Một siêu máy tính mới có tên gọi KD - 90 đã được các nhà khoa học Trung Quốc chế tạo với toàn bộ thiết bị lắp ráp đều của nội địa.

Siêu máy tính trên được phát triển bởi Viện sĩ Chen Guoliang với sự giúp đỡ từ Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cùng với một nhóm nghiên cứu từ Đại học Thâm Quyến đã hoàn thành trong tháng 12 vừa qua. Siêu máy tính này được trang bị 10 bộ VXL 8 nhân Long Xin 3B có khả năng thực hiện 1000 tỉ phép toán/giây. Toàn bộ hệ thống máy tính KD - 90 bao gồm 1 máy chủ chính, 5 máy con, 2 cổng chuyển mạch Gigabit Ethernet và 1 bộ phận giám sát.

Với mức tiêu thụ điện năng 900 W, siêu máy tính này tiết kiệm 62% điện năng so với siêu máy tính KD - 60 được công bố trước đó.

KD - 90 sử dụng phần mềm mã nguồn mở, trong số đó có các thư viện mã nguồn giúp tối ưu hóa cho VXL Long Xin 3B. Không những thế, hệ siêu máy tính này có tính tương thích cao, dễ dàng quản trị và nâng cấp hệ thống, thân thiện với người sử dụng,... có thể sử dụng vào mục đích khoa học kĩ thuật, toán học, kinh tế, quân sự và an ninh quốc gia. Theo các chuyên gia, KD - 90 là 1 trong những siêu máy tính có công nghệ tiên tiến, có thể sánh ngang với những siêu máy tính hàng đầu trên thế giới.

Viện sĩ Chen Guoliang cũng đã từng là người phát triển các siêu máy tính KD - 50 vào năm 2008 và KD - 60 vào năm 2010. Cả 2 siêu máy tính này cũng dùng VXL Long Xin do Trung Quốc tự sản xuất.

Theo ZDNet




Bình luận

  • TTCN (0)