Vì sao HT Mobile lại chết giữa chừng? Và vì sao lại thay công nghệ đột xuất? Vì sao HT Mobile lại chọn phương án chuyển đổi quá lập lờ? Câu hỏi đó, không chỉ dành cho HT Mobile và cho cả khách hàng. Khi mà quyền lợi khách hàng đang bị HT Mobile vi phạm nghiêm trọng. Trong bài trước, bạn đọc đã có cái nhìn nhận về việc chuyển đổi của HT Mobile, bài này xin tiếp tục về khía cạnh pháp lý của quá trình này cũng như những phương án có thể có trong quá trình chuyển đổi của HT Mobile để đúng với phương châm mà HT Mobile cam kết tất cả vì khách hàng.

Vì sao HT Mobile chết?

Quay lại câu chuyện này, thứ nhất, do thiết bị đầu cuối chưa nhiều. Còn nhớ, ngay từ khi có mặt, HT Mobile mặc dù có chất lượng sóng tốt nhưng quá yếu kém về máy điện thoại nên nhiều khách hàng đã không ưng ý lắm. Thứ hai, HT Mobile chưa có yếu tố kinh doanh tốt. Thời buổi cạnh tranh khốc liệt nhưng HT Mobile chưa thấy được yếu tố liên kết với S – Fone để hổ mọc thêm cánh mà chỉ biết thi nhau đá với S – Fone. Thứ ba, hiện CDMA thì S – Fone và HT Mobile chưa có đường trục riêng nên vùng phủ sóng khá kém làm giảm chất lượng mạng, nhưng ngay cả S – Fone và HT Mobile cũng chưa biết liên kết lẫn nhau khi mà hai mạng cùng công nghệ và băng tần mà chỉ biết khóa máy để chỉ những máy do mạng nào cung cấp thì sử dụng mạng đó.

Chúng ta hãy nhìn qua Mobifone và Vinaphone, dù rằng lượng thuê bao đang áp đảo, vùng phủ sóng khá mạnh nhưng hai mạng này vẫn cho roaming với thuê bao trả sau để cùng cạnh tranh với Viettel. Do đó, dù có chất lượng tốt, cuộc gọi tốt, gói cước hấp dẫn nhưng HT Mobile cũng chỉ mãi là một mạng hoạt động dưới công suất.

Chuyển đổi quá lập lờ.

HT Mobile đưa phương án chuyển đổi nhưng không đưa ra lời nhận xét nào về máy mà HT Mobile đã bán cho khách hàng cũng như thu lại vì đây chính là thiết bị đầu cuối do chính HT Mobile cung cấp cho khách hàng riêng mạng của mình. Nếu như trước đây, HT Mobile luôn miệng nói vì quyền lợi khách hàng thì nay lại nói theo hướng ngược lại để giảm mọi chi phí liên quan có thể được.

Như vậy quyền lợi của khách hàng sẽ ở đâu khi mà họ vẫn chưa được HT Mobile thu hồi máy đã mua do chuyển đổi công nghệ và máy mới sẽ được hỗ trợ bao nhiêu phần trăm chi phí ?

Phương án nào hiệu quả?

Thiết nghĩ, nếu như HT Mobile đã có phương án chuyển đổi thiết bị đầu cuối khách hàng thì tại sao trong quá trình chuyển đổi, HT Mobile phải lấy ý kiến khách hàng làm trọng tâm chuyển đổi hơn là theo chính sách yếu kém và biện hộ của mình.

Thứ nhất, tại sao HT Mobile không cho khách hàng chuyển mạng từ HT Mobile sang S-Fone, lúc này chỉ là mượn tạm sóng S-Fone trong thời gian chuyển đổi và sau khi quá trình chuyển đổi xong, khách hàng sẽ được HT Mobile cung cấp thiết bị đầu cuối với giá ưu đãi sau khi thu lại máy đã bán cho khách hàng. Khi này, mặc dù có phiền hà về chất lượng sóng nhưng họ vẫn được hơn là nghe một số, gọi một số. Thứ hai là chuyển tin nhắn, việc roaming đồng nghĩa với việc chuyển mạng sang một nhà cung cấp khác mà trong khi HT Mobile đã có thể chuyển tin nhắn từ HT Mobile sang S-Fone thì tại sao lại bắt khách hàng chuyển đổi SIM? Khi mà họ đang sử dụng tốt. Thứ ba, HT Mobile không có ý kiến về những máy đã bán cho khách hàng cũng như chưa đưa ra việc giải quyết cho các máy này thì quyền lợi khách hàng HT Mobile đặt ở đâu khi mà những máy họ mua, đang dùng tốt thì giờ chỉ là cục gạch và đã được HT Mobile khéo léo chuyển toàn bộ sang S –Fone với lý do “đảm bảo quyền lợi khách hàng” trong khi chuyển mạng?

