Sau khi công bố Windows 8, Surface, Windows Phone 8, Xbox Music và Outlook.com, Microsoft sẽ tiếp tục với cuộc chinh phục thị trường với những sản phẩm nào vào năm 2013 này.

Windows Phone 7.8 và 8.5

Tin đồn về Windows Phone 7.8 tiếp tục được đưa ra trong suốt tháng 12 được xem như là bản cập nhật dành cho Windows Phone 7. Người dùng sẽ nhận được màn hình Start mới với 3 kích cỡ gạch khác nhau, một phiên bản của Kids Corner, 20 màu sắc mới và hình nền màn hình khóa năng động, còn điện thoại Nokia được bổ sung thêm công cụ Ringtone Maker, chia sẻ Bluetooth và ống kính cho máy ảnh để người dùng có thể loại bỏ các đối tượng không mong muốn và tạo ra hình ảnh GIF.

Còn người dùng Windows Phone 8 tại Mỹ sẽ nhận được thêm những bản cập nhật mới, bao gồm cho Portico để sửa chữa một số lỗi, ưu tiên Wi-Fi và cho phép người dùng có thể dễ dàng gửi một tin nhắn văn bản để giải thích lí do tại sao không nhấc điện thoại.

Với người dùng tại châu Âu, bản cập nhật lớn dành cho Windows Phone 8 là Apollo Plus (Windows Phone 8.5) được kì vọng công bố tại MWC vào tháng Hai tới và dự kiến sẽ chính thức phát hành vào mùa thu (nếu Windows Phone 9 được ra mắt năm sau).

Office 2013

Office 2013 chắc chắn sẽ được bán ra thị trường vào năm 2013, có thể trong tháng này hoặc tháng sau. Người dùng cũng có thể chứng kiến sự xuất hiện của Office 2013 cho iPad, một tin đồn dai dẳng nhưng không nhất thiết phải được phát hành. Office không phải là lợi thế duy nhất của Windows RT, nhưng đó thực sự là một tính năng quan trọng.

Điều người dùng mong chờ ở Office cho iPad chính là OneNote và Lync bởi lẽ Word, Excel và PowerPoint có trong Web Apps đã được thiết kế lại để hoạt động trên iPad và Android. Hiện tại Microsoft cần bỏ đi những thành kiến với Apple để có thể mở rộng mức lợi nhuận của mình thông qua việc cấp phép Office cho cả Windows, Mac lẫn iOS.

Không có Messenger

Theo dự kiến, Microsoft sẽ khai tử dịch vụ Messenger IM trong Skype vào mùa xuân này (ngoại trừ Trung Quốc), do mối quan tâm đến các cơ quan chính phủ thường thảo luận về việc chặn dịch vụ này. Người dùng có thể hợp nhất tài khoản Microsoft và Skype bằng cách đăng nhập qua lại, và vẫn có thể gửi tin nhắn cho bạn bè trên Messenger và Facebook, nhưng nếu có thể nó sẽ trở thành sự lựa chọn duy nhất.

Với việc tích hợp Facebook và Messenger trong Windows Phone 7.5 và 8, người dùng mong đợi rằng Microsoft sẽ sớm phát hành Skype dành cho Windows Phone.

Xbox 720 và Xbox Loop

Năm 2012 chứng kiến một loạt các tin đồn về Xbox mới. Sau 7 năm, Microsoft dường như sẽ phát hành một Xbox mới vào cuối năm 2013, và người dùng hi vọng sẽ có sự xuất hiện của dự án Forteleza Kinect Glasses, dường như là một sự kết hợp giữa Google Glasses với phong cách màn hình 3D.

Xbox 720 dự kiến sẽ được trang bị nền tảng xử lí ARM hoặc x86, có thể là một chip PowerPC để chạy các trò chơi Xbox hiện tại. Sản phẩm này có giá khoảng 299 USD.

Trong khi đó, phiên bản rẻ hơn được đồn sẽ là một set-top box dựa trên Windows 8 để chơi các game ngẫu nhiên và chạy các loại dịch vụ giải trí như Netflix và BBC iPlayer đã có trên Xbox 360, một điều gì đó mà người dùng có thể xem là sự kết hợp giữa Xbox và Windows Media Center.

Surface 2 và nhiều hơn nữa

Tin đồn về một Xbox khác là tablet chơi game Surface Xbox 7 inch chạy phiên bản tùy chỉnh của Windows RT với SmartGlass.

Giống như Surface Book, theo tin đồn như là một ultrabook, Surface Pro 2 là sản phẩm dựa trên VXL AMD có thiết kế nhỏ hơn so với Surface RT 2 sử dụng bộ xử lí từ Qualcomm. CEO Ballmer của Microsoft đã nói vào tháng 8/2012 rằng hãng sẽ gia nhập thị trường phần cứng, nơi mà công ty có thể tạo ra một tiêu chuẩn mới. Rõ ràng, Microsoft đang phát triển thế hệ thứ 2 của dòng tablet Surface, vì vậy người dùng còn kì vọng nhiều hơn nữa những sản phẩm mà Micorsoft phát triển.

Những gì mà người dùng không chắc chắn về thiết bị phần cứng của Microsoft chính là thiết bị điện thoại đầu tiên của công ty có tên Surface Phone dựa trên nền tảng Windows Phone.

Gần đây công ty đã mua lại nhà sản xuất màn hình cảm ứng Perceptive Pixel và CEO Jeff Han đã làm việc với Redmond. Có thể Microsoft sẽ phát triển một vài thiết bị phần cứng mới trong năm nay chạy hệ điều hành Windows Blue mới.

Windows Blue

Nếu Microsoft áp dụng chính sách làm mới tablet Surface mỗi năm để cạnh tranh tốt hơn với iPad của Apple thì hãng cần phải có một bản cập nhật cho Windows RT. Bản cập nhật đầy đủ cho Windows 8 có thể sẽ xuất hiện 2-3 năm, nhưng người dùng có thể mong đợi một bản cập nhật Windows RT mới hàng năm với giá rẻ hơn hoặc thậm chí là miễn phí.

Tên mã của dự án là Windows Blue, và theo tin đồn thì người dùng chờ đợi hệ điều hành này xuất hiện trên sản phẩm Surface tiếp theo vào mùa thu năm nay.

Những điều còn bí ẩn

Nhiều công ty vẫn giữ bí mật với dự án của mình, người dùng hi vọng ít nhất có một bất ngờ lớn từ Microsoft mà người dùng vẫn chưa nghe đến. Có lẽ đó sẽ là một sự đột phá trong phần cứng, phần mềm và trải nghiệm trên máy tính, tương tác giữa con người với máy tính, xử lí hình ảnh và video, mạng hay đồ họa... Đó có thể là một sự cách mạng hóa trong các thiết bị điện tử tiêu dùng của Microsoft dành cho Kinect, chẳng hạn như Kinect 2 và Kinect Glasses, hoặc có thể là một điều gì đó hoàn toàn mới.

Theo NLĐ/TechRadar




Bình luận

  • TTCN (0)