe thì đúng là mất đạo đức. chỉ biết thu lợi nhuận. thu đi. không ai nghe coi tụi bây có chết đói không