Và trong thương vụ mua bán này, liệu HT Mobile có được lợi khi trao toàn bộ khách hàng của mình cho S –Fone, vốn trước đây là đối thủ không đội trời chung với mình? Không ai có thể ngờ rằng, chính số lượng thuê bao mà HT Mobile gom gót trong suốt thời gian qua sẽ được HT Mobile bán toàn bộ cho S – Fone?

Thiết nghĩ, với những chính sách o bế như thế, rất mong bộ Thông Tin Truyền Thông xem xét kỹ phương án của HT Mobile trước khi có quyết định cho HT Mobile chuyển mạng. Vì phải để quyền lợi khách hàng lên hàng đầu khi mà họ là người gắn bó với HT Mobile.

PLMĐ. 

Khoản 2 điều 297 Luật Thương Mại 2005 quy định:

"Trường hợp bên vi phạm giao thiếu hàng hoặc cung ứng dịch vụ không đúng hợp đồng thì phải giao đủ hàng hoặc cung ứng dịch vụ theo đúng thoả thuận trong hợp đồng. Trường hợp bên vi phạm giao hàng hoá, cung ứng dịch vụ kém chất lượng thì phải loại trừ khuyết tật của hàng hoá, thiếu sót của dịch vụ hoặc giao hàng khác thay thế, cung ứng dịch vụ theo đúng hợp đồng. Bên vi phạm không được dùng tiền hoặc hàng khác chủng loại, loại dịch vụ khác để thay thế nếu không được sự chấp thuận của bên bị vi phạm.



Bình luận

  • TTCN (9)
Drupal Lab

Ở VN họ chả coi khách hàng ra gì đâu, chỉ cần bịt được miệng quan chức là mọi việc êm. Nếu khác hàng đoàn kết với nhau thì mới làm lên chuyện còn không thì cứ đợi đấy.

Thân Quang Minh  151

chính xác, nói thiệt chứ HT làm thế này mai mốt ô danh hết. Chắc gì ai dám dùng nữa khi chuyển qua eGSM.

Nemo Nguyen  21665

HT chuyển đổi công nghệ chẳng qua là do cty mẹ Hutchison chuyển sang 3G/HSDPA. Còn việc HT "đối xử" ko đúng với khách hàng là do cơ chế quản lý của các cơ quan quản lý VN (ko dám nói cơ quan nào cụ thể) quá dễ dãi, khách hàng quá hiền... và chưa có cơ quan chuyên trách nào bảo vệ người tiêu dùng.

Phạm Dương Hiếu

dung mang HT van thay binh thuong

Kính gửi độc giả

Thứ nhất tới bài báo PHẠM LÊ MINH ĐỊNH. Đọc bài báo này chứng tỏ ông chẳng hiểu gì về tình hình của HT Mobile cả. Thiết nghĩ ông nên đi tìm hiểu kỹ hơn rồi hẵng đăng tin nhé.
Trong kinh doanh rủi ro bao giờ cũng có thể xảy ra đối với bất cứ ai. Và việc thay đổi chiến lược kinh doanh khi rủi ro xảy ra là chuyện đương nhiên.
Ở Vietnam, có lẽ việc HT Mobile chuyển từ CDMA sang e-GSM là đầu tiên, nhưng trên thế giới đã có nhiều nhà cung cấp CDMA cũng đã làm điều tương tự mà HT Mobile đang làm. (Chứng tỏ HT Mobile nhìn thấy thị trường Viêtnam của ta không phù hợp với công nghệ CDMA)

Nếu nhà báo tiếp tục so sánh HT Mobile với các nhà cung cấp khác thì cũng xin lưu ý vài điểm sau
- Mobi, Vina thuộc về nhà nước và đã có nhiều hậu đãi
- Viettel, thuộc về lính, sức người không bằng sức lính
- EVN, trạm phát, đường truyền chẳng phải đâu cũng có sẵn
- S-Fone, nhà cung cấp hàng đầu của Hàn Quốc cũng có nhiều vấn đề
- HT Mobile, gần như xây dựng mạng lưới từ con số 0. tiền đầu tư lớn nhất trong 6 mạng. Họ đủ thông minh để quản lý số tiền đầu tư của mình

Thứ 2 về quyền lợi của người tiêu dùng. Không biết bài báo có phải là khách hàng của HT Mobile không mà đã khóc thuê cho người khác. Là 1 trong nhiều khách hàng của HT Mobile, tôi và các bạn bè khác cùng dùng mạng của HT Mobile chẳng thấy có gì là phiền toái trong thời gian chuyển đổi mạng. Tôi vẫn có thể liên lạc với mọi người thế là ổn. Cái thay đổi ở đây của HT Mobile liệu có ảnh hưởng tốt đối với khách hàng hiện tại hay tương lai, theo tôi có tốt, có phù hợp thì người ta mới thay đổi. Mà thay đổi ở đâu là 1 mạng dịch vụ với sản phẩm đầu cuối tốt hơn cho người Việt chứ có phải ai khác đâu mà ông nhà báo cứ "việc bé xé ra to" là sao thế nhỉ.

