Theo thông tin từ Bloomberg, các nhà chức trách Mỹ sẽ sớm có thể kết thúc cuộc điều tra đối với các hoạt động sai mục đích của hãng công nghệ Google trong ít ngày tới.

Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) sẽ chịu trách nhiệm giải quyết các cáo buộc rằng Google đã quá lạm dụng các bằng sáng chế của hãng trên các dịch vụ mobile và công cụ tìm kiếm.

Sau thời gian 20 tháng nghiên cứu tất cả các hồ sơ của Google, Bloomberg cho biết hãng công nghệ này đã đồng ý tự nguyện thay đổi một số chính sách kinh doanh và giải quyết các cáo buộc cho rằng hãng đã lạm dụng các bằng sáng chế của mình để ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh trong công nghệ smartphone.

Trở lại thời điểm tháng 6/2011, Ủy ban Thương mại Liên bang đã từng yêu cầu Google tham dự phiên tòa dân sự trong công cuộc điều tra về việc lạm dụng sự thống trị và độc quyền về web của hãng công nghệ này.

Chỉ vài tháng sau, Microsoft cũng đã đệ đơn khiếu nại với FTC rằng Google đã tự ý thay đổi mức giá quảng cáo một cách bất hợp pháp gây ảnh hưởng trực tiếp tới công ty phần mềm hàng đầu này. Theo đơn khiếu nại, Google đã tăng mức giá đối với các truy vấn trên bộ máy tìm kiếm mà Microsoft đã trả tiền trong thời gian dài chẳng hạn như từ khóa “hot mail”.

Được biết Google đã tìm cách giải quyết các trường hợp này trước đây và cả Chủ tịch của FTC là Jon Leibwitz cũng cho biết ông hi vọng sẽ kết thúc cuộc điều tra vốn kéo dài này ngay trong thời điểm tháng 12 vừa qua. Tuy nhiên, rốt cuộc quá trình điều tra vẫn bị trì hoãn, nhiều khả năng chính là kết quả của việc Liên minh Châu Âu EU tiến hành điều tra song song với cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với Google.

Liên minh FairSearch.org bao gồm cả 2 thành viên là Microsoft và Expedia vốn từng nộp đơn khiếu nại tố cáo các vi phạm của gã khổng lồ tìm kiếm cho rằng quá trình giải quyết như hiện nay hoàn toàn không hợp lí: “Nếu Ủy ban Thương mại Liên bang không đưa ra hành động mang tính quyết định để dừng các hoạt động chống cạnh tranh không lành mạnh của Google và không có bất kì biện pháp khắc phục hậu quả từ hành vi của Google thì FTC sẽ sớm thất bại trong việc bảo vệ người tiêu dùng Mỹ”.

Hiện tại Ủy ban Thương mại Liên bang đã cử 4 ủy viên giám sát thường xuyên để giải quyết trường hợp khiếu nại đối với Google. Theo dự kiến, kết quả cuối cùng của sự việc này sẽ sớm được FTC đưa ra trong thời gian ngắn sắp tới.

Theo NLĐ/Bloomberg




Bình luận

  • TTCN (0)