Tim Cook chỉ nhận được số tiền bằng 1% so với năm 2011.

Mặc dù điều hành công ty có giá trị nhất thế giới, cũng như mang về cho Apple những khoảng doanh thu kỉ lục, tuy nhiên số tiền mà Apple chi trả cho Tim Cook trong năm 2012 “chỉ” 4,15 triệu USD,

Dĩ nhiên, với 4,15 triệu USD nhận được trong một năm làm việc luôn là số tiền mà nhiều người mơ ước, tuy nhiên nếu so sánh một cách hài hước, số tiền này chỉ bằng 1% so với những gì mà Tim Cook đã nhận được trong năm 2011. Năm ngoái, Apple đã trả cho Tim Cook số tiền lên đến 378 triệu USD và trở thành CEO được trả lương cao nhất thế giới ( tuy nhiên số tiền thưởng này được dàn ra và trả trong 10 năm ).

Điều này cũng gây không ít ngạc nhiên, nhất là trong năm qua, dưới sự dẫn dắt của Tim Cook, giá trị vốn hóa thị trường của Apple đã tăng lên thêm 480 tỉ USD. Tuy nhiên, có vẻ như số tiền mà Tim Cook nhận được trong năm 2012 bị giảm sút là vì các lí do kĩ thuật, chứ không phải vì khả năng lãnh đạo của mình.

Khi được đề cử lên thay thế Steve Jobs ở vị trí CEO của Apple vào năm 2011, Tim Cook được tặng thêm một số lượng lớn cổ phiếu tại Apple, điều này khiến cho tổng số tiền mà Tim Cook nhận được trong năm 2011 lên đến 378 triệu USD.

Trong những năm tiếp theo, Cook vẫn sẽ tiếp tục nhận được thêm lượng cổ phiếu mới, nhưng ít hơn so với năm đầu tiên. Có vẻ như chính sự sụt giảm về lượng cổ phiếu mà Tim Cook nhận được trong năm 2012 đã khiến cho số tiền mà Cook nhận được trong năm nay đã bị giảm sút đáng kể so với năm trước.

Tuy nhiên, nhìn chung số tiền mà Tim Cook nhận được trong năm 2012 vẫn thấp hơn rất nhiều những thành viên khác trong ban lãnh đạo của Apple, nhờ vào lượng lớn cổ phiếu mà những thành viên khác trong ban giám đốc nhận được.

Chẳng hạn Bob Mansfield, Phó chủ tịch phụ trách công nghệ của Apple nhận số tiền hơn 85,5 triệu USD trong năm 2012, hay Peter Oppenheimer, Giám đốc tài chính của Apple nhận số tiền là 68,5 triệu USD trong năm qua…

Trong tổng số 4,15 triệu USD mà Tim Cook nhận được của năm 2012 có hơn 1,3 triệu USD là tiền lương. Đây vẫn là mức lương rất cao của một vị CEO công nghệ, khi phần lớn các CEO hiện nay chủ yếu chỉ nhận mức lương tượng trưng 1 USD. Trước đó, khi còn sống Steve Jobs cũng chỉ nhận mức lương 1 USD/năm tại Apple.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)