Thứ ba, Xin trích lại đoạn cuối của bài báo
"Thiết nghĩ, với những chính sách o bế như thế, rất mong bộ Thông Tin Truyền Thông xem xét kỹ phương án của HT Mobile trước khi có quyết định cho HT Mobile chuyển mạng. Vì phải để quyền lợi khách hàng lên hàng đầu khi mà họ là người gắn bó với HT Mobile."
HT MOBILE VÌ QUYỀN LỢI CỦA KHÁCH HÀNG MÀ PHẢI CHỊU NHIỀU THIỆT THÒI. THIỆT THÒI TỪ CÁI HỮU HÌNH ĐẾN CÁI VÔ HÌNH. MỘT TRONG NHỮNG THIỆT THÒI CỦA HT MOBILE LÀ BỊ HỨNG CHỊU NHỮNG BÀI VIẾT THEO QUAN ĐIỂM RẠCH LÁ TÌM SÂU.

Tôi tin khách hàng thời đại @ đủ thông minh để chọn cho mình 1 mạng di động thích hợp chứ không phải dựa vào những bài viết thiếu tính khách quan.

Chào thân ái và quyết thắng

Phạm Dương Hiếu, MDS

Phạm Lê Minh Định  5533

@Phạm Dương Hiếu: Đây là blog công nghệ nên bạn có quyền đưa ra ý kiến của mình. Xin nhắc lại với bạn mình chỉ là một cây viết còn non trẻ chứ không phải nhà báo gì hết.
@thứ nhất: thời kinh doanh, ai cũng lấy yếu tố then chốt là thế chủ đạo để giành thị phần. Ai ra trễ phải đầu tư hệ thống tốt để cạnh tranh. Bạn có thấy ai kinh doanh dịch vụ Internet công cộng bây giờ lại dùng đường truyền dial không? Hoặc là chỉ dùng một đường truyền so với nhiều ISP khác để cạnh tranh kém hay không?
@Thứ hai: Bạn cho rằng là tốt ư? Bạn được HT Mobile chuyển sang số khác. Thế thì bạn phải nghe bằng một số, gọi bằng 1 số à? Thế là tiện ích ư? Mình chưa nghe ai nói là tiện ích khi mà họ dùng một lượt hai số cả. Nhà mình, dùng tới 4 cái HT Mobile và mình là người dùng HT Mobile từ ngày thử nghiệm dịch vụ (20.11.2006).
@Thứ ba: HT Mobile vì quyền lợi khách hàng? Vì ở chỗ nào? Ở chỗ khách hàng phải mua hai lần máy để thể hiện lòng trung thành với HT à? Hay là máy mua xong chỉ dùng chơi game?

Bạn đọc hết các tờ báo nói HT đi. Họ phân tích còn kỹ hơn cả bài của PLMĐ. Sao bạn không viết cho họ thấy họ sai? Hay là ý kiến bạn thuộc dạng..."thần tượng hóa"?

Phạm Lê Minh Định  5533

Đây là ý kiến của bạn đọc trên Báo SGTT. http://bit.ly/dbz1YQ
HT Mobile không đảm bảo quyền lợi khách hàng.
Là một khách hàng của HT Mobile, tôi rất bất ngờ trước việc HT Mobile chuyển đổi sang e-GSM. Tôi chọn mạng HT Mobile và quyết định mua máy của HT Mobile là vì các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như mua 1 tặng 1, gọi nội mạng miễn phí... và cũng vì phần giới thiệu, khuyến khích từ một số người bạn làm cho HT Mobile rằng công ty này sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng. Sẽ không có gì phải bàn nếu như tôi tình cờ biết được một số thông tin như sau:

1. Một mặt cam kết “đảm bảo quyền lợi” cho khách hàng hiện hữu khi tiến hành chuyển đổi sang e-GSM, mặt khác HT Mobile âm thầm thu hồi các thẻ cào có mệnh giá cao (như 500.000 đồng...). Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi những khách hàng đã lỡ mua SIM mới để hưởng khuyến mãi tặng 100% mệnh giá ba thẻ cào nạp đầu tiên.

Tại các cửa hàng chính của HT Mobile như số 2 Chùa Bộc (Hà Nội), số 125Bis Hai Bà Trưng (TP.HCM)..., khách hàng nhận được câu trả lời rập khuôn là: “Hết thẻ cào mệnh giá đó rồi... Thông cảm mua giúp thẻ 50 nghìn...”. Nếu khách đồng ý (mà cũng phải đồng ý thôi!) sẽ bị mất 450.000 đồng tiền khuyến mãi mà HT Mobile đã cam kết. Thử hỏi với 10.000 khách hàng lỡ mua SIM trong giai đoạn khuyến mãi, mỗi người bị mất 450.000 đồng trong ba lần nạp thẻ, số tiền sẽ là bao nhiêu?

2. Khách hàng đã mua SIM của HT Mobile từ trước nhưng chưa sử dụng thì từ nay không được sử dụng (do HT Mobile tạm ngưng phát triển thuê bao mới để “tập trung chăm sóc khách hàng hiện tại”!). Biết đâu HT Mobile sẽ yêu cầu khách hàng trả lại SIM để HT Mobile hoàn tiền lại, trong khi đáng ra họ phải được sử dụng, được hưởng khuyến mãi?

3. Những thuê bao trả sau của HT Mobile có số phận còn bi thảm hơn. Trong quá trình chuyển đổi sang e-GSM, họ phải sử dụng SIM trả trước của S-fone và phải chịu giá cước cao hơn nhiều lần so với giá đang sử dụng tại HT Mobile. Biết đâu sau khi hoàn tất việc chuyển đổi sang e-GSM, HT Mobile sẽ yêu cầu khách hàng chấm dứt hợp đồng trả sau đã ký để... phủi trách nhiệm?

4. Việc HT Mobile yêu cầu khách hàng cũ, sau chuyển đổi, phải mua một điện thoại mới tương thích với công nghệ e-GSM và hứa hẹn sẽ “hỗ trợ” bằng cách tặng tiền hay khuyến mãi... là một sự ép buộc. Khách hàng đã mua một máy HTC (máy palm, công nghệ CDMA) do HT Mobile cung cấp với giá từ 5 – 7 triệu đồng. Vì việc chuyển đổi do HT Mobile khởi xướng mà họ phải vứt bỏ máy này để mua tiếp một máy khác, dù được “hỗ trợ”, liệu có hợp lý?

Lẽ ra HT Mobile phải đổi miễn phí cho tất cả khách hàng đang sử dụng máy do mình bán ra bằng một máy e-GSM tương ứng.

Việc HT Mobile đưa ra hai sự lựa chọn, hoặc “sử dụng tiếp máy CDMA đã bẻ khoá – unlock để dùng SIM S-fone (xem như “bán” khách cho S-fone), hoặc “mua máy e-GSM” cho thấy HT Mobile đang cố ý làm khách hàng phải gánh chịu thiệt hại.

Với một số động thái trốn tránh trách nhiệm, làm thiệt hại quyền lợi của người tiêu dùng kể trên, đề nghị các cơ quan ngôn luận, cơ quan chủ quản xem xét, làm rõ. Có như vậy, người tiêu dùng mới không bị ảnh hưởng quyền lợi như chỉ thị của thủ tướng và bộ Thông tin – truyền thông.

Nguyễn Hải Nam ([email protected])

tm

HT

minh khong hieu soa HT lai huyen doi CN lap lo nhu vay.da chuyen qua mang khac roi sao k chuyen luon ai co chuyen nghe 1 so va nhan cuoc goi 1 so.the nay thi ai con dam quay lai voi HT nua, vay ma tuyen bo vi quyen loi khach hang.kinh doanh co riu do that ngung k the vi thua lo ma bat khach hang hung het thua thiet nhu vay dc.

dt

HT

Thật là thất vọng khi HT kô đặt quyền lợi của người Dùng lên hàng đầu , mình nghĩ khi HT chuyển sang công nghệ eGSM thì chắc mọi người cũng sẽ kô đón chào đâu , vì đã đánh mất thương hiệu rồi . buồn Thật . >:(

Hoàng Trung Đô

Tôi đang sử dụng máy HT và dùng mạng S-Fone nhưng tôi thấy mọi việc vẫn ổn với tôi. Tôi chỉ băn khoăn máy HT sau khi HT chuyển sang GSM thì có được đổi không thôi, việc này thì HT cũng thu hồi lại máy và trả lại số tiền tương đương thời điểm mua máy. http://bit.ly/9YJnxh